Phạm Minh Ngọc và khát vọng sân chơi 3D-Mapping

THANH HOA| 14/11/2014 01:12

Sự kiện trình diễn công nghệ 3D mapping đỉnh cao vừa qua được giới chuyên môn đánh giá là cột mốc của nghệ thuật ánh sáng tại Việt Nam. Trải qua gần 2 năm đầy gian nan, Phạm Minh Ngọc có lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc.

Phạm  Minh Ngọc và khát vọng sân chơi 3D-Mapping

Sự kiện trình diễn công nghệ 3D mapping đỉnh cao vừa qua được giới chuyên môn đánh giá là cột mốc của nghệ thuật ánh sáng tại Việt Nam, nhưng ít ai biết được con đường đi từ ý tưởng đến ngày “Cao hơn, xa hơn - Việt Nam ơi!” tỏa sáng tại Dinh Thống Nhất đã trải qua gần 2 năm đầy gian nan, có lúc tưởng chừng như Phạm Minh Ngọc phải bỏ cuộc.

>>Xem chương trình "Cao hơn, xa hơn - Việt Nam ơi!"

Ước mơ lớn trong đời

Không biết từ bao giờ, Phạm Minh Ngọc luôn bị mê hoặc bởi nghệ thuật ánh sáng lung linh kỳ ảo. Anh hầu như chưa bỏ qua bất kỳ một lễ hội trình diễn ánh sáng quốc tế nào.

Anh cũng không nhớ bao đêm ngồi trước màn hình máy tính xem đi xem lại những lễ hội ánh sáng đỉnh cao tại châu Âu, như lễ hội Fête des Lumières, Lyon, Pháp, lễ hội ánh sáng ở Berlin, Đức diễn ra thường niên hằng thập niên qua, đến lễ hội ánh sáng được tổ chức hằng năm tại Sydney, Úc hay Nhật.

Càng xem, càng tìm hiểu, anh càng bị cuốn hút bởi loại hình nghệ thuật công nghệ đầy mới mẻ và sáng tạo này.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, công nghệ 3D - Mapping (hay 3D Projection Mapping) đã được nhiều nghệ sĩ trên thế giới ứng dụng vào các sáng tạo nghệ thuật.

Kỹ thuật này dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc, nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian ba chiều. Tại Việt Nam, 3D Mapping đã được trình diễn trong một số sự kiện ở các thành phố lớn, song cũng chỉ dừng lại ở những kỹ thuật đơn giản của 3D Mapping.

Là người “bén duyên” với nghề sự kiện từ lâu, Phạm Minh Ngọc đã từng tổ chức nhiều chương trình lớn nhưng anh luôn đau đáu có được một show diễn công nghệ 3D Mapping hoành tráng như những lễ hội ánh sáng quốc tế mà anh đã từng được xem ngay trên đất nước mình, do chính ekip người Việt thực hiện.

Có quan hệ rộng trong giới nghệ sỹ, anh thấy có rất nhiều tài năng trẻ Việt Nam tâm huyết với công nghệ 3D Mapping nhưng chưa có cơ hội được cọ xát và thể hiện tại một sự kiện xứng tầm. Anh cũng mơ ước một ngày nào đó người dân Việt Nam sẽ được thưởng thức một loại hình nghệ thuật mới mẻ, đã và đang là xu hướng của cả thế giới.

Anh cũng mong muốn tạo ra một sân khấu hoàn toàn mới để các nghệ sỹ, ca sỹ Việt Nam được trải nghiệm. Từ đó, ước mơ ngày càng lớn dần và thôi thúc anh mỗi ngày. Tuy vậy, Ngọc luôn hiểu rằng từ mơ ước đến hiện thực là một con đường dài không dễ vượt qua.

Hành trình “chinh phục” ước mơ

Gương mặt rạng rỡ niềm vui của Phạm Minh Ngọc bỗng trầm lại khi tôi hỏi về chặng đường biến ước mơ thành hiện thực của anh. Ngọc nói: “Hai người đã đồng hành cùng tôi trong suốt chặng đường đầy khó khăn vừa qua là Giám đốc Kỹ thuật Trần Linh và Chủ nhiệm Chương trình Phan Ngọc Hải.

Phải thú thật để thành công như ngày hôm nay, chúng tôi đã trải qua hai lần tưởng như mơ ước đã thành hiện thực, nhưng rồi lại biến mất. Chúng tôi đã thất bại và tổn thất khá nặng nề về mặt tài chính bởi phải đền bù cho đối tác trong nước và nước ngoài khi hợp đồng đã được ký kết, khi chương trình bị hủy vào những phút cuối”.

“Khó và nản đến mức ngay cả những người thân nhất của mình cũng khuyên tôi nên từ bỏ ước mơ đó đi, tập trung vào các dự án khác. Tôi đã phải chịu sức ép lớn từ nhiều phía, nhưng có điều gì đó cứ thôi thúc tôi phải bước tiếp”.

Đối diện với anh, cảm nhận ý chí sắt đá toát lên từ đôi mắt sáng, từ gương mặt đầy quyết đoán, nên tôi không mấy ngạc nhiên khi Phạm Minh Ngọc không chịu khuất phục khó khăn để thực hiện bằng được tới ước mơ. Ngọc làm tôi nhớ đến câu nói của Tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel: “Càng khó khăn sẽ càng làm cho người ta giỏi lên. Một khi đã vượt qua được khó khăn, sẽ vươn tới thành công”.

Khi tôi tiếp tục hỏi sâu về ý tưởng chương trình này, Phạm Minh Ngọc chia sẻ: “Ý tưởng cho chương trình đã có cách đây vài năm, nhưng đến năm 2012, tôi mới viết xong dự án và xin giấy phép. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đơn vị tài trợ cho chương trình là cực kỳ khó khăn bởi chi phí để tổ chức một sự kiện 3D Mapping rất lớn.

Đó cũng là thời điểm kinh tế rơi vào suy thoái, hầu hết các doanh nghiệp đều cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyếch trương thương hiệu. Ngoài vấn đề tài chính, chúng tôi đã phải rất vất vả để tìm kiếm, hợp tác với những chuyên gia giỏi nhất Việt Nam trong lĩnh vực này và cả các ê kíp nước ngoài”.

Thế rồi, cơ duyên đã đến với một doanh nhân trẻ không có khái niệm đầu hàng khi Viettel Mobile chọn dự án của anh làm món quà chào mừng kỷ niệm 10 năm mạng di động.

Niềm hưng phấn như vẫn còn nguyên vẹn, Ngọc nói: “Tôi đã vô cùng hạnh phúc! Chỉ biết nói lời cảm ơn chân thành Viettel biến ước mơ của chúng tôi, của những nghệ sĩ, ca sỹ, các nghệ sỹ hình ảnh trẻ tâm huyết của Việt Nam thành sự thật. Tôi tin rằng đó còn là món quà tinh tế và đặc biệt nhất dành cho hàng triệu triệu khách hàng của Viettel.

Như một cơ duyên, tôi thấy “Cao hơn, xa hơn - Việt Nam ơi!” như thiết kế để dành riêng cho Viettel vì rất nhiều điểm tương đồng”.

Giấc mơ tỏa sáng

Với sự nỗ lực hết mình của cả ê kíp, những hồi hộp đến nghẹt thở vì thời tiết Sài Gòn đang trong mùa mưa, cuối cùng, đúng 8 giờ 30 ngày 11/10/2014, đêm trình diễn 3D Mapping “Cao hơn, xa hơn - Việt Nam ơi!” bắt đầu đầu tỏa sáng rực rỡ cả Dinh Thống Nhất trong niềm phấn khích của hàng nghìn người xem trực tiếp, hàng triệu khán giả xem qua truyền hình, trong niềm hạnh phúc vỡ òa của Phạm Minh Ngọc, của cả ê kíp đã đồng hành cùng anh trong chặng đường gian nan chinh phục ước mơ.

Ngọc nói: “Không có niềm vui nào lớn hơn khi chứng kiến giây phút mình có thể biến điều không thể thành hiện thực. Tôi vẫn luôn tâm niệm với câu nói của triết gia Mỹ Ralph Waldo Emerson: “Challenges are what make life interesting. Overcoming them is what make life meaningful” (Thử thách là những thứ làm cho cuộc sống trở nên thú vị. Vượt qua được thử thách chính là điều làm nên ý nghĩa cho cuộc đời).

Tiếp tục chinh phục những thử thách mới, Phạm Minh Ngọc tiết lộ, anh đang nuôi khát vọng tạo ra một sân chơi 3D Mapping được tổ chức hằng năm như lễ hội ánh sáng ở Sydney, Berlin tại Việt Nam.

Với khát vọng, với nỗ lực, sự sáng tạo và tinh thần dám dấn thân, tôi có một niềm tin rằng ước mơ ấy của Phạm Minh Ngọc sẽ tiếp tục lại trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phạm Minh Ngọc và khát vọng sân chơi 3D-Mapping
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO