Vì một cuộc sống an lành

THẢO MINH thực hiện| 28/04/2016 03:50

Phú Mỹ Hưng là khu đô thị xanh - sạch đầu tiên của TP.HCM và trở thành hình mẫu cho nhiều khu đô thị mới sau này.

Vì một cuộc sống an lành

Gặp ông Trương Quốc Hưng ngay sau khi nghe tin ông ứng cử Đại biểu Quốc hội Khóa 14, hỏi về những dự định tương lai, ông nói: "Muốn gánh vác việc lớn thì phải làm tốt công việc mình đang làm. Công việc hiện nay của tôi là làm sao cho cư dân của Phú Mỹ Hưng (PMH) có cuộc sống an lành”.

* Thưa ông, liệu có sự khác biệt nào giữa khu đô thị PMH và những khu đô thị mới trong vấn đề an toàn, an dân?

Ông Trương Quốc Hưng - Phú Mỹ Hưng doanhnhansaigon
Ông Trương Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng

- PMH là khu đô thị xanh - sạch đầu tiên của TP.HCM và trở thành hình mẫu cho nhiều khu đô thị mới sau này. Nơi đây không chỉ mang lại môi trường sống văn minh, hiện đại mà việc đảm bảo cho cư dân một cuộc sống an lành còn được Ban lãnh đạo Công ty PMH đặt lên hàng đầu, đưa vào kế hoạch hành động ngay khi Công ty đi vào hoạt động năm 1993. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi chủ động thành lập bộ phận chuyên trách bảo vệ an ninh trật tự đô thị từ đó đến nay.

Sở dĩ chúng tôi coi trọng vấn đề an ninh và xem đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một khu đô thị văn minh, bởi không ai có thể sống thoải mái, bình yên trong môi trường phức tạp, xô bồ. Người dân mua nhà ở PMH được tận hưởng không gian sống rộng lớn, chỉn chu từ đường sá khang trang rộng rãi, công viên xanh, tiện ích, cho đến cộng đồng chứ không chỉ gói gọn trong diện tích căn nhà sở hữu.

Chúng tôi mong muốn, sau một ngày làm việc căng thẳng thì cư dân PMH luôn cảm thấy thoải mái và an tâm khi trở về ngôi nhà của mình, bởi được bảo vệ cẩn thận ngày đêm. Vậy nên triết lý hoạt động của PMH là không đơn thuần bán một nơi để ở mà là một tổ hợp không gian sống được cung cấp dịch vụ một cách hoàn thiện, chu đáo và lâu dài, để bất kỳ ai ở đây đều hài lòng với “chốn đi về” của mình.

PMH vừa là chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản và cũng là đơn vị quản lý đô thị nên trong định hướng kinh doanh, từ triển khai dự án đến vận hành, nâng cấp khu đô thị được thực hiện xuyên suốt, đồng bộ; đồng thời, những phát sinh nếu có cũng đều nằm trong dự trù, tiên liệu trước. Đó là điểm khác biệt.

* Ông có thể cho biết PMH đã làm thế nào để thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ?

- Trước hết, để một chủ trương, kế hoạch đi vào thực thi có kết quả thì cần phải kết hợp nhiều mặt, từ con người đến trang thiết bị… Về công tác an ninh, hiện nay PMH có khoảng 1.000 nhân sự bảo vệ, trong đó có hơn 250 người là bảo vệ thuộc Công ty PMH, số còn lại thuộc các công ty dịch vụ bên ngoài làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh từng khu phố. Tuy từng bộ phận có chức năng riêng nhưng hoạt động phối hợp nhịp nhàng, tạo thành mạng lưới bảo vệ liên hoàn từ trong ra ngoài.

PMH có vị trí đặc thù với đường ranh giới là những dòng sông bao quanh, thuận lợi cho việc bảo vệ nội khu. Sáu cửa ngõ tiếp xúc với bên ngoài, chúng tôi tập trung bố trí các chốt chặn cùng hệ thống camera hoạt động 24/7. Do quy hoạch giao thông bàn cờ, những tuyến đường nội bộ nhỏ nhất cũng từ hai làn xe trở lên nên tội phạm không có nơi trú ẩn. Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị chuyên dùng thì việc đào tạo con người là yếu tố quyết định.

Đội bảo vệ của Công ty là bộ phận có tốc độ phát triển nhân sự nhanh nhất so với các phòng ban khác. Đội ngũ này được ban Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm từ việc đầu tư nâng cao trình độ, nghiệp vụ đến đời sống. Chúng tôi có trung tâm huấn luyện võ thuật, phòng tập thể thao, thường xuyên mở các khóa huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức các chuyến tham quan, học hỏi mô hình quản lý an ninh tiên tiến ở nước ngoài…

Việc bảo vệ ở PMH được sự hậu thuẫn nhiệt tình của các lực lượng chức năng địa phương. Hiện nay một ngày có nhiều lực lượng cùng phối hợp tuần tra, bảo vệ như bảo vệ khu phố, bảo vệ ở các chốt chặn, công an phường Tân Phong, Tân Phú và bảo vệ PMH tuần tra công khai, bảo vệ trinh sát PMH mặc thường phục phối hợp với cảnh sát hình sự quận 7 tuần tra ngầm. Chi phí cho lực lượng bảo vệ từng khu phố một phần trích từ phí quản lý do cư dân đóng góp hằng tháng, phần còn lại hoàn toàn do Công ty đảm trách.

* Như vậy chi phí cho bảo vệ là không nhỏ?

- Kinh phí là yếu tố cần nhưng chưa đủ. Khi đưa ra một chương trình nào đó, để có kết quả tốt thì việc thu hút mọi người tham gia cũng khá quan trọng. Chúng tôi may mắn có cộng đồng cư dân có ý thức và trách nhiệm cao. Điều này có được là cả một quá trình chung tay gầy dựng. Lúc bán những căn nhà đầu tiên, trong hợp đồng, PMH đã đặt ra nguyên tắc người mua nhà hay sinh sống phải ký cam kết tuân thủ nội quy của khu phố để góp phần tạo nên môi trường sống xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Những ràng buộc này lúc đầu khiến khách hàng khó chịu và phản ứng khá gay gắt, nhưng chúng tôi đã thuyết phục, chỉ ra những hệ lụy tiêu cực nếu sống trong cộng đồng mà không có quy định chung. Chủ đích của việc này là dần dần để người dân hiểu những việc làm đó không gây phiền hà mà là nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sự an toàn, tài sản cho gia đình.

Đến bây giờ thì không ai có thể phủ nhận đây là định hướng đúng đắn góp phần quan trọng biến vùng đất này thành nơi đáng sống. Cư dân PMH giờ quan niệm rất rõ ràng: Trong cái tốt chung có cái tốt riêng và cái riêng ấy không gì khác là sức khỏe, tinh thần, nhân văn… Đến nay, các chương trình PMH đưa ra đều nhận được sự hưởng ứng của cư dân.

Sống quen trong cộng đồng cùng với tinh thần trách nhiệm cao, hằng ngày, nếu phát hiện điều gì khả nghi, bất thường hay những hành vi gây ảnh hưởng đến môi trường sống, cư dân phản ánh ngay đến trung tâm phục vụ khách hàng, bảo vệ khu phố, quản lý khu phố hoặc các đơn vị thực hiện dịch vụ.

Thậm chí, tôi cũng là “đường dây nóng” tiếp nhận thông tin trực tiếp từ cư dân. Từ những thông tin cư dân chia sẻ mà chúng tôi đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều ý định, hành vi gây tổn hại cho môi trường sống, cảnh quan chung. Điều này cũng có tác dụng răn đe các đối tượng có ý đồ xấu bởi chúng hiểu rằng muốn đột nhập vào một nhà ở nào là vô cùng khó khăn và cơ may thoát thân có thể bằng không.

* TP.HCM đang có chủ trương xây dựng “thành phố không tội phạm”. Ông có thấy tự hào khi PMH đã nhìn thấy điều quan trọng này và đã thực hiện từ những ngày đầu hình thành khu đô thị?

- Gần 20 năm trước, trên vùng đất chua phèn này, kênh rạch chằng chịt, ít người đến vì đường sá đi lại khó khăn và rất hoang vắng.

Thật tình, giai đoạn đầu có những lúc tôi muốn bỏ cuộc vì mơ hồ về tính khả thi của dự án, làm sao mà mấy trăm hecta sình lầy có thể trở thành khu đô thị hiện đại, an ninh và an toàn cho cư dân được? Nhưng nhờ quá trình làm việc với các vị trưởng bối và chuyên gia, thấy được tâm huyết, tầm nhìn và quyết tâm thực hiện dự án của họ đã giúp tôi có động lực để theo đuổi và cống hiến cho sự thành công của PMH như hôm nay.

Phát triển một đô thị mở xen lẫn giữa đô thị cũ không thể tránh được sự liên quan đến các vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội. Chúng tôi tâm niệm, để người dân được hưởng cuộc sống bình yên trong đô thị văn minh, hiện đại thì nơi đó nhất thiết phải xanh - sạch - đẹp và an toàn, nên trong trách nhiệm của mình phải nỗ lực hết sức để từng bước hạn chế đến mức thấp nhất những gì ảnh hưởng đến các giá trị này.

Hiện nay, lãnh đạo thành phố có chủ trương xử lý quyết liệt các vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự. Chúng tôi rất phấn khởi bởi công tác bảo vệ an ninh trật tự ở PMH sẽ được quan tâm nhiều hơn nữa. Chắc chắn chúng tôi hưởng ứng hết mình và thực hiện tốt hơn nữa các công tác này.

* Cuộc sống an lành còn là cuộc sống khỏe mạnh. PMH đã làm được điều đó chưa, thưa ông?

- Chúng ta đang quyết liệt đấu tranh với thực phẩm bẩn, tại sao không thể quyết liệt với ô nhiễm môi trường và đảm bảo môi trường sống sạch?

Để có một “đô thị sức khỏe” trước hết cần có quy hoạch tốt, khoa học và triển khai đồng bộ. Các chức năng trong quy hoạch chỉ được hiện thực hóa khi có đủ không gian, tiếp theo là tạo những điều kiện thuận lợi để thuyết phục người dân tham gia xây dựng môi trường sống xanh, sống sạch, sống khỏe, sống an toàn.

Trong hơn 22 năm qua, chúng tôi thực hiện đúng theo quy hoạch tổng thể ban đầu. Trong 433ha hiện tại của khu đô thị PMH, chỉ có 140ha là đất phát triển nhà ở, khoảng 15ha đất dành cho thương mại, dịch vụ, còn lại là phát triển công trình hạ tầng, kỹ thuật và không gian mở. PMH có mật độ cây xanh bình quân trên đầu người 8,9m2. Việc tối đa hóa diện tích cây xanh để cư dân có không gian vận động, hít thở khí trời, tương tác với môi trường tự nhiên. Do vậy, ở PMH cứ cách nhà vài phút đi bộ là công viên.

Các dải đất đẹp, cạnh bờ sông chúng tôi đều dành phát triển mảng xanh, tiện ích giáo dục cho cộng đồng. Công ty còn có kế hoạch dài hạn trồng, chăm sóc cây xanh, chú ý đến màu sắc, mùi hương của các loại cây trồng trong 8 tiểu khu chức năng của khu đô thị.

Quy hoạch tiện ích dạng hình tròn, chỉ đi bộ tối đa 10 phút có thể đến trường học, bệnh viện… cũng là cách PMH giúp cư dân giảm tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và khuyến khích vận động. PMH có hệ thống đường phố dạng bàn cờ nên không kẹt xe, vỉa hè từ 3 - 8m thông thoáng nên khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn để tăng cường sức khỏe.

* Sinh khí của một đô thị sức khỏe có lẽ không chỉ dừng lại ở đó?

- Đúng. Một “đô thị sức khỏe” còn cần có các hoạt động mang lại sức khỏe. Nhiều năm qua, PMH đã thực hiện rất nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng. Đó là hành động cụ thể thể để xây dựng một đô thị sức khỏe. Cụ thể, chúng tôi phát động phong trào thể dục thể thao như chạy bộ, thi quần vợt, thi golf, mở lớp võ thuật cho con em cư dân. Từ đầu tháng 4, chúng tôi mời huấn luyện viên tổ chức các lớp tập dưỡng sinh được cư dân nhiệt tình tham gia.

Hiện nay, PMH đang hợp tác với nhiều đơn vị phát triển thêm diện tích văn phòng, tăng cơ hội tìm việc làm gần nhà cho cư dân PMH và họ có thể đi bộ đến nơi làm việc. Và lẽ đương nhiên, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác an ninh toàn khu để người dân yên tâm ra khỏi nhà vận động. Ý nghĩa nhân văn từ cách làm ấy là giúp người dân sử dụng thời gian hiệu quả hơn, có thêm thời gian chăm sóc bản thân và gia đình.

* Hỏi vui, bản thân ông đã tham gia các chương trình này như thế nào?

- Tôi rất quan tâm đến sức khỏe bản thân. Tuy không có nhiều thời gian, nhưng nhờ không gian thông thoáng, môi trường sống thuận tiện ở đây nên việc vận động, tham gia và duy trì các hoạt động rèn luyện sức khỏe cũng dễ dàng. Không chỉ tôi mà các thành viên trong gia đình tôi cũng hăng hái tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở PMH.

* Minh chứng cho hiệu ứng từ các chương trình “mang lại cuộc sống an lành cho người dân” tại PMH, ông sẽ nói điều gì, thưa ông?

- Đối với một doanh nghiệp, có nhiều định hướng lựa chọn để phát triển: Chọn lợi nhuận trước mắt, hoặc xây dựng thương hiệu và lợi nhuận lâu dài dựa trên phát triển bền vững. PMH chọn phát triển bền vững và kiên định thực hiện chiến lược ấy. PMH lấy phục vụ con người làm trung tâm để phát triển kinh doanh. Rất vui là đến nay định hướng ấy được cộng đồng nhìn nhận.

Đô thị PMH giờ đã hội đủ ba tiêu chí: an cư, làm việc và tận hưởng các giá trị cuộc sống. Chính giá trị thật đã thu hút người dân về ở ngày một đông, đô thị tự thân có sinh khí và giá trị bất động sản từ đó cũng gia tăng.

Hiện nay, PMH có khoảng 30 ngàn dân, với gần 50% là cư dân nước ngoài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó, rất nhiều người ở những quốc gia tiến bộ, có đời sống cao. Với con số hơn 90 ngàn người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam thì tỷ lệ ấy ở PMH là không nhỏ. Điều này cho thấy sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng cư dân về chất lượng môi trường sống và đến nay PMH được gọi là “Thương hiệu của những giá trị thật”.

* Cám ơn ông vì những thông tin thú vị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì một cuộc sống an lành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO