Chủ hãng giày Geox: Người ta đã không tin tôi

14/03/2014 01:31

Khi nhìn lại, ông chủ Mario Moretti Polegato của hãng thời trang Geox (Italy) tỏ ra tiếc nuối vì đã mất 3 năm đi chào bán phát minh của mình, thay vì tự dùng nó để khởi nghiệp.

Chủ hãng giày Geox: Người ta đã không tin tôi

Khi nhìn lại, ông chủ Mario Moretti Polegato của hãng thời trang Geox (Italy) tỏ ra tiếc nuối vì đã mất 3 năm đi chào bán phát minh của mình, thay vì tự dùng nó để khởi nghiệp.

Polegato đã lập hãng giày bằng tiền vay ngân hàng năm 45 tuổi. Ảnh: Economia

Được chọn là người kế nghiệp cha nhưng Mario Polegato chỉ thực sự tham gia điều hành hãng rượu của gia đình trong vài năm. Trong một chuyến công tác tại Mỹ, ông quyết định đi nghỉ tại Nevada. Khi đang đi dạo, Polegato cảm thấy bàn chân rất nóng và khó chịu. Ông liền dùng dao khoét nhiều lỗ trên giày và ngay lập tức cảm thấy thoải mái. Lúc đó, doanh nhân này nhận ra các mẫu giày hiện nay cần được cải tiến.

"Tôi muốn một đôi giày vừa dễ thoát hơi lại không thấm nước. Tôi đã mất 3 năm để làm ra bản thiết kế hoàn chỉnh, và đưa cho các hãng giày lớn xem. Lúc đó, không ai tin tưởng tôi cả. Nhưng tôi vẫn tin vào phát minh của mình", Polegato chia sẻ trên BBC.

Vài năm sau, ở tuổi 45, ông quyết định vay ngân hàng để thành lập hãng giày Geox. Bước ngoặt này đã giúp ông trở thành tỷ phú với 2,3 tỷ USD, theo Forbes.

Ban đầu, nhân viên công ty chỉ có 5 người, tất cả đều cùng làng với ông ở Biadene di Montebelluna (Italy). Polegato không quen ai trong số đó và tất cả họ đều chưa có kinh nghiệm làm việc, chứ chưa nói đến kỹ năng quản lý doanh nghiệp. Nhưng giờ đây, Geox là một công ty với khoảng 30.000 nhân viên (gồm cả 5 người lúc đầu) và 1.300 cửa hàng trên khắp thế giới.

Thời gian đầu, họ chỉ tập trung sản xuất giày dép, rồi sau đó mở rộng sang kinh doanh quần áo. 10 năm trước, cổ phiếu Geox đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Milan (Italy). Trong số đó, 29% cổ phiếu đã được bán ra cho các cổ đông, và 71% còn lại do ông nắm giữ.

Polegato cho biết ông khởi đầu Geox khá chậm chạp, và lúc đó chỉ coi như một thú vui. Ông vẫn phải quản lý hãng rượu của gia đình để có tiền vận hành Geox.

Polegato dự định tập trung vào sản xuất thời trang cho nữ giới. Ảnh: Fashion Most Wanted

Polegato cho rằng mình đã sai khi mất tới 3 năm cố gắng chào bán phát minh của minh. Nếu được làm lại, ông sẽ sáng lập Geox sớm hơn. Tuy nhiên, ông cũng tự hào khi đã xin cấp bằng sáng chế ở 100 quốc gia. "Bạn cần phải bảo vệ ý tưởng của mình. Đã 17 năm làm kinh doanh nhưng sản phẩm của chúng tôi vẫn là duy nhất, vì tôi đã đăng ký bản quyền", ông cho hay.

"Nhiều năm trước, ai đó ở Naples (Italy) đã sáng chế ra cà phê espresso, và một người khác đã nghĩ ra món pizza, nhưng chẳng ai biết họ là ai. Và giờ mọi người đều chỉ nhớ đến cà phê của Starbuck (Mỹ) và pizza của Pizza Hut (Mỹ)", ông Polegato nói.

Những năm gần đây, vì tình trạng chung của kinh tế châu Âu, Geox cũng gặp khó khăn. 9 tháng đầu năm 2013, doanh thu của hãng sụt giảm 11,9%, xuống còn hơn 800 triệu USD. Trong báo cáo tài chính mới nhất, Geox thừa nhận đang bị ảnh hưởng khá nặng từ khủng hoảng nợ công . Môi trường tài chính cũng trở nên ngày càng khó khăn ở châu Âu, đặc biệt là vùng Địa Trung Hải.

Vì vậy, ông quyết định phải cải tổ công ty. Geox đã đóng cửa 115 cửa hàng hoạt động yếu (chủ yếu ở châu Âu) năm 2013, và dự định đóng thêm 68 cửa hàng năm nay. Thay vào đó, họ tăng cường hiện diện ở châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Geox cũng muốn đẩy mạnh mảng sản xuất giày dép, quần áo nữ. Hiện tại, phụ nữ đóng góp 65% doanh số giày dép toàn cầu. Giờ đây, ông không chỉ chú trọng vào chất lượng, mà còn quan tâm đến mẫu mã, thời trang, nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng nữ.

Việc này cũng có nghĩa Polegato sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong năm nay. Nhưng ông vẫn tỏ ra rất lạc quan. "Khi cần thư giãn, tôi sẽ dành thời gian cho gia đình và bạn bè, cùng nhau thưởng thức một ly Prosecco. Thỉnh thoảng, công ty gia đình cũng có tác dụng đấy chứ!", ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ hãng giày Geox: Người ta đã không tin tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO