Sức hút từ không gian công cộng

VY VY AN| 18/02/2017 01:58

Không gian công cộng luôn là địa điểm thu hút khách tham quan, góp phần làm nên thương hiệu của các đô thị.

Sức hút từ không gian công cộng

Không gian công cộng luôn là địa điểm thu hút khách tham quan, góp phần làm nên thương hiệu của các đô thị, đồng thời thu hút các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chính vì vậy, giá trị bất động sản quanh đó cũng tự khắc tăng theo.

Con đường đắt giá nhất TP.HCM

Trong những năm 2010 - 2014, khi khung giá đất ở đô thị của TP.HCM được quy định cao nhất là 81 triệu đồng/m2 thì đất ở mặt tiền đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) đã được giao dịch với mức giá gấp 10 lần. Sau đó, đường Nguyễn Huệ được áp dụng khung giá đất của đô thị đặc biệt theo Nghị định 104/2014 với mức giá cao nhất là 162 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế giá thị trường vẫn vượt khung rất nhiều lần.

Khi đường Nguyễn Huệ chính thức thành phố đi bộ vào tháng 4/2015, trở thành không gian công cộng thu hút nhiều du khách đến vui chơi thì giá trị trung bình của đất ở tại đây đều vượt qua mức 1 tỷ đồng/m2, trở thành con đường đắt giá nhất TP.HCM. Đầu năm 2016, giá đất tại đây được giao dịch ở mức 1 - 1,2 tỷ đồng/m2 và đến cuối năm này thì đất mặt tiền phố đi bộ Nguyễn Huệ có giá 1,5 - 2 tỷ đồng/m2.

Phú Mỹ Hưng Midtown được xây dựng theo mô hình phức hợp như Tokyo Midtown, Midtown Mahattan gồm đầy đủ dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà ở, dịch vụ, giải trí, ẩm thực... Khu phức hợp gồm có 4 tòa nhà kết nối với nhau và mỗi tòa nhà được thiết kế có đầy đủ các tiện ích như hồ bơi, phòng gym, phòng trẻ em... Đây là khu phức hợp đánh dấu bước phát triển mới của Phú Mỹ Hưng khi liên doanh với 3 công ty bất động sản hàng đầu Nhật Bản là Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group và Sumitomo Forestry Group cùng thực hiện.

Song song với giá đất, giá thuê mặt bằng tại tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng tăng 15 - 20% so với thời điểm trước khi có sự chuyển đổi. Sau một năm hoạt động, hầu như tất cả mặt bằng, cao ốc 2 bên phố đi bộ đều tăng giá cho thuê.

Theo báo cáo mới đây của công ty Jones Lang Lasalle (JLL), đầu tư vào phát triển không gian công cộng đang là xu hướng chung tại các thành phố đang phát triển. Đặc biệt, xu hướng này đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Á, khu vực chiếm tới 53% dân số thành thị và có đến 16/28 siêu đô thị của toàn cầu.

Tại Việt Nam cũng đang có xu hướng này nhưng chưa mạnh mẽ. Lý do chung là các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay đều phát triển tự phát, manh mún, khó thu hút tư nhân đầu tư vào không gian công cộng để kinh doanh thương mại mà chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, ngân sách nhà nước mới chỉ ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng. Do vậy, việc xây dựng không gian công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ để cư dân được hưởng lợi vẫn là hiện tượng hiếm hoi tại Việt Nam.

Công viên hoa anh đào đầu tiên tại Sài Gòn

Việc xây dựng không gian công cộng đạt chất lượng tại đô thị lớn sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ việc khai thác bất động sản xung quanh. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng làm được điều này bởi việc phát triển không gian công cộng cần rất nhiều điều kiện.

Thứ nhất, đô thị phải được quy hoạch tốt, đủ lớn, đủ đông dân, đủ dịch vụ để thu hút du khách. Thứ hai, chủ đầu tư phải có quỹ đất lớn để vừa xây dựng được không gian công cộng đúng nghĩa vừa còn đất xung quanh để khai thác bất động sản thương mại. Thứ ba, phải dự trù được chi phí và nhân lực để duy trì chất lượng của không gian công cộng trong thời gian vận hành.

Sở hữu bất động sản cạnh bên các địa danh nổi tiếng là cơ hội hiếm có vì sự khan hiếm sẽ giúp biên độ gia tăng giá tăng nhanh

Ở Việt Nam hiện nay, rất hiếm chủ đầu tư đủ điều kiện để đáp ứng được 3 yêu cầu trên tại 2 thành phố trọng điểm là Hà Nội và TP.HCM. Tại TP.HCM, hầu như chỉ có chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng là hội đủ các điều kiện trên để xây dựng các không gian công cộng như khu The Crescent nổi tiếng với đường cong Hồ Bán Nguyệt, cầu Ánh Sao và các dịch vụ ẩm thực F&B...

Phú Mỹ Hưng có lợi thế vì đây là khu đô thị diện tích lớn, được quy hoạch bài bản ngay từ đầu và các vị trí đắc địa vẫn được chủ đầu tư giữ lại những quỹ đất lớn để phát triển công trình công cộng. Mới đây nhất, chủ đầu tư khu đô thị này lại dành ra khu đất đẹp nằm sát sông để đầu tư xây dựng khu phức hợp đa chức năng Phú Mỹ Hưng Midtown và công viên Hoa Anh Đào.

Kết hợp nhuần nhuyễn đặc trưng văn hóa Việt - Nhật, công viên được thiết kế với 2 con đường tản bộ độc đáo và thơ mộng. Trong đó, một con đường có cảnh quan sông nước đặc trưng của vùng đất phương Nam và một con đường hoa anh đào chạy dọc chiều dài công viên. Điểm nổi bật nhất của công viên này chính là sự xuất hiện của loại hoa anh đào Singapore Sakura với 2 màu trắng, hồng chạy dọc công viên. Đặc biệt, khi những cánh hoa tinh khôi lất phất rơi trên phố sẽ tạo nên khung cảnh đẹp đậm chất Nhật Bản bên cạnh cảnh quan sông nước đậm chất Nam bộ.

Chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Hưng Midtown tin tưởng công viên Hoa Anh Đào sẽ trở thành một không gian công cộng tuyệt vời, góp phần phục vụ cư dân đô thị nói riêng và thành phố nói chung. Và khi đó, các dịch vụ, tiện ích tại Phú Mỹ Hưng Midtown sẽ có lượng khách lớn, nâng cao giá trị của các bất động sản tại đây.

Tòa nhà The Grande - tòa căn hộ đầu đầu tiên của khu phức hợp sẽ được giới thiệu trong quý I/2017. The Grande cao 26 tầng (bao gồm 2 tầng hầm) với 309 căn hộ và 13 cửa hàng. Cơ cấu căn hộ đa dạng kích thước từ 1 - 4 phòng ngủ với diện tích từ 69 - 249m2. Hệ thống tiện ích nội khu được bố trí tại nằm tầng 5 của tòa nhà bao gồm hồ bơi tràn, Jacuzzi, khu vực BBQ, thư viện, phòng chơi cho trẻ em, phòng cộng đồng, và đặc biệt là những tiện ích lần đầu tiên được tích hợp trong khu căn hộ là phòng đánh golf mô phỏng, sauna, massage...

Các căn hộ được bàn giao hoàn thiện cơ bản. Trong đó, các vật liệu chủ yếu được nhập khẩu từ châu Âu. Hiện nay, 2 nhà mẫu của dự án The Grande mở cửa hằng ngày để chào đón khách tham quan.

>Lợi ích của xu hướng chia sẻ không gian sống tại Hàn Quốc

>Xu hướng đầu tư bất động sản: Cạnh tranh bằng các tiện ích

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức hút từ không gian công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO