“Loan”: Cuộc đời của một con chim phượng hoàng

07/03/2018 07:10

Loan – Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng” là câu chuyện về một người phụ nữ Việt Nam được kể lại bởi một người phụ nữ nước ngoài và cũng chính là con gái bà.

“Loan”: Cuộc đời của một con chim phượng hoàng

Từ những lời kể của mẹ mình là bà Loan (tên thật là Đậu Thị Cúc – một phụ nữ sinh ra tại một làng quê gần thị xã Hà Tĩnh vào năm 1929) và hơn một năm nghiên cứu lịch sử, địa lý Việt Nam, tác giả Isabelle Müller đã dành 2 năm để hoàn thành tác phẩm Loan – Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng.

Link bài viết

Cuốn sách mô tả câu chuyện cuộc đời của nhân vật chính là người phụ nữ Việt Nam tên Loan trong một khoảng thời gian dài - sau khi thực dân Pháp thực hiện xong chính sách khai thác thuộc địa và bước vào thời kỳ đen tối nhất của trang lịch sử quan hệ Việt – Pháp.

Bị đè nặng bởi ách lễ giáo phong kiến trong giai đoạn nửa phong kiến nửa thực dân khi đó, bà vẫn không chấp nhận số mệnh, luôn tìm mọi cách để vươn lên, thậm chí bỏ trốn khỏi nhà để phiêu dạt đến nhiều tỉnh thành khác. Bà trải qua những tai nạn hiểm nghèo, suýt bị bán vào nhà thổ, bị hãm hại…, nhưng luôn giữ được sự lương thiện, tinh thần lạc quan và niềm hy vọng, khát khao cuộc sống hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Sau khi qua đời, thành công lớn nhất của cuộc đời bà được nhận định không phải là cơ ngơi có được tại Pháp sau này, mà chính là sự ngưỡng vọng của những người con vì nhân cách của mình. Được biết, tên Loan của bà được đặt sau khi đứa con đầu lòng tên Loan qua đời, để tượng trưng cho sự hồi sinh từ cái chết như loài chim phượng hoàng.

Loan Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng

Có một phần tư dòng máu Việt nhưng tại buổi ra mắt cuốn sách tại TP.HCM, tác giả Isabelle Müller đã tự mô tả bản thân là người “có 99% tâm hồn là người Việt Nam”. Bà cho biết, câu chuyện của mẹ mình cũng chính là một di sản của gia đình, và bà muốn chia sẻ nó lại với nhiều người trên thế giới, nhất là tại quê nhà Việt Nam. Viết cuốn sách này, bà tâm niệm đó như một cách để đưa mẹ mình trở về quê hương.

Không dừng lại ở đó, tình yêu quê hương nguồn cội của Isabelle còn được thể hiện qua việc cùng nhiều người bạn thành lập Quỹ Loan (Loan Stiftung) vào tháng 5/2016 để xây dựng nhà ở, bếp, khu vệ sinh cho học sinh miền núi cao Hà Giang và Cao Bằng. Quỹ còn cấp học bổng hằng tháng giúp cho những trẻ em nghèo hiếu học ở những nơi này không bị dở dang học vấn. Được biết, toàn bộ nhuận bút cuốn sách Loan – Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng sẽ được tác giả dành tặng cho Quỹ Loan.

"Cuốn sách Loan là một công trình lớn và có ý nghĩa gắn liền với lịch sử dân tộc Việt Nam, kể câu chuyện về một người phụ nữ bình thường làm được những điều phi thường".

Quỹ Loan cũng có kế hoạch hợp tác với Quỹ học bổng Vừ A Dính do nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm Chủ tịch, để mở rộng hoạt động ra những địa phương khác.

Cuốn sách này từng đoạt danh hiệu Bestseller Award trên hệ thống phát hành của Amazon (Đức) ở nhiều hạng mục, là một trong 5 cuốn sách lọt vào vòng chung kết giải thưởng Kindle Storyteller Deutscher Self Publishing Award 2015 (Đức) và đã được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng khác.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cho biết, việc chọn giới thiệu sách Loan – Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng nhằm chào mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay. Nhưng trùng hợp thay, ngày ra mắt sách vào 7/3 cũng chính là ngày giỗ của bà Loan – nhân vật chính của tác phẩm.

Ngày 23/3 tới, tác giả Isabelle Müller sẽ có một buổi ký tặng sách tại Hội sách TP.HCM lần thứ 10 tại công viên Lê Văn Tám, Q.1, TP.HCM.

Loan – Từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Sách dày 403 trang, giá bìa 150.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Loan”: Cuộc đời của một con chim phượng hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO