Quản trị tài chính - câu chuyện của những con số biết nói

24/05/2016 03:37

Quản trị tài chính đóng vai trò nền tảng cho hoạt động kinh doanh cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Quản trị tài chính - câu chuyện của những con số biết nói

Quản trị tài chính đóng vai trò nền tảng cho hoạt động kinh doanh cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khái niệm “tài chính” có thể khiến người ta liên tưởng tới sự khô khan của hàng loạt những dãy số, bảng biểu tính toán, báo cáo thống kê…, mà quên mất rằng đằng sau những con số đó là cả một sự trải nghiệm đa sắc màu đầy tính nghệ thuật. Và người làm công tác quản trị tài chính, trên hành trình chinh phục những con số biết nói ấy, cũng như người nghệ sĩ khéo léo vận dụng những kỹ năng chuyên môn, kiến thức kinh tế xã hội cùng sự nhạy bén, tinh tế, quyết đoán để truyền tải chính xác những giá trị cốt lõi, tầm nhìn – sứ mệnh của tổ chức, thông qua những hiệu quả thiết thực trong hoạt động và đóng góp cho cộng đồng xã hội.

Nguyễn Hải Tâm – Chủ tịch Ủy ban Tài chính TTC doanhnhansaigon
Chị Nguyễn Hải Tâm – Phó chủ tịch Hội đồng Điều hành Tập đoàn và Chủ tịch Ủy ban Tài chính TTC

Tại TTC, một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nghề với bề dày hơn 1/3 thế kỷ hoạt động, đã và đang có đội ngũ nhân sự điều hành như vậy. Trên cương vị Phó tổng giám đốc thường trực của đơn vị hạt nhân với 21 đơn vị thành viên và gần 10.000 cán bộ nhân viên, chị Nguyễn Hải Tâm – Phó chủ tịch Hội đồng Điều hành Tập đoàn và Chủ tịch Ủy ban Tài chính TTC đã thể hiện bản lĩnh của người điều hành một cách khéo léo, linh hoạt và đi vào lòng người.

Kinh nghiệm dày dạn của chị Tâm trong lĩnh vực kiểm toán, tài chính đã sớm được khẳng định qua hiệu quả hoạt động thực tế của không chỉ TTC mà còn toàn bộ 5 ngành nghề hoạt động và các công ty thành viên.

Quãng thời gian hơn 10 năm trong nghề kiểm toán chuyên nghiệp đã mang đến cho chị sự am hiểu sâu sắc về tiềm lực doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn mở cửa hội nhập. Bước qua ngành ngân hàng, nền tảng kiến thức ấy tiếp tục được chị vận dụng và bồi đắp khi đảm nhận công tác kiểm soát và sau là kiểm toán nội bộ của một trong những ngân hàng bán lẻ 5 năm liên tiếp được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”. Đây cũng là một trong số ít các ngân hàng tư nhân có hoạt động quản trị điều hành được đánh giá cao về tính minh bạch và hiệu quả trên mọi phương diện, đồng thời sở hữu và cung cấp nhiều giải pháp tài chính tích cực góp phần tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước lúc bấy giờ.

Bước sang trang mới trong sự nghiệp, rời ngân hàng sau 6 năm gắn bó, chị đảm nhận vị trí quản lý tài chính tại một trong những tập đoàn đa ngành có quy mô tại Việt Nam. Với kinh nghiệm phong phú, chị tiếp tục khẳng định bản lĩnh, sự quyết đoán tại môi trường làm việc mới. Và với môi trường trọng dụng hiền tài, chuyên môn và kinh nghiệm quản lý vận hành của chị nhanh chóng được phát huy, chẳng khác nào như “cá gặp nước”.

Không chỉ xem trọng việc triển khai hiệu quả các mục tiêu chung, chị luôn nghiên cứu và tìm ra phương thức thích hợp nhất để công tác tài chính phát huy được “sứ mệnh” tạo đòn bẩy và nền tảng cho hoạt động của tổ chức. Am tường và đam mê, chị đã chuyển tải thông điệp đó thông qua việc đào tạo đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực tài chính của Tập đoàn và cộng hưởng vào tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, chuyên nghiệp của đội ngũ, cùng chinh phục mục tiêu “mở khóa” những ẩn số, những định hướng chiến lược vì mục tiêu phát triển chung.

Với đặc thù hoạt động của một tập đoàn đầu tư đa ngành, vị trí đầu tàu trong công tác quản lý tài chính tại TTC đặt lên vai chị nhiều trọng trách và cả áp lực. Làm sao để hiệu quả đầu tư luôn là tối ưu nhất, làm thế nào để cân đối nguồn lực phục vụ không chỉ cho các nhu cầu hoạt động kinh doanh hàng ngày, mà còn đáp ứng cho các mục tiêu hàng năm, mục tiêu trung - dài hạn. Sự đa dạng trong các lĩnh vực đầu tư đòi hỏi người làm công tác quản trị tài chính phải nắm rõ những đặc thù hoạt động tài chính của từng ngành nghề, khéo léo cân đối và không ngừng tìm kiếm những phương thức để tối ưu hóa hiệu quả tài sản – nguồn vốn, tối ưu hóa “chi phí đầu tư – chi phí mất đi”, phát huy lợi thế các doanh nghiệp thông qua các hoạt động tái cấu trúc kịp thời và phù hợp.Từ đó, hoạch định chiến lược hoạt động ngắn hạn, kế hoạch phát triển dài hạn phù hợp với các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo mục tiêu tái đầu tư trên cơ sở đón đầu các cơ hội tăng trưởng triển vọng nhất.

Công tác quản trị tài chính phải đảm bảo các nguyên tắc về tính tuân thủ, tính hệ thống, cũng như đáp ứng những đặc tính riêng biệt của từng ngành nghề, từng tổ chức. Và quá trình này không phải lúc nào cũng thuận lợi, suôn sẻ, song chị hiểu rằng, chính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như vị thế của TTC trên thị trường sẽ là câu trả lời xác đáng nhất cho những mục tiêu mà chị và đội ngũ điều hành TTC, đội ngũ nhân sự tài chính TTC đang kiên định triển khai. Và đến nay, hành trình đó, với sự vun đắp của chị, đã và đang đơm hoa kết trái qua bức tranh tài chính các đơn vị thành viên TTC, cụ thể qua cơ cấu tài sản nguồn vốn tối ưu và các chỉ số tài chính mạnh khỏe, cùng với đó là đón đầu xu hướng phát triển bền vững thông qua hoạt động tái cấu trúc tài chính, trong đó M&A là một công cụ hữu hiệu và là xu thế tất yếu mà nhiều doanh nghiệp có quy mô trong và ngoài nước đã triển khai thành công vừa qua.

Những thành tựu bước đầu trong công tác tái cấu trúc tại các đơn vị trực thuộc TTC đã góp phần tăng cường quy mô hoạt động, củng cố năng lực, thu hút nhà đầu tư, đa dạng hóa nguồn lực tài chính. Chị xem rằng đây cũng chính là sự động viên khích lệ mạnh mẽ nhất để tiếp tục nỗ lực và cống hiến cho tổ chức, xây dựng và đoàn kết đồng hành cùng các cộng sự, cũng như truyền lửa truyền nghề cho đội ngũ nhân viên của mình chung tay hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của TTC. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị tài chính - câu chuyện của những con số biết nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO