Cycle for 16: Hành trình vì trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

NHẬT ANH thực hiện| 07/09/2016 01:31

Đầu tháng 9, Scott Kirkham (người Anh) và những người bạn đang thực hiện chuyến hành trình từ Hà Nội vào TP.HCM bằng xe đạp với mong muốn gây quỹ cho trẻ em Việt Nam bị bệnh tim.

Cycle for 16: Hành trình vì trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Những ngày đầu tháng 9, dọc theo dải đất hình chữ S, Scott Kirkham - người đàn ông mang quốc tịch Anh - và những người bạn đang thực hiện chuyến hành trình từ Hà Nội vào TP.HCM bằng xe đạp với mong muốn gây quỹ cho trẻ em Việt Nam bị bệnh tim.

“Tôi biết, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và có đến 85% trẻ em trong số đó mất đi vì gia đình không có khả năng trả chi phí phẫu thuật. Thật là khủng khiếp và đau lòng. Chi phí một ca phẫu thuật khoảng 1.200 USD nhưng một số gia đình chỉ kiếm được khoảng 50 USD một tháng. Chúng ta nên chung tay vì tương lai của các em, những hành động nhỏ hoàn toàn có thể dẫn đến sự thay đổi lớn, tích cực cho xã hội”, Scott Kirkham chia sẻ thông điệp với Doanh Nhân Sài Gòn trước khi bắt đầu hành trình vào ngày 3/9 tại thủ đô Hà Nội.

Scott Kirkham hiện đang giữ vị trí Phó giám đốc Công ty BAT tại Việt Nam. Trong quá trình làm việc, ông trực tiếp tham gia vào các hoạt động xã hội, chẳng hạn như nấu các suất ăn miễn phí phục vụ cho người nghèo. Mỗi ngày, được làm việc, được trở về bên gia đình, ông thấy biết ơn cuộc đời này. Điều đó càng thôi thúc ông phải làm điều gì đó thiết thực cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Đó gần như là bản năng. Là một người cha, tôi hiểu tấm lòng của cha mẹ dành cho các con. Đó là lý do vợ tôi và tôi cố gắng tìm cách để đóng góp cho đất nước tuyệt vời này”, Kirkham nói.

* Và động thái đầu tiên để ông bắt đầu hành trình thiện nguyện này?

- Tôi đã tìm đến Geometry Global và Quỹ Nhịp tim Việt Nam, trình bày ý tưởng thực hiện chuyến hành trình bằng xe đạp mang tên Cyclefor16. Khi đó, Simon Breen, Giám đốc Kinh doanh Geometry Global nói với tôi rằng: "Ý tưởng của cậu chạm đến trái tim của bọn mình, chúng tớ tự hào về cậu, Scott, thật tuyệt vời khi chúng ta có thể cùng nhau trao cho các em cơ hội được sống". Sau đó, điều bất ngờ và vui nhất là chiến dịch đã nhanh chóng lan tỏa.

Ban đầu tôi chỉ dám nghĩ đến việc làm sao có đủ chi phí để giúp 16 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Nhưng Cycle for 16 nhanh chóng biến thành một chương trình lớn hơn khi chúng tôi nhận được sự chung tay từ rất nhiều người. Bây giờ chúng tôi có thể cứu 42 mạng sống và có kế hoạch hỗ trợ cho nhiềuem hơn nữa. Đến nay, Cycle for 16 đã có trên 750.000 người tham gia và góp được hơn 50.000 đô la Mỹ.

* Ông đã chuẩn bị như thế nào cho chuyến đi của mình?

- Nó giống như công việc thứ hai của tôi. Sau khi hoàn thành công việc chính ở BAT, tôi về nhà và làm việc đến nửa đêm để thiết kế mọi chương trình hành động, từ tuyến đường, lộ trình đến chuẩn bị xe đạp và luyện tập.

Tôi đạp 6 tiếng mỗi ngày trong thời gian cuối tuần và 2 giờ mỗi ngày trong tuần. Ngoài ra tôi cũng tập thể dục và ăn uống điều độ để đảm bảo sức khỏe dẻo dai cho cả hành trình.

* Dự kiến trong hành trình sẽ có những điểm dừng chân nào, thưa ông?

- Chúng tôi sẽ dừng lại tại các bệnh viện trong suốt chuyến đi để thăm những trẻ em sắp phẫu thuật và gia đình của các em. Theo lịch trình, ngày 3/9 đoàn đã khởi hành tại Hà Nội rồi ghé qua Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Huế, Hội An, Đà Lạt và Nha Trang, trước khi hoàn thành 120km cuối cùng từ Vũng Tàu đến TP.HCM vào ngày 17/ 9.

Ngay khi về TP.HCM, tôi sẽ gặp và cảm ơn các nhà tài trợ đã cùng viết nên câu chuyện kỳ diệu cho các gia đình tại khách sạn Caravelle. Khi một em được phẫu thuật từ Cycle for 16, tôi sẽ gửi email cho những người có liên quan để qua đó họ biết được sự tài trợ của mình đã giúp tạo ra sự thay đồi lớn như thế nào.

Ngoài ra, tôi cũng đang có kế hoạch để thực hiện một cuốn sách ảnh về Việt Nam sau chuyến đi này và số tiền quỹ gây được từ việc bán sách cũng sẽ dành cho phẫu thuật tim trẻ em.

* Xin cảm ơn ông.

Mọi đóng góp xin vui lòng gửi qua:
Tên tài khoản: The VinaCapital Foundation
Số tài khoản: 0071005744984 (VND)
Tên ngân hàng: Vietcombank - CN Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 8 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM
Swift code: BFTVVNVX
Hoặc trang web: gofundme.com/cyclefor16 hay facebook.com/cyclefor16.

>Tương lai nào cho trẻ em nghèo Ấn Độ?

>Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em VN khuyết tật tim bẩm sinh

>Vinamilk hỗ trợ trẻ em phẫu thuật tim

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cycle for 16: Hành trình vì trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO