Các yếu tố của một tuyên bố chiến lược (P.2)

23/06/2009 00:03

Một tuyên bố chiến lược được trình bày rõ ràng không chỉ giúp các nhà quản trị biết cái mà họ đang cố gắng tạo ra là gì, nó còn khiến việc thực thi chiến lược ấy đơn giản hơn vì mọi người trong tổ chức đều nắm được những mục tiêu cụ thể.

Các yếu tố của một tuyên bố chiến lược (P.2)

Michael Porter có đăng bài tham luận "Chiến lược là gì?" trên tạp chí Harvard Business Review nói về những đặc điểm của một chiến lược theo kiểu khái niệm, cho thấy sự cần thiết của những lựa chọn chiến lược và phân biệt chúng một cách nghiêm khắc. Thế nhưng, bài báo của Porter không trả lời được câu hỏi cơ bản về việc làm thế nào để miêu tả chiến lược của một công ty cụ thể.

Nếu bạn chọn phục vụ các khách hàng của các tổ chức, thì có thể sẽ không để ý đến những khách hàng bán lẻ.

Có một bí mật là hầu hết các nhà quản trị không biết những yếu tố của một tuyên bố chiến lược là gì, điều này khiến họ không thể phát triển chúng lên. Một tuyên bố chiến lược được trình bày rõ ràng không chỉ giúp các nhà quản trị biết cái mà họ đang cố gắng tạo ra là gì, nó còn khiến việc thực thi chiến lược ấy đơn giản hơn vì mọi người trong tổ chức đều nắm được những mục tiêu cụ thể.

Trong bối cảnh cạnh tranh không biên giới hiện nay, việc xác định cơ hội, phạm vi, hoặc địa bàn kinh doanh là rất quan trọng. Nó giúp tìm ra: Đâu là đường biên mà công ty bạn không nên mạo hiểm? Nếu như bạn đang lên kế hoạch bước vào ngành kinh doanh nhà hàng, bạn sẽ cung cấp dịch vụ bữa ăn ngồi hay ăn nhanh? Với không gian ở trên cao hay bình thường? Bạn sẽ chào hàng loại thức ăn nào - kiểu Pháp hay kiểu Mexico? Bạn sẽ chọn phục vụ ở vùng địa lý nào - bờ biển Đông hay Trung Tây?

Tuy nhiên, chỉ hai lĩnh vực kinh doanh và quân đội thôi thì chưa đủ. Bạn có thể tiến hành kinh doanh vào ngày mai với mục đích trở thành dây chuyền sản xuất hamburger lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm. Nhưng nếu như bạn không giải thích được bạn sẽ làm gì, làm như thế nào để đạt được mục tiêu đề ra, thì liệu có ai dám đầu tư vào công ty bạn không?

Lợi thế cạnh tranh là điều cốt lõi của chiến lược: Công ty bạn khác gì hoặc hơn những công ty khác? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra các phương tiện quan trọng để đạt được mục tiêu mà mình đã tuyên bố. Ngoài ra, cần bổ sung thêm bản xác nhận giá trị giải thích cho khách hàng biết lý do vì sao họ nên mua sản phẩm của bạn chứ không phải là của những công ty khác, và một bản mô tả sắp xếp các hoạt động bên trong như thế nào để chỉ có công ty bạn mới có thể thực hiện lời xác nhận giá trị đó.

Muốn xác định rõ mục tiêu, phạm vi và thuận lợi, bạn cần phải cân bằng các yếu tố để đạt được sự kết hợp tốt nhất mà Michael Porter - tác giả bài tham luận "Chiến lược là gì?" trên tạp chí Havard Bussiness Review - gọi là cơ sở của chiến lược. Nếu như một công ty muốn phát triển tăng quy mô, nó cũng phải đồng thời chấp nhận thực tế rằng: nếu như mặt hàng, dịch vụ mà nó kinh doanh có nhiều lợi nhuận, chắc chắn sẽ có rất nhiều công ty khác nhảy vào cạnh tranh.

Nếu bạn chọn phục vụ các khách hàng của các tổ chức, thì có thể sẽ không để ý đến những khách hàng bán lẻ. Nếu bạn đưa ra đề xuất bán sản phẩm cho khách hàng với giá thành hạ, công ty bạn sẽ gặp khó khăn cạnh tranh như về kiểu dáng mẫu mã hoặc thời trang. Cuối cùng, nếu như thuận lợi đến từ các nền kinh tế khác nhau, công ty sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu đặc trưng và cụ thể của các nhóm khách hàng. Việc cân bằng các yếu tố là cái phân biệt các công ty về mặt chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các yếu tố của một tuyên bố chiến lược (P.2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO