Toyota Việt Nam và hành trình 20 năm chinh phục thị trường

NGUYỄN HỒNG| 23/02/2016 01:04

Kỷ niệm 20 năm thành lập, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Toyota Việt Nam và hành trình 20 năm chinh phục thị trường

Đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng, đánh dấu một chặng đường vượt khó, bứt phá và chung tay đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam.

“Phải lòng” Việt Nam

Năm 1991, Việt Nam là một thị trường nhỏ bé, cơ sở hạ tầng kém và chính sách đầu tư còn hạn chế. Thế nhưng sức hấp dẫn của một đất nước với dân số trẻ, đang vươn mình đổi mới bởi những con người cần cù, chịu khó, tốt bụng đã tạo ấn tượng tốt khiến lãnh đạo Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản (TMC) quyết định chọn nơi đây để đầu tư. Ngay năm sau, đại diện TMC đã sang Việt Nam thăm dò thị trường, tìm hiểu nhu cầu của người dân cũng như chính sách của Chính phủ về phát triển kinh tế và xã hội… Và họ đã “phải lòng Việt Nam” nên quyết tâm xây dựng nhà máy Toyota tại Việt Nam.

Sau hai năm điều tra, nghiên cứu thị trường, TMC đã chọn Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) làm đối tác liên doanh. Tháng 9/1995, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập. Tháng 3/1996, nhà máy TMV đặt tại xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc đã được khởi công xây dựng với 4 quy trình sản xuất hàn - sơn - lắp ráp - kiểm tra. Và tháng 8/1996, chiếc Toyota đầu tiên - Hiace đã xuất xưởng trong sự vui mừng và hãnh diện của cán bộ - công nhân viên TMV. Trong thời điểm khởi đầu này, sản lượng của TMV chỉ đạt 2 xe/ngày.

Vượt qua thử thách

Sau hơn một năm xây dựng, nhà máy TMV khai trương với dây chuyền sản xuất 2 mẫu xe Hiace và Corolla, công suất đạt trung bình 4 xe/ngày, tương đương mỗi tháng khoảng 100 xe. Kết thúc năm đầu tiên sản xuất, sản lượng của TMV chỉ đạt 1.277 xe, chiếm 22% thị phần tổng lượng tiêu thụ của cả thị trường ô tô Việt Nam.

Tyota Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Nhì doanhnhansaigon
Với những đóng góp cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam, TMV vinh dự đoán nhận Huân chương Lao động hạng Nhì đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập

Liên tiếp trong hai năm 1997 và 1998, TMV khai trương 2 chi nhánh tại TP.HCM và Hà Nội, mở rộng hệ thống đại lý ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Hải Phòng. Năng lực sản xuất cũng được nâng lên hơn 1.800 xe, chiếm 31% tổng thị phần và từ đó giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam.

Trong những năm tiếp theo, TMV liên tục ra mắt những dòng sản phẩm mới, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong đó, mẫu xe Camry thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 1998, mẫu Zace vào năm 1999, mẫu Land Cruiser vào năm 2000 và Vios vào năm 2003. Bên cạnh đó, TMV đẩy mạnh các hoạt động sau bán hàng và giới thiệu dịch vụ bảo dưỡng nhanh lần đầu tiên tại Việt Nam. Nhờ vậy, doanh số bán hàng của TMV tăng lên nhanh chóng và đạt xấp xỉ 12.000 xe vào năm 2003.

Dù thị trường ô tô nhỏ, sản lượng sản xuất hạn chế, nhưng với mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm, tháng 3/2003, TMV đưa xưởng dập thân vỏ xe vào hoạt động, và trở thành nhà máy đầu tiên tại Việt Nam hoàn thiện 5 quy trình sản xuất, gồm dập - sơn - hàn - lắp ráp - kiểm tra chất lượng. Cũng vào thời điểm này, với việc mời gọi thành công Tập đoàn Denso vào đầu tư sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam, TMV đã mời gọi thêm nhiều nhà sản xuất linh kiện phụ tùng khác của Nhật vào Việt Nam để phát triển công nghiệp phụ trợ.

Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, tháng 7/2004, TMV mở ra một thời kỳ mới, đưa Việt Nam tham gia vào hệ thống sản xuất toàn cầu của Toyota khi đưa Trung tâm Xuất khẩu phụ tùng ô tô Toyota đi vào hoạt động. Đến nay, TMV đã xuất khẩu phụ tùng sang 13 nước với kim ngạch hằng năm đạt 40 triệu USD.

Bứt phá ngoạn mục

Chặng đường 10 năm là hành trình bứt phá khi TMV ra mắt thế hệ đầu tiên của chiếc xe đa dụng Toyota Innova, và sau đó là chiếc Fortuner - những chiếc xe mà sau này đã góp phần tạo nên thành công vang dội cho Toyota và luôn nằm trong Top những xe bán chạy nhất trên thị trường ô tô.

>>14 nguyên tắc đưa Toyota đến sự hoàn hảo

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp cải tiến, nâng cao năng lực bán hàng và dịch vụ hậu mãi nên TMV liên tục tăng trưởng. Năm 2007, TMV đã cung cấp ra thị trường hơn 20.000 xe, năm 2008 đạt gần 25.000 xe và đón chào chiếc xe thứ 100.000 xuất xưởng. Chỉ sau đó 3 năm, TMV xuất xưởng chiếc xe thứ 200.000, và chiếc xe thứ 300.000 đã lăn bánh rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 3/2015.

Nhằm đáp ứng nhu cầu và phụ vụ khách hàng được tốt hơn, TMV đã liên tục mở rộng hệ thống đại lý. Từ 2 đại lý và 4 dịch vụ ủy quyền trong năm đầu hoạt động, đến nay, hệ thống đại lý, chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV đã lên tới con số 44 ở 21 tỉnh - thành.

Với những nỗ lực không ngừng cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, các đối tác và sự tin dùng của khách hàng, năm 2015 được ghi nhận là một năm của những kỷ lục mới được xác lập tại TMV. Sản lượng tiêu thụ của TMV đạt 51.246 xe/năm (tăng 24,4%), góp phần đưa tổng số khách hàng sở hữu sản phẩm của TMV lên trên 357.000. Sản lượng sản xuất đạt 45.000 xe (tăng 30%), tương đương gần 150 xe/ngày. Cũng trong năm vừa rồi, số lượt xe vào làm dịch vụ của TMV đạt mức 840.000 lượt (tăng khoảng 18%), góp phần đưa tổng lượt xe vào làm dịch vụ lên trên 6,6 triệu lượt xe. Giá trị xuất khẩu ước đạt khoảng 45 triệu USD (tăng 12%), nâng tổng giá trị kim nghạch xuất khẩu lên trên 330 triệu USD. Bên cạnh sự phát triển của Công ty, hằng năm TMV đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 750 triệu USD (tương đương 17.000 tỷ đồng), nâng tổng số tiền đóng thuế trong 20 năm lên gần 5 tỷ USD, đồng thời cung cấp công ăn việc làm ổn định cho 1.900 nhân viên tại TMV và gần 31.000 lao động tại hệ thống đại lý và 18 nhà cung cấp.

“Chuyển động tiên phong”

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc TMV đã chia sẻ về định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới bằng khẩu hiệu “Chuyển động tiên phong”. Ông khẳng định, TMV sẽ tiếp tục sát cánh cùng Việt Nam, cung cấp những chiếc xe tốt nhất và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội bất kể tình hình sẽ thay đổi thế nào trong 20 năm tới.

Lý giải rõ hơn về khẩu hiệu này và mục tiêu của TMV, ông Maruta khẳng định, TMV sẽ tiếp tục mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đồng thời tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. TMV cũng sẽ giới thiệu dòng xe Hybrid và tăng cường các thiết bị an toàn trên các dòng sản phẩm, nhằm giảm thiểu các tác động tới môi trường và gia tăng sự an toàn cho khách hàng. Trong lĩnh vực sản xuất, TMV sẽ tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam. Bên cạnh đó, TMV cũng khởi động và tiếp tục triển khai thêm các hoạt động mới nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

>>Đọc "Phương thức Toyota"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toyota Việt Nam và hành trình 20 năm chinh phục thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO