Sẽ duy trì đường sách dịp tết

08/02/2011 06:15

Lễ hội đường sách TP.HCM nhân dịp xuân Tân Mão với chủ đề Ước mơ vừa khép lại vào đêm 6/2 (mồng 4 tết).

Sẽ duy trì đường sách dịp tết

Lễ hội đường sách TP.HCM nhân dịp xuân Tân Mão với chủ đề Ước mơ vừa khép lại vào đêm 6/2 (mồng 4 tết).

Ảnh Q.T

Theo ghi nhận của ban tổ chức, dịp Tết Nguyên đán Tân Mão đã có hơn 150.000 lượt khách đến với lễ hội đường sách Ước mơ, khiến không gian đường phố Mạc Thị Bưởi - nơi diễn ra đường sách - lúc nào cũng đông nghẹt người, kể cả sáng mồng 1 tết.

Ảnh Q.T

Hầu hết các đơn vị tham gia lễ hội đường sách đều bất ngờ với sức mua của người Sài Gòn, bình quân doanh thu một ngày của đơn vị nhỏ như nhà sách Hà Nội hơn 30 triệu đồng, còn với đơn vị lớn hơn như Fahasa đạt trên 500 triệu đồng qua bảy ngày đường sách.

“Lúc đầu chúng tôi không nghĩ sẽ bán được nhiều sách dịp đầu năm, nhưng thực tế người Sài Gòn mua sách trong những ngày tết rất nhiều. Các tác phẩm Phật giáo ứng dụng, những sách mới về văn hóa, triết học, danh tác của các tác giả uy tín như Trần Dần, Tô Hoài, và sách dịch của những thương hiệu như Nhã Nam, Tri Thức, Đông A... được nhiều người tìm mua” - chị Thu Hà, nhân viên quầy sách Cửu Đức, ghi nhận.

Chương trình ghi dấu ấn đậm nhất là buổi giao lưu do Công ty Fahasa tổ chức đầu năm cùng bốn nhà thơ: Đỗ Thị Thanh Bình, Lê Thị Kim, Bùi Chí Vinh, Phạm Sỹ Sáu vào sáng mồng 4 tết. Ban tổ chức hết sức bất ngờ khi công chúng đã nán lại rất lâu cùng giao lưu với các nhà thơ TP.HCM. Nhà văn, nhà biên kịch, đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc từ Mỹ về đi dạo đường sách đã tình cờ bắt gặp buổi giao lưu và chị cũng rất hào hứng tham gia

“Đây là một thành công - ông Lê Mạnh Hà, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, đơn vị tổ chức đường sách, nhận định - Việc tổ chức một lễ hội đường sách nhân dịp Tết Nguyên đán bên cạnh đường hoa Nguyễn Huệ đã làm không gian văn hóa của người dân thành phố có thêm chiều sâu. Sang năm có thể chúng ta sẽ tìm một không gian đường phố rộng lớn hơn cho lễ hội sách nhân dịp tết”. Ông Hà cho biết lãnh đạo sở đang có ý định duy trì lễ hội này như một hoạt động văn hóa thường niên nhân dịp tết cổ truyền.

Năm nay, lễ hội đường sách ra mắt lần đầu với nội dung hoạt động và dành không gian cho lứa tuổi trẻ thơ. Điều này được rất nhiều phụ huynh ủng hộ. Có gia đình tranh thủ mấy ngày nghỉ giáp tết dẫn con ra đọc sách, tô màu.

Ngoài ra, mô hình trao đổi sách cũ của Thư viện Khoa học tổng hợp cũng rất thu hút giới đọc sách. Nhiều người đã tìm được ở gian hàng này các bản sách quý hiếm thời bao cấp với giá bán chỉ 10.000 đồng/quyển.

Ảnh Q.T

Nhân lễ hội đường sách năm nay, ông Lê Quốc Hưng - phụ trách nhà sách Hà Nội - nhìn rộng ra về một không gian sách: “Giá như thành phố tìm được một nơi rộng lớn hơn, tổ chức thành khu chợ sách tập trung hoạt động thường xuyên, với sự tham gia của các đơn vị làm sách tư nhân và Nhà nước để bạn đọc mỗi khi cần tìm sách thì đến đấy, khách du lịch tới thành phố chỉ cần ghé đấy để mua sách... vì đường sách dù sao cũng chỉ mang tính thời điểm”. Vâng, từ không gian lễ hội đường sách - một hoạt động phối hợp thành công giữa Nhà nước và tư nhân - người dân TP.HCM đang hướng về những không gian văn hóa đọc khác, chuyên nghiệp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ duy trì đường sách dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO