Mondelez Kinh Đô phát triển nhanh chóng sau sáp nhập

P.V| 01/09/2017 06:00

Chỉ sau 2 năm hoàn tất thương vụ sáp nhập với Kinh Đô, các sản phẩm của Mondelez đã có mặt rộng khắp trên thị trường Việt Nam.

Mondelez Kinh Đô phát triển nhanh chóng sau sáp nhập

Chỉ sau 2 năm hoàn tất thương vụ sáp nhập với Kinh Đô, các sản phẩm của Mondelez đã có mặt rộng khắp trên thị trường Việt Nam. Các nhà máy của Mondelez Kinh Đô nâng cao năng suất, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ông Stephane Gripon - Giám đốc Điều hành của Mondelez Kinh Đô Việt Nam nhận định, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á là điểm đến đầu tư lý tưởng, điển hình là thị trường thức ăn nhẹ của Việt Nam đang tăng trưởng hai con số.

Ông Stephane Gripon - Giám đốc điều hành của Mondelez Kinh Đô Việt Nam

* Mondelez Kinh Đô đã phát triển ra sao sau thương vụ sáp nhập? Tiến trình này có như ông mong đợi?

- Doanh nghiệp chúng tôi đang phát triển vượt trên kỳ vọng nhờ thị trường thức ăn nhẹ tăng trưởng ở mức nhanh hơn GDP và ngành hàng tiêu dùng. Báo cáo của AC Nielsen cho thấy ngành hàng bánh quy và bánh ngọt tăng trưởng hơn 10%. Bên cạnh đó, Mondelez Kinh Đô đã tăng thêm thị phần sau thương vụ sáp nhập. Kết quả này cho thấy, cùng nhau, chúng tôi trở nên lớn mạnh hơn.

Danh mục sản phẩm đa dạng của Mondelez Kinh Đô

Với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm các thương hiệu trong nước và quốc tế như bánh trung thu và bánh quy Kinh Đô, Cosy, Solite, AFC, Oreo, Slide, Ritz, LU, sô-cô-la Cadbury và Toblerone, chúng tôi mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bằng cách gia tăng độ phủ tại Việt Nam và các thị trường khác như khu vực ASEAN, Trung Quốc và Nhật Bản.

* Thương hiệu Kinh Đô đã giúp Mondelez phát triển thị trường nội địa ra sao, và ở chiều ngược lại Kinh Đô đã hưởng lợi thế nào từ Mondelez?

- Mondelez là tập đoàn toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, các hoạt động tại Việt Nam của chúng tôi đều ảnh hưởng đến tập đoàn. Do đó, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong hội nhập là nâng cao danh tiếng, thể hiện vai trò là một công ty thức ăn nhẹ tốt nhất, luôn đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hai nhà máy của chúng tôi đã vượt qua nhiều đợt kiểm tra nội bộ với kết quả tốt, và có chuẩn an toàn quốc tế cùng chứng nhận ISO.

Kinh Đô đã rất thành công với các sản phẩm chất lượng cao, giá bán hợp lý cùng hệ thống phân phối mạnh ở kênh truyền thống. Sáp nhập một doanh nghiệp tên tuổi như vậy, chúng tôi đã kết hợp thế mạnh của cả hai: lợi thế phân phối của Kinh Đô với năng lực quảng bá và kinh doanh của Mondelez. Điều này cho phép chúng tôi phát triển hoạt động kinh doanh ở cả kênh bán hàng hiện đại và các kênh truyền thống, cùng với danh mục sản phẩm đa dạng.

* Ông có thể chia sẻ mức đầu tư của Mondelez vào Việt Nam cho đến thời điểm này và những năm tới?

- Sau thương vụ mua lại 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Kinh Đô với mức giá 370 triệu USD vào tháng 7/2015, chúng tôi đã hoàn tất mua 20% còn lại một năm sau đó. Chúng tôi cũng đã đầu tư nâng cấp các nhà máy để đạt tiêu chuẩn quốc tế của Mondelez và nâng cao năng suất, phân xưởng sản xuất mới ở Hưng Yên đạt chứng nhận Halal.

Các tiêu chuẩn của 2 nhà máy đã được nâng cấp đáng kể như: quy trình tự động hóa, kiểm soát chất lượng và an toàn cho người lao động. Hai nhà máy tiêu chuẩn quốc tế tại Bình Dương và Hưng Yên hiện đang đảm bảo tốt cho hoạt động sản xuất, và sẽ tiếp tục được nâng cao năng suất tại đây.

Ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam đang tăng trưởng chậm hơn vài năm trước, Modelez Kinh Đô có bị ảnh hưởng bởi chiều hướng này?

Với sự thay đổi trong lối sống và áp lực về thời gian, người tiêu dùng ngày một nhận thấy sự tiện lợi của thức ăn nhẹ. Ngành hàng này đang phát triển nhanh hơn so với mức trung bình của mặt hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Mức tiêu thụ bánh quy và bánh ngọt trung bình của Việt Nam ít hơn 2 kg/người/năm, tương đối thấp so với các nước châu Á và châu Âu. Lượng tiêu thụ trong nước chủ yếu tập trung vào dịp Tết. Vì thế, chúng tôi vẫn có thể tăng trưởng việc tiêu dùng hằng ngày bằng việc phát triển các món ăn nhẹ tiện lợi và dinh dưỡng mà người dùng có thể thưởng thức cùng cà phê,  tại nơi làm việc hay khi đi du lịch.

* Dịp Tết Trung Thu là một trong những mùa kinh doanh quan trọng nhất đối với các công ty bánh kẹo ở Việt Nam. Mondelez Kinh Đô đã lên kế hoạch gì cho năm 2017?

- Kinh Đô nổi tiếng dẫn đầu ngành bánh trung thu ở Việt Nam, vì vậy chúng tôi tiếp tục đổi mới và cung cấp cho người tiêu dùng danh mục sản phẩm đa dạng với chất lượng cao.

Năm nay, chúng tôi ra mắt bánh trung thu Oreo bên cạnh dòng bánh truyền thống nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là giới trẻ. Oreo là thương hiệu bánh quy lớn nhất của Mondelēz International  và cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam. Tôi tin rằng loại bánh mới sẽ làm ngạc nhiên và tạo sự thích thú cho các bé và gia đình trong năm nay. Bên cạnh đó, Mondelez Kinh Đô cũng xuất khẩu bánh trung thu ra thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Dòng bánh trung thu Oreo mới, sự kết hợp giữa nhãn hiệu lớn nhất của Mondelēz International với truyền thống và kinh nghiệm sản xuất trung thu của Kinh Đô

* Chiến lược phát triển nhân tài của công ty trong 2 năm qua?



- Phát triển con người là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, mục tiêu của Mondelez Kinh Đô là xây dựng nguồn nhân lực tốt nhất trong ngành.

Phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ nhân sự trong nước là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi cung cấp cho họ "Sức mạnh của Lớn và Nhỏ”: đó là các nguồn lực và tính kỷ luật của một tập đoàn toàn cầu, kết hợp với tốc độ và sự nhạy bén của một doanh nghiệp địa phương.

Nhân viên của chúng tôi có thể phát triển và đóng góp vào thành công của cả hai nhóm thương hiệu trong nước và quốc tế, và tiếp cận cơ hội nghề nghiệp ở các nước khác. Trên thực tế, chỉ sau một năm, một vị trí quản lý tại Việt Nam đầu tiên được thăng tiến lên cấp khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy điều này tại Việt Nam cũng như ở chi nhánh của Mondelez ở nước ngoài.

* Ông có thể chia sẻ về định hướng sắp tới của Mondelez Kinh Đô?

- Trong hai năm đầu, chúng tôi đã đạt xấp xỉ 2% thị phần tại Việt Nam trong mảng bánh quy và bánh ngọt. Để giữ vững đà tăng trưởng, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, mở rộng danh mục sản phẩm trong nước và quốc tế. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty thức ăn nhẹ tốt nhất tại Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc tăng trưởng kinh doanh, phát triển nhân tài, nâng cao danh tiếng và tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Chúng tôi cũng muốn trở thành đối tác tốt nhất với khách hàng để phát triển trên cả hai kênh truyền thống và bán lẻ hiện đại. Sản phẩm của Mondelez Kinh Đô hiện có mặt tại hơn 300.000 cửa hàng trên khắp Việt Nam nhưng sẽ không dừng tại đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác phân phối và bán lẻ bằng các chương trình lớn để đạt được tham vọng phát triển kênh phân phối lớn mạnh hơn.

Cuối cùng, Mondelez Kinh Đô đang thiết lập nền tảng để hoạt động bền vững, tăng cường tầm ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng địa phương. Gần đây, chúng tôi đã công bố các sáng kiến về trách nhiệm xã hội của công ty như dự án Joy School đầu tiên tại Việt Nam, tập trung vào việc nâng cao thói quen dinh dưỡng và khuyến khích phong cách sống năng động cho học sinh tiểu học.

>Bánh trung thu – mùa trăng của con và bố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mondelez Kinh Đô phát triển nhanh chóng sau sáp nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO