Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

THANH THƯ| 17/08/2016 03:58

Nhiều doanh nghiệp Việt đã đưa các sản phẩm thương hiệu Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Nhiều doanh nghiệp Việt đã đưa các sản phẩm thương hiệu Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Cuối tháng 6/2016, tại Hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã giới thiệu hai sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam là sữa đặc và creamer đặc. Ngay sau hội chợ, hai sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu một bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa “made in Vietnam” ra thế giới.

Để có thể đưa các mặt hàng sữa “made in Vietnam” vào siêu thị Mỹ, Vinamilk đã thông qua công ty con là Driftwood Dairy. Đây là công ty sữa với thương hiệu hàng trăm năm tuổi của Mỹ.

Việc mua lại Driftwood của Vinamilk gây nhiều bất ngờ, bởi Mỹ là cường quốc về sản xuất và chế biến sữa với hàng ngàn thương hiệu khác nhau cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt. Một công ty của Việt Nam mua lại một thương hiệu có hàng trăm năm tuổi của Mỹ, lại đang trong quá trình làm ăn thua lỗ là một khoản đầu tư có phần mạo hiểm.

Sữa Vinamilk có mặt tại hơn 40 thị trường trên thế giới doanhnhansaigon
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016

Năm 2013, khi Driftwood Dairy gặp khó khăn về tài chính, Vinamilk đã quyết định mua 70% cổ phần công ty này. Theo lãnh đạo Vinamilk, đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng bắc California. Vinamilk tin tưởng sẽ đưa công ty này vượt qua khó khăn và sớm có lời.

Sau hai năm đầu tư, Driftwood đã bắt đầu có lãi và cuối năm 2015, Vinamilk đã đàm phán mua hết số cổ phần còn lại của công ty này để sở hữu 100%. “Driftwood là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời cũng là nơi sản xuất các dòng sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ để đưa về thị trường Việt Nam” - ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận đối ngoại của công ty, cho hay.

Không chỉ đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, Vinamilk còn đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới. Hiện sản phẩm của Công ty đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh số 250 - 270 triệu USD/năm và không ngừng tăng qua mỗi năm.

Để có thể đưa sản phẩm sữa ra thị trường thế giới, lãnh đạo Vinamilk đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Chẳng hạn, để nối lại thị trường Iraq - một trong những thị trường xuất khẩu trọng điểm của Công ty, đích thân Tổng giám đốc Vinamlk Mai Kiều Liên đã đến Iraq khi chiến sự đang diễn ra để tìm hiểu thị trường.

Bà Liên cho biết, năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoài biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có một sự thay đổi về nhiều lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ mời Vinamilk tham gia.

“Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn nhất, danh tiếng nhất thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi”, bà Liên tự hào khi sản phẩm của Vinamilk tái hiện diện ở Iraq. Và đây là hợp đồng xuất khẩu trở lại vào thị trường Iraq sau thời gian dài bị gián đoạn.

Theo bà Mai Kiều Liên, để hiện thực hóa kế hoạch trở thành một trong 50 tập đoàn sữa lớn nhất thế giới, công ty coi đầu tư ra nước ngoài là chiến lược chính trong thời gian sắp tới của mình. “Công ty nào cũng mong muốn chinh phục được thị trường nội địa - nơi mà mình được khai sinh - rồi mới vươn ra thế giới. Để thành công khi ra bên ngoài biên giới quốc gia, chúng tôi phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình” - bà Liên cho biết.

Ngày 20/8, kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Vinamilk tổ chức chương trình “Giấc mơ sữa Việt” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình lúc 20 giờ và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTV1.

Cùng với tên gọi “Giấc mơ sữa Việt”, hình ảnh ẩn dụ xuyên suốt chương trình là màu trắng và chữ V. V là Việt Nam, V là Vinamilk; còn màu trắng vừa là biểu tượng của sữa, nhưng sâu xa hơn là sự tinh khiết, phẩm giá trong sạch cùng lối kinh doanh minh bạch.

Chương trình sẽ đưa người xem ngược hành trình lịch sử của giấc mơ sữa Việt. Trải qua những thăng trầm của đất nước: nghèo đói, khó khăn sau giải phóng năm 1976; chủ động cùng đổi mới năm 1986 và hội nhập ngày nay, người dân Việt Nam vẫn hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có ước mơ sữa là thứ thường trực trên bàn ăn mọi gia đình Việt, để thể lực và trí tuệ người Việt cải thiện và để một thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.

Trải qua 40 năm, giấc mơ có sữa đã hoàn thành, bản lĩnh giữ vững một thương hiệu Việt đã hoàn thành, nhưng còn đó những khát vọng vươn cao hơn. Trong hành trình này có dấu ấn của công ty sữa hàng đầu Việt Nam là Vinamilk. Người xem sẽ có những câu chuyện bất ngờ như nhân viên và lãnh đạo Vinamilk đối mặt với hiểm nguy trong khuôn khổ chương trình “Đổi dầu lấy lương thực” vào thời điểm Iraq đang có chiến tranh. Người xem cũng sẽ ngạc nhiên với câu chuyện Vinamilk chinh phục thị trường Cali (Mỹ) - một trong 3 vùng sữa quan trọng của thế giới... Đan xen trong chương trình là các tiết mục nghệ thuật khác cùng sự xuất hiện của các gương mặt nghệ sĩ thu hút sự chú ý trong và ngoài nước như Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Phương Linh và dàn múa nghệ thuật đương đại “Làng tôi”…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO