Hạnh phúc khi giúp đỡ người khác

VÂN KHÔI thực hiện| 19/04/2016 03:50

Tôi cũng thường giúp đỡ người khác và lấy đó làm niềm vui để cân bằng trong công việc và cuộc sống.

Hạnh phúc khi giúp đỡ người khác

Ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), là một doanh nhân luôn làm việc đến cùng để hoàn thành kế hoạch được giao, dù nhỏ nhất.

Không chỉ vậy, ông thường giúp đỡ người khác và lấy đó làm niềm vui để cân bằng trong công việc và cuộc sống. Bản tính quyết đoán nhưng cũng rất nhẹ nhàng đã giúp ông tạo được một tập thể đồng lòng dù việc điều hành của ông tại HFIC chưa đầy năm.

* TP.HCM đang ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng (CSHT) cũng được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Ông có thể cho biết nhu cầu cũng như khả năng huy động vốn đầu tư CSHT hiện nay?

- Phải nói là nhu cầu vốn phát triển CSHT của TP.HCM là rất lớn. Trong giai đoạn 2016 - 2020, chỉ riêng chương trình chống ùn tắc giao thông và giảm ngập nước, Thành phố cần đến hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà nước dự kiến là 80.000 tỷ đồng, vốn ODA là 32.000 tỷ đồng, vốn huy động bổ sung từ nhà đầu tư gần 91.000 tỷ đồng.

Trước đây, bên cạnh nguồn vốn ngân sách thì ODA là nguồn vốn chủ lực cho việc phát triển CSHT tại Việt Nam. Trong 10 năm qua (2005 - 2015), tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Việt Nam vào khoảng 45 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian tới, các tổ chức tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ dừng cung cấp ODA cho Việt Nam. Vì vậy, việc huy động vốn trong thời gian tới phải thay đổi về nguồn huy động, cách thức huy động cũng như đòi hỏi năng lực đối ứng vốn, quản lý rủi ro ngày càng cao hơn.

* Được xem là định chế tài chính đặc thù để huy động vốn cho phát triển CSHT và các lĩnh vực trọng điểm của TP.HCM, chắc hẳn HFIC đã xây dựng chiến lược bài bản để thực hiện nhiệm vụ này?

- Xác định nhiệm vụ trọng tâm là huy động vốn phát triển đồng bộ CSHT của Thành phố, vì vậy, HFIC đã tập trung nghiên cứu và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phục vụ cho công tác này. Trước mắt, HFIC sẽ tập trung vào 4 nhóm giải pháp chính:

Thứ nhất là triển khai đa dạng các hình thức huy động vốn từ các đối tác chiến lược quốc tế như WB, ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Hợp tác và Phát triển Ý (AICS)...

Thứ hai, HFIC sẽ tiếp tục đầu tư vốn vào các công trình với vai trò là nguồn vốn đối ứng tiên phong nhằm huy động mọi nguồn lực của xã hội để phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng của Thành phố.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp (DN) chuyên ngành triển khai thực hiện các công trình theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Thứ tư là tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để phục vụ cho nhu cầu đầu tư, phát triển của Thành phố.

* Được biết, hiện nay, nhiều công trình lớn của TP.HCM như xa lộ Hà Nội mở rộng, cầu Sài Gòn 2, Nhà máy B.O.O nước Thủ Đức, Cảng hạ lưu Hiệp Phước... đều có dấu ấn của HFIC. Bên cạnh đó, HFIC cũng tham gia tài trợ vốn cho nhiều công trình y tế, giáo dục, xử lý môi trường. Đây có phải là những lĩnh vực ưu tiên đầu tư của HFIC trong tương lai?

- Nhiệm vụ của HFIC là huy động vốn để phát triển hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Những năm qua, bên cạnh cầu, đường xá, HFIC đã đầu tư, tài trợ vốn vào các công trình an sinh xã hội, như bệnh viện, trường học, môi trường tại TP.HCM. HFIC luôn tiên phong thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố và khi tiên phong như vậy thì sẽ kéo theo các nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư. Trong 5 năm qua, 1 đồng vốn của HFIC bỏ ra đã có 33 đồng vốn của các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư.

Xa lộ Hà Nội doanhnhansaigon
Một số công trình do HFIC thực hiện: Xa lộ Hà Nội, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM
Trường ĐH Tôn Đức Thắng doanhnhansaigon
Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM doanhnhansaigon

* Ngoài mô hình một quỹ đầu tư phát triển địa phương, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2103/TTg-ĐMDN ngày 4/11/2009 và UBND TP.HCM tại Quyết định số 4538/QĐ-UBND ngày 31/8/2012, HFIC đã được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại các tổng công ty, công ty do UBND TP.HCM chuyển giao. Ông có thể cho biết cụ thể nhiệm vụ này?

- Đây là một trong ba nhiệm vụ chính của HFIC. Việc này giúp kết hợp nguồn lực của các DN và của HFIC nhằm tập trung các nguồn lực, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội, đồng thời giúp tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu vốn tại các DN.

Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng này không gây áp lực quá lớn lên HFIC, vì sau khi cổ phần hóa, HFIC sẽ là một cổ đông góp vốn tại DN (đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước) và thực hiện quyền cổ đông thông qua người đại diện phần vốn. Điều hành tại DN được vận hành độc lập thông qua ban điều hành và HĐQT công ty được đại hội đồng cổ đông bầu ra.

* Là một nhà quản lý của định chế tài chính nhà nước đặc thù của TP.HCM, hẳn ông mong HFIC sẽ đóng góp lớn trong quá trình phát triển chung của Thành phố?

- Được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ làm Tổng giám đốc HFIC từ đầu tháng 9/2015, với phương châm “dám nghĩ, biết làm”, chúng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu, tham gia vào các công trình trọng điểm của Thành phố, như tài trợ vốn cho 12.500 căn hộ tái định cư tại khu đô thị Thủ Thiêm với quy mô vốn 2.000 tỷ đồng, cho vay đầu tư xây dựng các trường mầm non công lập với quy mô vốn 1.000 tỷ đồng, công trình chống ngập - hồ điều tiết Khánh Hội với quy mô vốn khoảng 600 tỷ đồng và chương trình chỉnh trang đô thị với quy mô vốn khoảng 5.000 tỷ đồng.

Năm 2016 này, với slogan “Kết nối tiềm năng”, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp giữa HFIC với các DN trong toàn hệ thống, các đối tác chiến lược, các sở, ngành để triển khai 7 chương trình đột phá của Thành phố, như chương trình chống ngập, giảm ùn tắc giao thông và chỉnh trang đô thị. HFIC cũng hướng tới mục tiêu trở thành kênh huy động vốn chủ lực trong phát triển hạ tầng, phát huy vai trò là nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư mở đường với cơ chế đối ứng tiên phong trong lĩnh vực CSHT và các lĩnh vực trọng điểm khác.

* Tại HFIC, văn hóa DN được xây dựng như thế nào, thưa ông?

- Chúng tôi chú trọng xây dựng văn hóa DN gắn với phát triển chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, chúng tôi mạnh dạn giao việc để phát huy sở trường của từng cá nhân, qua đó, người giỏi cảm thấy được quan tâm và trọng dụng. Tại HFIC, tỷ lệ lao động dưới 40 tuổi chiếm trên 70% và tỷ lệ lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm trên 90%. Với đội ngũ nhân sự trẻ có trình độ, năng động và đầy hoài bão là điều kiện thuận lợi để HFIC chinh phục những tầm cao mới trong tương lai. Vấn đề cốt lõi là phải phát huy được tinh thần DN, phát triển toàn diện con người. Tại HFIC, chúng tôi xây dựng đội ngũ nhân sự trên cơ sở hòa quyện giữa ba yếu tố: chuyên môn, tinh thần và cách đối nhân xử thế. Chúng tôi thường tổ chức các hoạt động xã hội - từ thiện, tri ân các bậc tiền bối, hội thao, ngày hội gia đình... Thông qua các hoạt động này, chúng tôi muốn người lao động không chỉ tìm thấy niềm vui trong công việc mà còn cảm nhận được sự ấm áp của đại gia đình HFIC.

* Được biết HFIC còn bảo trợ các dự án khởi nghiệp. Lý do nào khiến ông tham gia vào chương trình này và ông chia sẻ gì với các doanh nhân trẻ?

HFIC hỗ trợ khởi nghiệp doanhnhansaigon
- Khởi nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng của TP.HCM, vì vậy HFIC cần phải tiên phong tham gia. Cần nhìn nhận khởi nghiệp và kinh doanh là một quá trình. Để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần học hỏi cả những thành công và thất bại của những người đi trước. Thay vì mạo hiểm đầu tư vào những lĩnh vực đang nóng theo trào lưu hoặc quá mới mẻ, hãy bắt đầu từ các lĩnh vực mà các bạn có kiến thức. Giảm sự phụ thuộc vào tìm kiếm những kiến thức không sẵn có để chủ động và rút ngắn thời gian phát triển ý tưởng.

Lớp trẻ hiện nay nắm bắt thông tin rất nhanh và cũng rất chủ động. Họ có hoài bão, ước mơ mãnh liệt. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần điểm tựa, sự động viên, sự chỉ dẫn để đi đến đích nhanh hơn. Đây cũng là lý do để chúng tôi tài trợ cho cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - Startup Wheel” do Hội Liên hiệp Thanh niên TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA) phối hợp tổ chức. Chúng tôi cử chuyên gia huấn luyện, tài trợ cuộc thi và các dự án khởi nghiệp của cộng đồng doanh nhân trẻ Thành phố.

* Từng công tác tại Tổng công ty Bến Thành - một DN về thương mại, dịch vụ, nay chuyển về công ty chuyên về tài chính đặc thù, lại là một trong những DN quan trọng nhất của TP.HCM, điều đó có là áp lực cho ông?

- Được phân công về HFIC là một bất ngờ đối với tôi. Tuy vậy, hiểu được nhiệm vụ mà Thành ủy và UBND Thành phố giao cho nên tôi phải “củng cố” bản thân mình. Điều may mắn là khi về đây, hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý cũng như chuyên viên được đào tạo bài bản. Trong 150 cán bộ đang công tác tại HFIC, có đến 42 người là thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài. Thừa hưởng bộ máy vận hành là những con người giỏi nên tôi thấy yên lòng về chuyên môn và nhận được sự đồng thuận cao từ nội bộ. Chúng tôi còn được sự hỗ trợ từ các sở, ngành chuyên môn để thực hiện những nhiệm vụ chiến lược mà Thành ủy đặt ra.

Tôi đặt tiêu chí làm việc là phải thật sự nhiệt huyết, nghiêm túc và luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, đặc biệt là việc học tập kinh nghiệm từ những người đi trước. Tôi tâm niệm, khi thực hiện bất cứ việc gì dù lớn hay nhỏ cũng phải làm đến cùng để có kết quả tốt nhất. Tôi cũng thường giúp đỡ người khác và lấy đó làm niềm vui để cân bằng trong công việc và cuộc sống.

* Bận rộn với điều hành DN và các công tác xã hội, thời gian nào ông dành cho bản thân và gia đình?

- Buổi sáng sớm tôi tập thể dục cùng người nhà và dùng bữa trưa với gia đình. Doanh nhân thì phải kết nối với thế giới bên ngoài để bắt nhịp với cái mới và tìm kiếm những ý tưởng hay. Với doanh nhân, xử lý công việc kịp thời là cực kỳ quan trọng và điều quý nhất đối với tôi là thời gian. Đó cũng là lý do để tôi tranh thủ vào những lúc phải di chuyển bằng ô tô hay máy bay để đọc những tài liệu quý, những cuốc sách hay. Đây cũng là cách để giải tỏa stress.

*Cám ơn ông về những chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạnh phúc khi giúp đỡ người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO