Chủ tịch Tập đoàn EGS: EGS muốn giúp lao động trẻ phát triển nghề nghiệp

Ý NHI| 11/04/2018 05:34

Gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm nhu cầu tuyển dụng nhân sự đang sôi động, ông Chae Poong Suk - Chủ tịch Tập đoàn EGS cho rằng:“Đây là thời điểm thích hợp và chín muồi để EGS mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Bởi mảng tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài là thế mạnh của EGS”.

Chủ tịch Tập đoàn EGS: EGS muốn giúp lao động trẻ phát triển nghề nghiệp

Ông Chae Poong Suk - Chủ tịch Tập đoàn EGS

* Thưa ông, cụ thể thế mạnh của EGS là gì?

- Với 27 năm làm việc ở nhiều lĩnh vực và nhiều quốc gia khác nhau, tôi muốn truyền đạt kinh nghiệm và những hiểu biết, kỹ năng của mình cho các lao động trẻ tại Việt Nam thông qua việc thành lập mảng tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài ở Công ty Job SD Vina, thuộc Tập đoàn EGS (EGS).

Bên cạnh đó, với thế mạnh đã có của EGS trong nhiều lĩnh vực như sản xuất dụng cụ y tế, phát triển hệ thống nhận diện cao cho AFIS, phát triển và sản xuất công nghệ phẳng, cung ứng hệ thống tích hợp và chiến lược viễn thông, sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp... cùng với trụ sở đặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan…

Job SD Vina không chỉ là đơn vị tuyển dụng mà còn tư vấn, đào tạo kỹ năng, định hướng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực trẻ Việt Nam, giúp họ phát triển khả năng và nghề nghiệp của bản thân, đồng thời kết nối, đem lại việc làm phù hợp.

Cụ thể, với dự án Job SD Vina, EGS sẽ kết hợp với các giáo sư đang giảng dạy trong hệ thống trường đại học lớn của Hàn Quốc để đưa nguồn nhân lực tài năng sang làm việc tại Việt Nam, đồng thời đáp ứng nhu cầu tìm việc và tuyển dụng tại Việt Nam thông qua việc cung cấp thông tin việc làm của các doanh nghiệp Hàn Quốc và các quốc gia khác.

EGS cũng đã ký kết đào tạo với một số trường đại học ở Hàn Quốc và Việt Nam để tạo điều kiện học tập cho nhiều sinh viên hơn. Chẳng hạn như chúng tôi sẽ tài trợ suất học bổng hằng năm khoảng 20.000 USD/sinh viên sang Hàn Quốc học tập. Nhưng với khoản kinh phí này, nếu học tại Việt Nam thì sẽ giúp cho nhiều sinh viên hơn.

* Ông đánh giá thế nào về cơ hội tuyển dụng khi đưa Job SD Vina vào hoạt động?

- Xuất phát từ thực tế hiện nay, có rất nhiều người Việt Nam muốn sang Hàn Quốc làm việc và ngược lại, cũng có rất nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã và còn tiếp tục sang Việt Nam đầu tư, đó là cơ hội để công ty tuyển dụng Job SD Vina ra đời.

Song điều thú vị để tôi thành lập Job SD Vina là người Việt có nhiều điểm tương đồng với người Hàn. Người Việt có văn hóa, cách làm việc, tính cách giống người Hàn như chăm chỉ, chịu áp lực công việc, chịu khó, khéo léo.

Tại sao cũng tính cách đó, điểm tương đồng đó mà Việt Nam chưa thể phát triển nhanh như Hàn Quốc? Chính câu hỏi này đã thôi thúc tôi đến đây với mong muốn đem kinh nghiệm truyền đạt cho nguồn nhân lực trẻ, góp phần giúp Việt Nam phát triển nhanh hơn.

Có một vấn đề khác nữa là việc bất cân xứng trong việc làm ở các nước phát triển. Đơn cử như ở Hàn Quốc, Nhật Bản do Chính phủ có ưu đãi cho người dân thất nghiệp nên nhiều công việc bị chê.

Nhiều bạn trẻ ở Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ chọn công việc tốt, lương cao khiến nhiều công việc không có người làm. Đây là cơ hội cho lao động ở các nước và chúng tôi sẽ là nhịp cầu hỗ trợ, tư vấn cho họ.

* Riêng lĩnh vực đào tạo, EGS sẽ đào tạo gì cho đội ngũ lao động Việt ?

- Cơ hội chúng tôi mang đến cho lao động Việt, đó là giúp các bạn trẻ có nhiều thông tin về nhu cầu tuyển dụng, mang đến việc làm phù hợp thông qua các mối quan hệ và sự kết nối của EGS với mạng lưới đối tác, doanh nghiệp ở các nước.

Với học bổng mà EGS tài trợ hằng năm, chúng tôi tin khả năng làm việc của lao động trẻ Việt sẽ tăng lên và khi trở về nước, họ sẽ có cơ hội làm việc và thích nghi nhanh với các công ty Hàn Quốc, hoặc các công ty đa quốc gia khác. Chẳng hạn như qua sự kết nối của EGS, lao động Việt có thể ra nước ngoài làm việc.

Trong đó, chúng tôi có khả năng kết nối được nhiều việc làm ở châu Phi. Đã có một số công ty Việt Nam như Viettel qua châu Phi mở văn phòng nên cơ hội việc làm cho các ứng viên đủ năng lực cũng rộng mở hơn.

Ngoài ra, với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh, EGS có những sản phẩm trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, sắc đẹp phù hợp với đặc thù của Việt Nam và nhu cầu của khách hàng tại các địa phương. Vì vậy, các bạn trẻ sẽ được giới thiệu, tìm hiểu về sản phẩm để có hướng kinh doanh, phát triển sự nghiệp riêng.

Hay như EGS có nhiều thiết bị và công nghệ có thể phát triển, ứng dụng hiệu quả vào nhu cầu cấp thiết tại Việt Nam như công nghệ đánh bắt cá. Lâu nay, vì lợi nhuận nhiều ngư dân hay đánh bắt cá bằng hóa chất, không chỉ ảnh hưởng về môi trường mà lâu dài còn ảnh hưởng đến tính bền vững của công việc. Vì vậy, các bạn trẻ có thể phát triển công nghệ của EGS để kinh doanh, cải thiện môi trường và giúp ngư dân ổn định cuộc sống trong tương lai.

Ở lĩnh vực đào tạo, EGS sẽ đào tạo kỹ năng hội nhập quốc tế; kỹ năng và tinh thần làm việc đội, nhóm; văn hóa làm việc tại các công ty đa quốc gia. Trong đó, điều tôi đặc biệt quan tâm là văn hóa ứng xử trong công ty của các bạn trẻ.

Một thực tế tìm hiểu cho thấy, tại Việt Nam tâm lý nhảy việc của giới trẻ khá phổ biến. Khi tôi hỏi lý do, hầu hết các bạn đều trả lời rằng, vì muốn có nhiều tiền và cơ hội thăng tiến hơn.

Song điều mà các bạn trẻ ấy không ý thức được, đó là các công ty đa quốc gia thường đánh giá rất thấp các ứng viên thường xuyên thay đổi việc làm. Họ cho rằng, những người này sẽ không có nhiều kinh nghiệm và khả năng cũng không có điều kiện được tích lũy, rèn luyện và duy trì….

Một thực tế khác là ở một số nước châu Phi, nhiều nhân viên còn hay vi phạm kỷ luật lao động, có hành vi xấu như lấy cắp sản phẩm của công ty. Vì vậy, trong các bài huấn luyện hoặc lời khuyên, tôi luôn đưa ra những bài học để các bạn trẻ tự giác rèn luyện, có tinh thần nghiêm túc với nghề nghiệp, bản thân và hoàn thiện mình trong môi trường làm việc, trước khi đi tìm cơ hội ở công việc khác.

* Ông có cảm thấy áp lực trong tuyển dụng nhân sự cấp cao vì ứng viên thường khó thay đổi công việc ?

- Đa số công ty nước ngoài đến Việt Nam đều phải đầu tư rất lớn về đất đai, nhà xưởng, nhân công và nhiều chi phí khác. Nếu so với Trung Quốc thì nguồn nhân lực giá rẻ, tay nghề thấp tại Việt Nam không còn cạnh tranh.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề và kỹ năng, trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp mà còn giúp ứng viên hội nhập với môi trường làm việc mới.

Đó là thế mạnh của EGS nên tôi không cảm thấy áp lực. Ngược lại, tôi tìm thấy rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

* Cảm ơn ông về những chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch Tập đoàn EGS: EGS muốn giúp lao động trẻ phát triển nghề nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO