Lao động Việt Nam có tinh thần nỗ lực rất lớn

NAM KHUÊ thực hiện| 11/09/2015 03:00

Chỉ có cố gắng thì công việc mới có thể tiến đến những mức cao hơn mục tiêu ban đầu. Tôi khẳng định, nhân viên Việt Nam có tinh thần nỗ lực cao, rất đáng khen".

Lao động Việt Nam có tinh thần nỗ lực rất lớn

Hơn 25 năm gắn bó với Sapporo, trải qua nhiều chức vụ ở nhiều quốc gia, ông Mikio Masawaki - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Sapporo Việt Nam mong muốn mang đến cơ hội phát triển nhân lực bản địa song hành cùng với nhiệm vụ xây dựng thương hiệu Sapporo vững mạnh ở thị trường đầy tiềm năng này.

* Nửa đời người gắn bó với Sapporo, điều gì ở công ty này giữ chân ông lâu đến thế? Chính sách nhân sự chăng?

- Tôi đến với Sapporo khá tình cờ. Trong một lần ghé thăm Hokkaido, được dịp thưởng thức Sapporo và lập tức yêu thích thương hiệu này, đến mức tôi đã tìm hiểu Công ty và sau đó nộp đơn xin việc. Hai mươi lăm năm là một hành trình dài nhưng tôi lại không cảm thấy nhàm chán do được trải qua nhiều vị trí khác nhau. Tôi từng làm việc tại trụ sở ở Nhật, Mỹ ở mảng kinh doanh, marketing, M&A, sau đó giữ chức TGĐ Công ty Sapporo USA Inc trong 4 năm. Cuối năm 2014 tôi chính thức nhận chức tại Việt Nam.

* Với vai trò Phó tổng giám đốc hiện tại, ông cũng mang chính sách cởi mở ấy đến nhân sự Sapporo Việt Nam chứ?

- Tất nhiên là có. Nhiệm vụ của người quản lý doanh nghiệp là phải tổ chức để bộ máy phát triển tốt nhất. Tôi quan niệm, mỗi nhân viên đều có tiềm năng riêng mà chưa có cơ hội phát huy hết. Vì vậy, tôi thường giao những “bài tập” cao hơn khả năng hoặc lệch ra khỏi chuyên môn cho nhân viên để họ có thể phát huy tiềm năng và được tiếp cận lĩnh vực mới.

* Nhân viên của ông đón nhận thế nào về những nhiệm vụ “bất khả kháng” như thế?

- Tất nhiên là ban đầu họ cũng có phần lo lắng nhưng rất mừng là vẫn cố gắng thực hiện. Khi đã đưa những nhiệm vụ ngoài khả năng như thế, tôi không chủ đích hướng đến kết quả cuối cùng mà quan sát sự cố gắng, sự thay đổi của nhân viên trong suốt quá trình thực hiện. Quan trọng nhất là làm cho nhân viên biết rằng, nhiệm vụ ấy kết thúc không phải là chấm dứt mà chính là khởi đầu cho những bước tiếp theo.

Với chính sách phát triển phù hợp, Sapporo hiện đang là thương hiệu yêu thích của người tiêu dùng
* Nhiều doanh nghiệp cho rằng lao động Việt Nam vẫn chưa chuyên nghiệp. Ông nhận xét thế nào về đánh giá này?

- Tuy làm việc tại Việt Nam mới hơn nửa năm nhưng tôi thấy quan niệm này chưa hẳn đúng. Như đã nói, tôi không đề cao kết quả mà trân trọng sự cố gắng trong quá trình làm việc. Bởi, chỉ có cố gắng thì công việc mới có thể tiến đến những mức cao hơn mục tiêu ban đầu. Tôi khẳng định, nhân viên Việt Nam có tinh thần nỗ lực cao, rất đáng khen.

* Chính sách quản lý, phát triển con người như thế đã tác động thế nào đến Sapporo, thưa ông?

- Doanh thu tăng trưởng bình quân khoảng 50% mỗi năm phần nào nói lên nỗ lực của nhân viên Sapporo trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Nếu các bạn để ý thì sẽ thấy, ở những mô hình kinh doanh mới như Beer Club, hiện nay Sapporo đang giữ vai trò chủ đạo. Kết quả đó có được là nhờ sự nhạy bén của nhân viên bản địa của Sapporo.

* Như vậy, Sapporo có chính sách trẻ hóa và bản địa hóa đội ngũ lãnh đạo ở thị trường các nước?

- Tất nhiên là như thế bởi chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng địa phương và tiết kiệm nguồn lực. Sapporo đang trẻ hóa và bản địa hóa nguồn nhân lực tại Việt Nam. Trong 3 năm vừa qua, lượng nhân lực người Nhật tại Sapporo đã giảm nhiều. Lực lượng lao động trẻ Việt Nam sẽ giúp Sapporo kế thừa ở thị trường này.

* Trong bản đồ kinh doanh toàn cầu của Sapporo, Việt Nam có vị trí thế nào, thưa ông?

- Việt Nam là thị trường nòng cốt, giữ vị trí quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á. Vì có khá nhiều thương hiệu lớn hiện diện, Sapporo đang chuẩn bị rất kỹ về nhân lực cũng như các nguồn lực kinh doanh khác để vượt lên, tạo sự đột phá và đạt được những mục tiêu dài hạn.

* Cám ơn ông!

>Lao động Việt Nam trước thềm hội nhập

>Điểm sáng trên thị trường lao động Việt Nam

>Lao động Việt Nam rẻ hay đắt?

>Lao động trẻ Việt Nam ngày càng hấp dẫn giới đầu tư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lao động Việt Nam có tinh thần nỗ lực rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO