Masan đạt lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng

P.V| 31/01/2019 07:11

Ngày 30/1, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2018, với lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng.

Masan đạt lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng

Trong đó, lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty năm 2018 tăng 58,5% đạt 4.916 tỷ đồng, do thu nhập một lần từ việc “giả định” bán một phần tỉ lệ sở hữu trong Techcombank trong nửa đầu năm 2018.

Lợi nhuận thuần sau thuế từ “core” phân bổ cho Cổ đông Công ty năm 2018 đạt 3.478 tỷ đồng, tăng 57,1% so với 2.213 tỷ đồng năm 2017. Biên lợi nhuận đạt 9,1% từ mức 5,9% cùng kỳ năm 2017.

Doanh thu thuần hợp nhất năm 2018 đạt 38.188 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm 2017. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS, doanh thu thuần hợp nhất tăng 27,9% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu MCH tăng 28,2%; doanh thu MSR tăng 27,0%; doanh thu MNS giảm 25,2% do hộ chăn nuôi heo tái đàn chậm hơn dự kiến.

Năm 2019, Masan kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục mạnh ở tất cả các mảng kinh doanh, với doanh thu thuần ước tính tăng 18-30% và Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty tăng 44-58%.

“Với kết quả kinh doanh này, Masan đã hoàn thành xuất sắc năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm. Và đây mới chỉ là bước khởi đầu. Chiến lược trọng tâm của Masan đang khởi động đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm kế tiếp. Masan Consumer sẽ tiếp tục chiến lược “cao cấp hóa” (“premiumization”) bằng cách mở rộng danh mục sản phẩm bằng các sản phẩm cao cấp, cho phép đà tăng trưởng 20% mỗi năm. Masan Nutri-Science đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường thịt heo trị giá 10,2 tỷ đô la Mỹ. Masan Resources sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ cao để trở thành nhà sản xuất hóa chất vonfram và kim loại công nghiệp cao. Techcombank sẽ tập trung vào phục vụ đời sống tài chính của 100 triệu người Việt Nam, tối đa hóa nguồn thu nhập từ phí thông qua các dịch vụ tài chính ngân hàng. Mục tiêu chiến lược của Masan là thỏa mãn tối đa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Masan luôn kiên định với mục tiêu đó. Và Masan sẽ đạt được”, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ.             

Masan-doanhnhansaigon-1885-1548929437.jp

Theo báo cáo, Masan Consumer Holdings (“MCH”) dẫn đầu tăng trưởng của Tập đoàn, với doanh thu tăng 28,2% và biên EBITDA đạt 24,0%, tăng 365 điểm so với năm 2017. Lợi nhuận tăng trưởng mạnh do chi phí hoạt động và quản lý bán hàng (SG&A) giảm 257 điểm, chi phí lãi vay giảm 16,4%.

Doanh thu từ sản phẩm cao cấp ngành hàng gia vị tăng trưởng khoảng 40% trong năm 2018, đóng góp 10% tổng doanh thu ngành hàng. Doanh thu ngành hàng gia vị tăng 34,9% trong năm 2018 và tăng 25,5% trong quý IV/2018 so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 29,3% trong năm 2018 và tăng 17,4% trong quý IV/2018 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ sản phẩm cao cấp tăng trưởng khoảng 50% trong năm 2018, đóng góp khoảng 40% doanh thu ngành hàng. 

Doanh thu thuần ngành hàng đồ uống tăng 55,8% trong quý IV/2018 và tăng 36,4% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, mặt hàng nước tăng lực đóng vai trò chủ đạo, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2017, điển hình là thương hiệu nước tăng lực Wake-Up 247 tăng mạnh, với số điểm bán hàng tăng từ 75 nghìn điểm cuối năm 2017 lên 160 nghìn điểm vào cuối năm 2018. Doanh thu quý IV/2018 mặt hàng cà phê hòa tan đạt 643 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 11,5% cho cả năm.

Doanh thu thuần quý IV/2018 ngành hàng thịt chế biến tăng 24,5% nhưng cả năm 2018 giảm 4,8%. Sản phẩm đầu tiên hợp tác sản xuất với đối tác Jinju, xúc xích cao cấp “Ponnie”, được tung ra vào quý IV/2018 với kết quả khả quan. Công ty sẽ tiếp tục tung các sản phẩm thịt chế biến mới trong năm 2019 để đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Dự kiến năm 2019, lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty của MCH tăng 30% đến 35%. Doanh thu thuần tăng 20% đến 35%, với doanh thu ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng mạnh nhờ các sản phẩm cao cấp. Ngành hàng đồ uống dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng trưởng của 2018.  

Bắt đầu hành trình trở thành công ty FMCG, MNS tung nhãn hiệu MEATDeli vào quý IV/2018, nhằm thỏa mãn nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng cho sản phẩm thịt sạch và an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm được chế biến và đóng gói tại tổ hợp chế biến thịt Hà Nam với dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm. 

MEATDeli áp dụng theo công nghệ châu Âu và TCVN12429-1:2018 về thịt mát, hoàn thành khâu mấu chốt của chuỗi tích hợp giá trị 3F (từ trang trại đến bàn ăn). Masan tin rằng thị trường tiêu dùng thịt heo nội địa trị giá 10,2 tỷ đô la Mỹ sẽ là động lực tăng trưởng chính của MNS trong dài hạn.

Masan-1-doanhnhansaigon-8734-1548939455.

MEATDeli được bán tại cửa hàng thịt MEATDeli và chuỗi siêu thị Vinmart ở Hà Nội. Công ty dự kiến sẽ mở rộng kênh phân phối để đạt mục tiêu 5% đến 10% thị phần Hà Nội đến cuối năm 2019.    

Ban Điều hành dự kiến thị trường thức ăn chăn nuôi cho heo tăng trưởng 10% đến 15% trong năm 2019, trong bối cảnh hộ chăn nuôi tái đàn sau khi giá heo hơi đã đi vào chu kỳ ổn định ở mức 45.000 đồng/kg trong 2 quý vừa qua.

Doanh thu thuần quý IV/2018 của mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi tăng 17,1% so với quý III/2018, dấu hiệu cho sự phục hồi bền vững cho năm 2019. Thị trường thức ăn chăn nuôi heo có thể tăng trưởng mạnh hơn dự kiến của Ban Điều hành do dịch tả heo Châu Phi (ASF) đã làm suy giảm đàn heo của Trung Quốc, tạo cơ hội xuất khẩu heo hơi cho hộ chăn nuôi Việt Nam.

Với kỳ vọng năm 2019 lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 30 đến 70 tỷ đồng, do các khoản đầu tư ban đầu lớn cho mảng thịt, MNS phải tăng doanh thu thuần từ 20% đến 30% trong năm 2019.

MNS có kế hoạch tung các sản phẩm mới thương hiệu Bio-zeem, tập trung vào gia tăng hiệu suất chăn nuôi, trong bối cảnh các hộ chăn nuôi đang tái đầu tư cải thiện năng suất và không còn đi theo mô hình cắt giảm chi phí. Ban Điều hành cũng tập trung phát triển các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có hiệu suất cho phân khúc trung cấp để giành thêm thị phần ở phân khúc này.

Masan Resources (MSR) có doanh thu thuần tăng 47,4% trong quý IV/2018 và tăng 27,0% trong năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017. Giá vonfram (Giá APT châu Âu thấp) giảm xuống mức 260-270 USD/mtu so với mức 300+ USD/mtu nửa đầu năm 2018.

Thị trường vonfram toàn cầu vẫn trong tình trạng cung ít hơn cầu, báo hiệu giá sẽ tốt hơn trong năm 2019. Nhu cầu vẫn ổn định mặc dù căng thẳng thương mại Trung - Mỹ tiếp tục gia tăng. Ban Điều hành dự đoán giá vonfram trong năm 2019 ở mức 300 USD/mtu do cung yếu, cầu tăng mạnh và căng thẳng thương mai Trung - Mỹ được giải quyết.  

Giá florit tăng từ 410 USD/tấn trong đầu năm 2018 đến 565 USD/tấn, bù vào ảnh hưởng của giá vonfram giảm.

Tỷ lệ thu hồi vonfram đạt mức cao kỷ lục nhưng sản lượng vonfram giảm do công ty chế biến quặng vonfram có hàm lượng thấp trong năm 2018. Trong năm 2018, MSR đã mua lại 49% phần góp vốn của H.C.Starck tại Công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C.Starck, và nay đổi tên là Công ty TNHH Masan Tungsten (MTC).

Bước đi này đóng góp quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất của MSR và kết quả đã được thể hiện trong quý IV/2018. MTC đang đầu tư để nâng công suất nhà máy sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lên 12.000 tấn. Quy mô này sẽ giúp MTC trở thành một trong những nhà sản xuất hóa chất công nghiệp vonfram lớn nhất thế giới.  

Masan dự kiến doanh thu thuần của MSR tăng từ 12% đến 22% do sản lượng bán tăng. Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông Công ty đạt 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng. Khoản chênh lệch (từ 700 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng) chủ yếu đến từ chênh lệch giả định giá vonfram và giá thực hiện của đồng. 

Công ty dự kiến lãi vay giảm khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2019, do MSN đã trả khoảng 12.500 tỷ đồng nợ gốc trong quý IV/2018, giảm nợ gốc khoảng 30% so với đầu năm 2018. Công ty nỗ lực giảm nợ nhằm nâng hạng tín dụng dài hạn của MSN trong vòng 12 tháng tới. Mục tiêu bằng hạng tín dụng dài hạn của trái phiếu Chính phủ Việt Nam.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Masan đạt lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục 5.622 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO