Tăng chất lượng nhân lực cấp cao cho ngân hàng

NGỌC BẢO| 23/07/2014 08:04

Các ngân hàng Việt Nam đang chủ động đào tạo, phát triển đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cấp trung. Đây là một giải pháp bền vững trong nỗ lực xây dựng và khẳng định vị thế của ngân hàng.

Tăng chất lượng nhân lực cấp cao cho ngân hàng

Các ngân hàng Việt Nam đang chủ động đào tạo, phát triển đội ngũ lãnh đạo cấp cao và cấp trung. Đây là một giải pháp bền vững trong nỗ lực xây dựng và khẳng định vị thế của ngân hàng.

Thị trường tài chính - ngân hàng ngày một cạnh tranh kéo theo những đòi hòi về trình độ quản trị của đội ngũ lãnh đạo, đúng như lời ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc Ngân hàng SCB phát biểu gần đây: “Quản trị ngân hàng đòi hỏi tầm cao mới”.

Theo ông Văn, một trong những thách thức lớn về mặt thực tiễn là việc quản trị ngân hàng đòi hỏi những yêu cầu mang tính hệ thống khá mới mẻ so với trước đây. Trên cơ sở bộ máy tổ chức mới đó, yếu tố con người, công nghệ, việc phân chia trách nhiệm giữa hội sở và các đơn vị kinh doanh đều phải được xem xét và điều chỉnh sao cho phù hợp. Điều này đòi hỏi nhà quản trị phải linh hoạt hơn, tư duy mới mẻ hơn khi tác nghiệp. Đặc biệt trong các vấn đề liên quan đến quản trị rủi ro, yếu tố tín nhiệm và đạo đức nghề nghiệp phải được coi là nền tảng cho mọi kết quả kinh doanh trong ngành tài chính - ngân hàng. Việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo sẽ góp phần tăng cường những yếu tố này.

Chính vì thế, cùng với việc tuyển dụng nhân sự, các ngân hàng đều tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là các vị trí lãnh đạo chủ chốt. Theo ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng giám đốc Techcombank, nhận rõ nguồn lực có tính chất quyết định trong việc xây dựng năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh của Ngân hàng, nên HĐQT Techcombank đã ưu tiên công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống, đồng thời không ngần ngại thuê nhiều chuyên gia có trình độ chuyên môn cao từ các tập đoàn tài chính đa quốc gia hàng đầu gia nhập đội ngũ lãnh đạo Ngân hàng.

“Hiện ở Techcombank có khoảng 30% thành viên ban điều hành là chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm. Khoảng 40% là người Việt Nam có nhiều kinh nghiệm tại các tổ chức tài chính quốc tế lớn. Chính họ đã tạo nên những thay đổi tích cực trong việc điều hành Ngân hàng, đồng thời còn giúp chúng tôi đào tạo, truyền đạt kinh nghiệm cho các nhân viên khác - ông Đỗ Tuấn Anh cho biết - Trong quản trị hiện đại, đặc biệt trong hệ thống ngân hàng, thì đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng mang lại sự thành công. Bằng kinh nghiệm lâu năm cùng với kiến thức chuyên sâu, sự xuất hiện của các chuyên gia quốc tế giúp mở rộng cánh cửa để các ngân hàng Việt Nam tiếp cận và phát triển mô hình quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch và ưu việt”.

Không chỉ là quản lý cấp cao, Techcombank cũng rất quan tâm phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận để chuẩn bị cho sự phát triển ở quy mô và vị thế mới. Năm 2013, Techcombank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chương trình “Quản trị viên tập sự”, nhằm tìm kiếm những người có năng lực lãnh đạo để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, đó là những vị trí lãnh đạo tầm trung trong tương lai. Khóa đào tạo McKinsey hỗ trợ thiết kế dành cho cán bộ quản lý cấp trung Techcomlead kéo dài 6 tháng đã đạt những thành quả nổi bật và nhiều người được đề cử vào các vị trí lãnh đạo. Trong khóa học, các cán bộ trải qua rất nhiều bài kiểm tra, nhằm phát huy tối đa khả năng lãnh đạo và nâng cao năng lực quản trị.

Điểm khác biệt của Techcomlead so với những chương trình đào tạo khác là đào tạo, phát triển cho cả những nhân viên tiềm năng, không đơn thuần chỉ là những lãnh đạo cấp cao của ngân hàng. Điều này đã tạo thêm nhiều cơ hội và động lực cho đội ngũ nhân sự của Techcombank phát triển, phấn đấu một cách công bằng nhất.

Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng trong nước cũng đang tích cực “đãi cát tìm vàng” cho nguồn nhân lực. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng giám đốc PVComBank cho biết quá trình tái cơ cấu và định vị lại chiến lược của ngân hàng này là một quá trình “đau đớn” trong việc sàng lọc, thay đổi nhân sự. Và sau gần một năm, “đội ngũ nhân sự hiện nay có thể nói đã đáp ứng được tới 80-90% nhu cầu cơ cấu nhân sự để phục vụ cho chiến lược mới của Ngân hàng”, ông Linh chia sẻ.

HĐQT Techcombank đã ưu tiên công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống, đồng thời không ngần ngại thuê nhiều chuyên gia có trình độ chuyên môn cao từ các tập đoàn tài chính đa quốc gia hàng đầu gia nhập đội ngũ lãnh đạo Ngân hàng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng chất lượng nhân lực cấp cao cho ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO