Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam

NGHĨA TRẦN| 26/08/2016 09:20

Được thành lập năm 1976, Vinamilk đã xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam

“Đời bỗng nhiên tươi hẳn ra, tự hào quá Việt Nam ơi” là những mỹ từ đầy cảm xúc trong clip nhạc “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” trên kênh YouTube do Vinamilk phát hành.

Không người nổi tiếng, không hài cường điệu mà vẫn được người dùng internet chia sẻ rộng rãi với cảm xúc lâng lâng chạm vào trái tim của người xem.

Tính đến ngày 23/8, sau hơn 20 ngày phát hành, clip này đã có gần 28 triệu lượt xem. Có thể nói, đây là món quà ý nghĩa mà Vinamilk dành tặng cho người tiêu dùng Việt Nam nhân dịp sinh nhật lần thứ 40 của mình, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, tinh thần tự lực, phấn đấu để vững bước sánh vai với các nước trên thế giới cho thế hệ trẻ.

Được thành lập năm 1976, sau khi tiếp quản 3 nhà máy Thống Nhất, Trường Thọ và Dielac, Vinamilk đã xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và trên thế giới. Năm 2015, doanh thu đạt 40.223 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước, 85% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc.

Sản phẩm của Công ty có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc; xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc...

Những nhà máy ngàn tỷ

Vinamilk là doanh nghiệp sở hữu nhiều nhà máy sản xuất sữa trong và ngoài nước quy mô lớn. Trong đó có 2 nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng tại Bình Dương. Nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20 ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm. Nhà máy sữa bột với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, ngay khi vận hành trong tháng 4/2013 đã giúp Vinamilk đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2012. Hiện tại, riêng Vinamilk đã chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột.

Mặt khác, Vinamilk đang có 11 nhà máy sản xuất sữa chua cùng nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, Vinamilk đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên doanhnhansaigon
Sự thành công của Vinamilk gắn liền với vai trò của dàn lãnh đạo, đặc biệt là “bông hồng thép” Mai Kiều Liên

Bên cạnh 13 nhà máy tại Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand, và Campuchia, Vinamilk còn có 10 trang trại với bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho Công ty (gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Sự thành công của Vinamilk gắn liền với vai trò của dàn lãnh đạo, đặc biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên. Nữ thuyền trưởng này đã chứng minh những quyết định của bà luôn mang về lợi ích tốt đẹp cho công ty.

Tầm nhìn vượt biên giới

Ngoài những chiến lược trong nước, sự dũng cảm và quyết đoán của CEO Mai Kiều Liên được chứng minh trong chiến lược toàn cầu hóa. Không chỉ đầu tư trong nước, Vinamilk còn mạnh tay “mang chuông đi đánh xứ người”. Sở hữu 100% cổ phần Driftwood hồi tháng 5 vừa qua, mỗi năm Vinamilk có thêm vài ngàn tỷ đồng doanh thu từ công ty đặt tại Mỹ này.

Trước đó, năm 2012, Vinamilk góp vốn vào nhà máy Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Công ty cũng tiên phong xây dựng nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia, khi tháng 5 vừa qua đã khánh thành nhà máy Angkor Milk 23 triệu USD tại xứ sở chùa tháp với công suất 38 triệu lít sữa nước, 192 triệu hũ sữa chua mỗi năm phục vụ nhu cầu người dân Campuchia và khu vực vào năm 2024.

Các nhà lãnh đạo Vinamilk còn được biết đến là những chuyên gia trong các hoạt động tiếp thị marketing với ngân sách thuộc tốp 3 ngành hàng tiêu dùng (ngang với Unilever). Các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR) như Quỹ sữa vươn cao Việt Nam, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, ra mắt sản phẩm sữa tươi organic đầu tiên tại Việt Nam…, Vinamilk đã thay đổi quan điểm cho rằng “sữa ngoại tốt hơn sữa nội” xuyên suốt giai đoạn 2006 - 2009. Không chỉ clip “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” gây sốt, Vinamilk còn có nhiều chiến dịch marketing khác, mang nhiều thông điệp nhân văn, tạo nên sự tin tưởng mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Tháng 6 vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh là doanh nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng bền vững trên sàn chứng khoán trong 5 năm liên tiếp (2011 - 2015) do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư và Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức. Đến nay, Vinamilk cũng là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với hơn 9 tỷ USD (theo số liệu ngày 11/8/2016). Với những chiến lược chắc chắn, dài hạn, có thể thấy mục tiêu là một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỷ đô la sẽ không xa đối với Vinamilk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO