![]() |
Một việc kinh doanh có thu nhập có thể tạo ra tiền để mở rộng và hỗ trợ cho tổ chức xã hội của bạn.
Bạn muốn biết làm thế nào để bắt đầu một tổ chức phi lợi nhuận với 1 khoản tiền đầu tư lớn ư? Đây là lời gợi ý, lời khuyên dành cho bạn: Hãy bảo đảm rằng tổ chức của bạn cũng có một công việc kinh doanh bạc triệu.
Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu về Rubicon, ở Richmond, California, một tổ chức phi lợi nhuận đã cung cấp việc làm, đào tạo nghề cho những người nghèo, nhưng người đã từng có tiền án ngồi tù và những người tàn tật. Rubicon được thành lập vào năm 1973, đến nay đã xây dựng 2 cơ sở kinh doanh và giúp đỡ hơn 40,000 lao động tìm việc làm và sống độc lập.
Tuy nhiên, vào thời điểm Rubicon bắt đầu hoạt động phi lợi nhuận đầu tiên của mình, dịch vụ landscape (*) Rubicon vào 25 năm trước, ý tưởng về việc kinh doanh để hỗ trợ lại tổ chức đã không được biết đến. Chủ tịch Rubicon, Rick Aubry nói rằng:"Lúc đó, dịch vụ chỉ mang tính chất là nơi cung cấp các cơ hội về đào tạo nghề nghiệp".
![]() |
Một việc kinh doanh có thu nhập có thể tạo ra tiền để mở rộng và hỗ trợ cho tổ chức xã hội của bạn. |
Để mà mang lại một môi trường huấn luyện thật sự cho những người được tổ chức giúp đỡ, dịch vụ Landscape này hoạt động như là một người trung gian, đào tạo kỹ năng, góp phần giúp đỡ việc hoàn chỉnh hồ sơ xin việc là chính. Nhưng khi tổ chức này đã giúp đỡ được rất nhiều người như mục đích cao đẹp của nó thì cũng là lúc nó gặp khó khăn về mặt tài chính.
5 năm sau, Aubry nói "Chúng tôi đã phải thay đổi 180 độ/ hoàn toàn suy nghĩ của mình”. So với việc hầu như chỉ tập trung vào việc huấn luyện, Rubicon đã bắt đầu tập trung vào việc chuyển dịch vụ landscape thành một công việc kinh doanh. Bằng cách gia tăng đáng kể số lượng khách hàng có nhu cầu tạo mỹ quan, trang trí phong cảnh cho vườn tược hay công ty của mình, Aubry nói rằng: "thu nhập từ việc kinh doanh nay đã trở thành nguồn đầu tư chính cho Rubicon”
Theo Aubry, sự thay đổi hoàn toàn này đã đánh dấu giai đoạn phát triển vượt bậc của Rubicon. Từ 1986 đến 1992, ngân sách của tổ chức này đã tăng trưởng tột bậc từ ít hơn 1 triệu đô đến hơn 6 triệu đô. Để tạo thêm thu nhập, khoảng hơn 10 năm trước, Rubicon đã xây thêm một cơ sở kinh doanh mới: đó là tiệm bánh Rubicon.
Ngày nay, dịch vụ Landscape Rubicon và tiệm bánh Rubicon đã kiếm được khoảng 7 triệu tiền lợi nhuận, nhưng tất cả đều được tiếp tục sử dụng vào mục đích phi lợi nhuận. Số tiền này đã giúp đỡ Rubicon xây dựng 200 căn hộ bình dân và dịch vụ chăm sóc sức khỏe về mặt tinh thần và dịch vụ việc làm trong chừng hơn chục thành phố xuyên suốt vùng San Francisco Bay Area.
Cùng với Rubicon, nhiều tổ chức phi lợi nhuận khác cũng đang đấu tranh để tổn tại. Hầu hết các tổ chức từ thiện đều nhỏ và phải vật lộn với vấn đề kinh phí. Ít hơn 150 hay nhiều hơn 200,000 tổ chức phi lợi nhuận Mỹ được thành lập từ năm 1970 đến 2003 đã đạt đến con số 50 triệu đô la hoặc hơn nữa trong doanh thu hàng năm (dựa theo số liệu từ 1 cuộc nghiên cứu gần đây của tổ chức Bridgespan Group, 1 công ty tư vấn phi lợi nhuận có trụ sở ở Boston)
Một khi đã trở nên nổi tiếng, những tổ chức kết hợp việc kinh doanh và hoạt động xã hội này khó có thể giữ được quy tắc/tôn chỉ của một tổ chức phi lợi nhuận, cũng như việc cũng như việc mở rộng ảnh hưởng nó. Vì thế, John Elkington, đồng tác giả của cuốn “Sức mạnh vô lý của con người: Làm thế nào những nhà doanh nghiệp xã hội có thể tạo ra thị trường thay đổi cả thế giới?”, nói rằng “một thế hệ của những người đi tiên phong trong việc thay đổi đã xuất hiện, cho thấy hoạt động xã hội có kinh doanh hiệu quả hơn nhiều so với hoạt động xã hội chính thống.
Vì lý do đó, rất nhiều tổ chức phi lợi nhuận đang tạo ra một cú huýt cho sự phát triển chung của các tổ chức này khi thiên về xu hướng kinh doanh hơn là trở thành những nhà từ thiện. Những tổ chức khác, như Rubicon, đang phát triển hình thức kinh doanh kết hợp cả phi lợi nhuận và phát sinh lợi nhuận. Nhưng vẫn còn có một số lượng lớn những tổ chức xã hội đang bỏ qua qui trình của một tổ chức phi lợi nhuận truyền thống, mà thay vào đó lại khởi đầu hoạt động như là một tổ chức kinh doanh.
Để có thể nâng cao, cải thiện vị trí và hoạt động của các tổ chức xã hội của bạn, một vài chuyên gia tư vấn chuyên đã khuyến khích bạn nên mở thêm một cơ sở kinh doanh. Dưới đây là một vài cách để có các tổ chức xã hội có thể lắp đầy những khoảng cách/giải quyết những mâu thuẫn về việc lợi nhuận:
Những tổ chức kinh doanh có cùng mục đích/tôn chí/châm ngôn/nguyên tắc
Jeffrey Hurwit, một luật sư về lãnh vực phi lợi nhuận cho rằng “Khi bắt đầu kinh doanh cùng với tổ chức phi lợi nhuận của bạn, nếu việc kinh doanh cũng có thể phát huy xa hơn sứ mệnh/nhiệm vụ/mục đích của tổ chức thì không còn gì có thể tốt hơn nữa—đặc biệt nếu tổ chức của bạn là một tổ chức nằm trong diện 501(c)(3) (*).
Theo cục thuế Hoa Kỳ quy định với trường hợp đặc biệt này, lợi nhuận thu được từ việc bán những sản phẩm hay kinh doanh dịch vụ, được sử dụng cho mục đích phi lợi nhuận thì sẽ được xem như là “có liên quan đến kinh doanh”, và do đó, sẽ không bị đánh thuế. Những hoạt động hằng ngày của một cơ sở kinh doanh cũng nên có liên quan đến hoạt động xã hội để được nhận sự ưu đãi về thuế.
Về 1 khía cạnh nào đó, Hurwit nói, "Những tổ chức cũng có thể phần nào chấp nhận việc mạo hiểm kinh doanh nếu thu nhập của họ không bị đánh thuế”. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng nếu một tổ chức bắt đầu tạo dựng một công việc kinh doanh có liên quan mục đích/sứ mệnh của mình, thì không còn gì có thể dễ dàng hơn nữa.
Đối với Robert Egger, người sáng lập DC Central Kitchen, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp bữa ăn cho những người đang sống dưới mức nghèo khổ ở Washington, D.C., những người không nhà sống ở nhà ga, những người có tiền án tiền sự trong quá khứ, bên cạnh đó, ông mở thêm công ty kinh doanh thực phẩm Fresh Start, để tạo việc làm cho họ. Ông phát biểu rằng, "bạn có thể kinh doanh một sản phẩm, tổ chức dịch vụ cung cấp thức ăn và kinh doanh trong ngành thực phẩm; tôi đã làm được tất cả 3 việc đó."
Theo Glenda Cognevich, giám đốc tài chính của DC Central Kitchen, trong vòng 2 năm trở lại đây, Fresh Start đã mang lại hơn 1 triệu đô la tiền thu nhập. Và kể từ khi Fresh Start thuê nhưng học viên do DC Central Kitchen đào tạo và đóng góp toàn bộ lợi nhuận thu được vào mục đích phi lợi nhuận, công ty này đã được miễn thuế thu nhập, kể cả thuế thất nghiệp. Tuy nhiên, Cognevich nói, những tổ chức phi chính phủ phải trả thuế thất nghiệp và thuế lương bổng.
Không giống như tiền quyên góp nhằm phục vụ cho một mục đích nhất định, tiền thu được từ hoạt động trên thuộc về phạm vi lợi nhuận không có giới hạn, Hurwit nói. Vì thế, nếu một tổ chức phi lợi nhuận không thể cung ứng đủ cho hoạt động của nó, chẳng hạn như việc tăng lương hợp lý cho nhân viên - tổ chức này có thể dùng tiền thu được từ việc kinh doanh để giải quyết vấn đề trên.
Kinh doanh riêng lẻ, độc lập
Mặc dù việc được miễn thuế rất ư là hấp dẫn, các tổ chức xã hội nên xem xét đến việc thiết lập một việc kinh doanh riêng lẻ, độc lập. Theo như Hurwit, một luật sư về lãnh vực phi lợi nhuận ở Boston, luật pháp không có quy định nào bắt buộc lợi nhuận thu được từ những cơ sở kinh doanh có đóng thuế, phải được rót trở lại cho tổ chức phi lợi nhuận,
Nhưng thông thường, một khoản thu nhập sẽ đi vào ngân sách của tổ chức phi lợi nhuận. Chẳng hạn, VisionSpring, một tổ chức phi lợi nhuận ở New York cung cấp mắt kính cho những người nghèo, đã thành lập 1 công ty kinh doanh mắt kính cao cấp vào năm 2001 và khẳng định rằng 5 phần trăm lợi nhuận trước thuế của nó sẽ được góp cho tổ chức phi lợi nhuận. (VisionSpring, trước đó được biết đến với tên Scojo Foundation, đã bán đi cơ sở kinh doanh của nó vào năm nay để tập trung vào mục đích phi lợi nhuận cũng như tìm kiếm các cơ hội kinh doanh khác).
James E. Austin, một cựu giáo sư về quản trị kinh doanh của trường Harvard đã lưu ý rằng: “ Hình thức kinh doanh này có thể thu hút được tiền từ các nhà tài trợ cho các hoạt động. Lý do theo ông là vì những nhà đầu tư bên ngoài có cơ hội được một khoản lợi với số tiền họ đã góp. So với việc đầu tư và nhận được lời như kinh doanh bình thường, phi lợi nhuận thông qua phát sinh lợi nhuận cũng có thể mang lại lợi nhuận. Vì như vậy, những tổ chức phi lợi nhuận thỉnh thoảng có thể thu hút nhiều hơn sự đầu tư để phát triển cơ sở kinh doanh đó, cũng như phát huy thêm mục đích/châm ngôn của nó. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn về việc huy động kinh phí cho hoạt động xã hội, hãy click vào đây.
Còn 1 điểm thuận lợi khác trong việc tạo ra một việc kinh doanh riêng lẻ: nó có thể bảo toàn/giữ gìn vị thế/nguyên tắc/tôn chỉ của một tổ chức phi lợi nhuận thuộc diện (501(c)(3). Trong 1 vài trường hợp, một tổ chức phi lợi nhuận có thể trở thành 1 cánh tay đắc lực, một cỗ máy hái ra tiền khổng lồ cho việc kinh doanh (nhưng không có xâm phạm đến mục đích cao đẹp/nguyên tắc/tôn chỉ của tổ chức phi lợi nhuận). Nếu hoạt động không có liên quan đến vấn đề xã hội, phi lợi nhuận vượt quá 25% đến 30% trong tổng số thu nhập của một tổ chức phi lợi nhuận, Hurwit nói rằng, "tổ chức phi lợi nhuận này có thể gặp nguy cơ mất đi đặc quyền miễn thuế."
(*) landscape , dịch vụ trang trí nhà cửa, vườn tược, công viên, công ty, mỹ quan đô thị bằng những cây xanh, hoa, …giống như phong cảnh tự nhiên.
501(c)(3) - Các tổ chức tôn giáo, giáo dục, từ thiện, khoa học, văn học, an toàn cộng đồng, tổ chức và bồi dưỡng các sự kiện thể thao không chuyên trên phạm vi quốc gia và quốc tế hoặc bảo vệ trẻ em và động vật.
Ý KIẾN CỦA BẠN