Bí quyết tìm đúng cộng sự cho startup công nghệ

10/11/2015 06:40

Ngày càng nhiều công ty startup công nghệ ra đời khiến việc thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư tiềm năng, khách hàng và nhân viên ngày càng trở nên khó khăn.

Bí quyết tìm đúng cộng sự cho startup công nghệ

Các startup đều cần được nhiều người biết đến để có thể tìm được cộng sự đồng chí hướng, nhà đầu tư thích hợp và tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, chính sự "quá liều" về thông tin lại gây khó khăn cho những người gọi vốn, bởi chúng tạo ra sự hoài nghi cho nhà đầu tư, đối tác.  

Chuyên trang công nghệ Tech in Asia cung cấp cho các startup những cách đơn giản và hiệu quả để có thể tiếp cận đúng đối tượng mong muốn, tăng cơ hội thành công.

Thể hiện giá trị của bạn

Một trong những cách kết nối công ty bạn với những đối tượng tiềm năng là để cho họ biết giá trị công ty, tầm nhìn của bạn và lý do tại sao bạn xây dựng công ty này.

Bằng cách để cho thế giới biết vì sao bạn tiến hành công việc này, bạn sẽ thu hút được đúng người mà bạn muốn. Họ sẽ cộng hưởng cùng bạn tạo nên thành công trong tương lai vì có sự đồng cảm, cùng tầm nhìn và hiểu được những khó khăn mà bạn phải trải qua. Nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư sẽ cần biết 3 điều về công ty của bạn:

- Tại sao bạn làm điều đó? (Thể hiện động lực làm việc). 

- Bạn làm điều đó như thế nào? (Thể hiện quy trình làm việc).

- Bạn làm cái gì? (Thể hiện sản phẩm của công ty).

Start-with-Why-Golden-Circle-d-3559-3844

3 câu hỏi quan trọng một startup cần trả lời

Tầm nhìn và sản phẩm của bạn sẽ quyết định nhà đầu tư hay các cộng sự có muốn hợp tác với bạn hay không. Khi họ tin tưởng bạn, họ sẽ muốn gắn bó với công ty và xem vấn đề của bạn chính là vấn đề của họ.

Vì thế, bạn không chỉ thực hiện những chiến dịch marketing hoành tráng mà còn cần thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến vấn đề và lĩnh vực startup mà bạn tham gia, sản phẩm của bạn có khả năng thực hiện được, cũng như thể hiện tầm nhìn của nhà sáng lập.Tech in Asia gọi đây là “những sản phẩm biết nói” để có thể thuyết phục người khác tin tưởng và muốn hợp tác cùng bạn.

Bạn cần tạo ra những sản phẩm tốt để người dùng có thể trải nghiệm. Từ đó, bạn sẽ thu thập được góp ý, thực hiện những nghiên cứu cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Sản phẩm của bạn không cần hoàn hảo nhưng nó cần thể hiện sự nghiêm túc, quyết tâm và sự hiểu biết của bạn. Bạn sẽ thất bại khi trình làng những sản phẩm bộc lộ sự cẩu thả, yếu kém của người sáng lập. 

Thể hiện "câu chuyện" của mình - Bài học từ thanh kẹo sô cô la

Thương hiệu sô cô la Mason&Co do một cặp đôi yêu nhau tại Auroville, Ấn Độ sáng lập. Họ đã đi khắp Ấn Độ tìm nguyên liệu ca cao nguyên chất để làm ra những viên kẹo sô cô la chất lượng cao. Họ đã học hỏi bí quyết sản xuất ca cao chất lượng cao nhất từ người dân địa phương. 

Mason-Co-doanhnhansaigon-1820-1519863242

Nhà sáng lập (thứ 2, 3 từ trái sang) của thương hiệu Mason & Co

Lý do để họ làm những điều này vì họ yêu sô cô la và nhận thấy lỗ hổng của thị trường khi sản phẩm của các các tập đoàn sản xuất loại kẹo này của Ấn Độ có chất lượng rất kém. Câu chuyện của họ trở thành nội dung trong chiến lược marketing của hãng và mang đến hiệu ứng tốt từ nhà đầu tư và khách hàng. 

Như vậy, việc để đối tượng tiềm năng biết được tầm nhìn của bạn cũng như hiểu được lý do vì sao bạn tiến hành công việc sẽ giúp công ty và sản phẩm của bạn gây được ấn tượng tốt, nổi bật giữa hàng ngàn startup và các sản phẩm mới.

Thể hiện sự khác biệt - Bài học từ Apple

apple-doanhnhansaigon-7438-1519863242.jp

Apple nổi tiếng với triết lý "Think Different"

Một trong những lý do khiến Apple trở thành thương hiệu lớn và có rất nhiều khách hàng trung thành chính là nhờ triết lý “Nghĩ khác” (Think Different). Thậm chí, đến tận bây giờ, Apple vẫn là biểu tượng của việc mang đến những sản phẩm và giá trị khác biệt.

Để công ty startup của bạn được biết đến, hãy tìm hiểu về chiến dịch này của Apple và cũng hãy “nghĩ khác” để công ty của bạn trở nên độc đáo, khác biệt.

3 thủ thuật để tiếp cận đúng đối tượng

1. Lập chiến lược cho “chiến dịch kể chuyện” của bạn

Đầu tiên, bạn phải có chiến lược chi tiết với một số bước cơ bản như sau:

Tìm ra cách giao tiếp hiệu quả. Hãy nghiên cứu xem “khán giả” của bạn là ai, họ thích xem video, xem hình ảnh hay đọc blog. Bạn cần hiểu đối tượng bạn muốn hướng đến là ai để thiết kế cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả.

Bạn cũng cần tìm người giúp bạn kể câu chuyện đó thật hấp dẫn: một người giỏi viết lách hoặc người làm video chuyên nghiệp để đảm bảo rằng chiến dịch truyền thông của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Sau đó, bằng một số phần mềm, ghi nhận số lượt click, lượt chia sẻ…, bạn có thể đo lường được phần nào hiệu quả truyền thông của chiến dịch.

2. Tạo blog hướng đến nhân viên – nhà đầu tư tiềm năng

Bằng những bài viết và cách thể hiện các nội dung trên blog, bạn thể hiện được mình là ai và bạn muốn kết nối với những người có tính cách, quan điểm như thế nào. Việc này rất quan trọng để mọi người có thể hiểu về nhau hơn trước khi quyết định kết nối, hợp tác với nhau lâu dài.

Là một startup, bạn chắc chắn muốn tìm những cộng sự cùng quan điểm, mục đích phấn đấu và muốn cùng bạn “đồng cam cộng khổ” hơn là những nhân viên chỉ muốn nhận lương.

3. Chiến dịch nhỏ

Bạn cần thực hiện những chiến dịch nhỏ, trên các phương tiện khác nhau nhằm thu hút những đối tượng bạn muốn hướng đến. Bạn nên liên tục thử nghiệm, đo lường hiệu quả của các chiến dịch để cải thiện chúng, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Hãy cố gắng tạo nên sự khác biệt và độc đáo, ghi được dấu ấn riêng và đó là cách duy nhất để bạn không bị đào thải. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết tìm đúng cộng sự cho startup công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO