Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng

TRẦN HÂN| 24/02/2016 04:54

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Quốc Cường Gia Lai khẳng định Công ty đang trong tình trạng tài chính lành mạnh và đủ năng lực để phát triển các dự án tiếp theo.

Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng

Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã giao dịch QCG trên sàn HoSE) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015. Bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc QCG thông tin về bản báo cáo này và kế hoạch kinh doanh của Công ty như sau:

Kết thúc năm tài chính 2015, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015 của QCG (trước kiểm toán) có các số liệu khá tích cực: Tổng doanh thu đạt 391,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 25,4 tỷ đồng.

Xét trên các kết quả cơ bản nhất, QCG đều đảm bảo các nhóm tỷ số tài chính quan trọng. Theo đó QCG đang có năng lực tài chính mạnh để triển khai các dự án bất động sản cũng như các dự án khác của công ty theo đúng tiến độ đề ra. Chúng tôi hoàn toàn tự tin vào kế hoạch hoạt động trong năm nay và các năm tiếp theo.

Chúng tôi biết, đang có dư luận rằng nợ vay của QCG khá lớn, bản thân Chủ tịch QCG cũng cầm cố, nợ vay tài sản để đầu tư cho dự án.

Về lý thuyết, chủ đầu tư thế chấp tài sản của mình để đầu tư hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là chuyện bình thường. Trên thực tế, việc thế chấp tài sản của cá nhân tôi với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc cũng không hoàn toàn là cầm cố tài sản, tính vốn đối ứng để vay tín dụng. Bởi ngoài việc thế chấp tài sản là bất động sản, thì ngân hàng đã đề nghị thế chấp cổ phiếu sở hữu cổ phần của riêng người đứng đầu, đại diện pháp luật doanh nghiệp nhằm tăng tính ràng buộc trách nhiệm đối với khoản vay - không có giá trị quy đổi hạn mức tín dụng.

Công ty Quốc Cường Gia Lai doanhnhansaigon
Khách hàng tìm hiểu dự án mới của Quốc Cường Gia Lai

Hiện có một số thông tin về QCG chưa chính xác. Chẳng hạn, một dự án mà QCG đang đầu tư là Khu dân cư Phước Kiển, chứ không phải khu dân cư 6A Phước Kiển như thông tin được lưu truyền.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2015 của QCG thể hiện giá trị đã đầu tư của dự án Phước Kiển là 3.798,2 tỷ đồng. Đến tháng 2/2016, mức đầu tư cho riêng dự án này đã tăng thêm hơn 300 tỷ đồng và chúng tôi đang tiếp tục đầu tư vì tổng mức đầu tư của chủ sở hữu là 9.540 tỷ theo Quyết định số 6194/ SXD-PTĐT của Sở Xây dựng TP.HCM ngày 15/6/2015. Do đó số nợ của dự án hiện nay 1.600 tỷ đồng (mà tôi dùng tài sản của mình để thế chấp vay vốn đầu tư) chỉ chiếm 16,77%/ tổng mức đầu tư - là một phần nhỏ trong tổng giá trị đầu tư của dự án, và rất nhỏ so với tổng tài sản mà QCG đang nắm giữ hiện nay (7.979 tỷ đồng - tính đến 31/12/2015, theo Báo cáo tài chính hợp nhất của QCG).

Với khoản nợ vay dài hạn của dự án Phước Kiển, năm 2015, QCG đã thanh toán trước hạn trên 60 tỷ đồng cho khoản đến hạn phải trả của tháng 6/2016.

Xét tổng nợ (ngắn hạn và dài hạn) thực tế cũng chỉ chiếm 1.947 tỷ đồng trong tổng tài sản xấp xỉ 8.000 tỷ đồng của QCG.

Trong Báo cáo tài chính hợp nhất, số nợ phải trả là 4.038 tỷ đồng, nhưng trên thực tế QCG đã thanh toán xong 2.043 tỷ đồng. Ví dụ, mục “Phải trả người lao động 1,9 tỷ đồng” nhưng Công ty đã thanh toán xong cho người lao động từ trước Tết Bính Thân.

Nhiều thông tin khác đang được lưu truyền cũng sai lệch so với thực tế của QCG.

Hiện mới chỉ 2 tháng của quý I/2016, nhưng hoạt động của QCG đang rất khởi sắc. Tính đến tháng 2/2016, doanh thu đã đạt khoảng 200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 70 tỷ đồng và QCG đang tiếp tục triển khai các hướng hoạt động để tăng doanh thu và lợi nhuận ngay trong năm nay. Chẳng hạn chúng tôi đang đến giai đoạn hoàn tất bàn giao dự án để hạch toán doanh thu với dự án Lê Thánh Tôn (khoảng 600 tỷ đồng), dự án Giai Việt (trên 700 tỷ đồng). Tính sơ bộ khi bàn giao xong 2 dự này, đến quý II/2016, doanh thu của QCG đã có thể hạch toán gần 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, QCG đang hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng - mua lại thêm một số dự án. Cụ thể, QCG đã hoàn tất mua 100% dự án Marina (Đà Nẵng), dự án Sông Thu (Đà Nẵng). Chúng tôi đang đẩy mạnh đầu tư tiếp các dự án tại Đà Nẵng - vùng tâm điểm kinh tế và thị trường địa ốc khu vực miền Trung.

Còn tại TP.HCM, bên cạnh những dự án đang có với tổng quỹ đất QCG sở hữu khoảng 150 ha, QCG cũng tiến hành tăng mua cổ phần tại nhiều dự án để tăng tỷ lệ sở hữu thậm chí lên tới 100%. Nguồn lực tài chính tốt là cơ sở để chúng tôi tự tin thực hiện các kế hoạch M&A mới.

Dự kiến tại kỳ đại hội diễn ra vào khoảng quý II, QCG sẽ xin ý kiến các cổ đông để thông qua các chỉ tiêu kế hoạch với mức tăng trưởng khá tốt trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quốc Cường Gia Lai mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO