Không thể thiếu Hollywood?

DŨNG NGUYỄN| 12/05/2011 03:37

Phim ảnh Hollywood luôn góp mặt ở các lần Liên hoan phim quốc tế Cannes. Hầu hết là những phim giải trí dành cho đám đông, tức không hề nhắm đoạt Cành cọ vàng và các giải khác của liên hoan phim nổi tiếng nhất thế giới này. Nhưng năm nay, phim ảnh Hollywood gặp một đối thủ mạnh đến từ châu Á

Không thể thiếu Hollywood?

Phim ảnh Hollywood luôn góp mặt ở các lần Liên hoan phim quốc tế Cannes. Hầu hết là những phim giải trí dành cho đám đông, tức không hề nhắm đoạt Cành cọ vàng và các giải khác của liên hoan phim nổi tiếng nhất thế giới này. Nhưng năm nay, phim ảnh Hollywood gặp một đối thủ mạnh đến từ châu Á.

Dù rất nổi tiếng, đầy uy tín nhưng thực tế là Liên hoan Phim quốc tế (LHPQT) Cannes không thể tỏa sáng nếu như thiếu những sản phẩm "Made in Hollywood".

Ban tổ chức biết rõ điều này. Bằng chứng là Faye Dunaway, một ngôi sao điện ảnh Mỹ nổi danh hồi thập niên 1970 nay lại tỏa hào quang trong poster chính thức của Cannes 2011 (lần thứ 64).

Nhưng Hollywood cũng thừa biết rằng Cannes là một "bệ phóng" hoàn hảo cho các sản phẩm mới của mình. Cho nên Hải tặc Caribê (phần 4) với ngôi sao Mỹ Johnny Depp và mỹ nhân Tây Ban Nha Peneope Cruz được chọn chiếu ra mắt lần đầu tại Cannes 2011, trong khi phim chiếu khai mạc liên hoan là Nửa đêm ở Paris, tác phẩm mới nhất của Woody Allen, một đạo diễn Mỹ thuộc hạng "kỳ tài".

Năm ngoái, vinh dự chiếu khai mạc cũng là một sản phẩm Hollywood, phim đấu kiếm Hiệp sĩ Robin Hood, của đạo diễn Anh Ridley Scott và tài tử Úc Russell Crowe.

Hollywood không tìm kiếm Cành cọ vàng. Bằng chứng là 8 năm đã trôi qua kể từ khi Fahrenheit 9/11 của đạo diễn Mỹ Michael Moore đoạt giải cao quý nhất của Cannes.

Năm nay, trong số 19 phim chính thức dự tranh các giải chỉ có duy nhất một phim Mỹ 100%. Đó là The tree of life (Cây sự sống), một tác phẩm tốn rất nhiều thời gian thực hiện của đạo diễn Terence Malick luôn tránh né ánh hào quang dù có diễn xuất của hai nam diễn viên Mỹ rất nổi tiếng, Brad Pitt và Sean Penn. C

òn Drive (Lái xe), tuy có vốn đầu tư của Mỹ và thu hình tại Mỹ nhưng lại là tác phẩm của đạo diễn Nicolas Winding Refn người Đan Mạch. Và năm ngoái cũng đã chỉ có duy nhất Fair game (Con mồi dễ nuốt, với Sean Penn và Naomi Watts) là phim Mỹ dự tranh Cành cọ vàng.

Hai trong số những "gã khổng lồ" của điện ảnh Hollywood trong nửa sau của thế kỷ XX chính là đạo diễn Francis Ford Coppola và tài tử Robert de Niro. Họ cùng nổi lên với phim Bố già trình chiếu năm 1972.

Ông Coppola đã từng ngồi ghế Chủ tịch Ban giám khảo LHPQT Cannes năm 1976, hai lần đoạt Cành cọ vàng (năm 1974 với The conversation và năm 1979 với Apocalypse Now). 

Ở lần liên hoan thứ 64, diễn ra từ ngày 11-20/5/2011, ghế này dành cho Robert de Niro. Tài tử này lần đầu xuất hiện tại Cannes năm 1976 để quảng bá cho phim xã hội Taxi driver (Tài xế taxi) đoạt Cành cọ vàng.

Tháp tùng ông lần ấy là bạn diễn Jodie Foster (năm ấy mới 13 tuổi). Năm nay, Jodie Foster, với hai tượng vàng Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất làm hành trang, có mặt tại Cannes để giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình ở vai trò đạo diễn, đó là The beaver với diễn xuất chính của… Mel Gibson.

Trong ba lần liên hoan gần đây nhất, tài tử Mỹ luôn được Ban tổ chức LHPQT Cannes dành cho vai trò Chủ tịch Ban giám khảo. Năm 2008 là Sean Penn, năm 2010 là Tim Burton.

Điều đáng kể là năm nay, ở chợ phim quốc tế Marché du Film lâu nay vẫn "song hành" với chương trình LHPQT Cannes, sản phẩm Hollywood phải đối diện với phim ảnh Hồng Kông, cũng thuộc loại không tìm kiếm Cành cọ vàng mà cốt dành được nhiều khách hàng phân phối.

Marché du Film chính là chợ phim quốc tế lớn nhất thế giới, năm 2010, thu hút 500 hãng phim, 10.000 đại diện của hơn 4.000 doanh nghiệp ngành phân phối và chiếu phim ở 103 nước và vùng lãnh thổ. Năm nay sẽ có khoảng 4.240 tựa phim mới được các hãng chào bán, dù cho có nhiều phim chưa chuyển sang giai đoạn hậu sản xuất.

Năm nay, với sự chủ trì và hỗ trợ tài chính của Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (HKTDC), 6 trong số 17 hãng phim lớn nhất Đặc khu hành chính Hồng Kông đến với Cannes 2011 để trình chiếu những tác phẩm mới nhất với niềm tin sẽ thu được nhiều hợp đồng mua bán phim.

Ở ngoài gian hàng chính thức Hong Kong Pavilion, có các quầy giới thiệu phim của 11 hãng phim khác cũng xuất phát từ Hồng Kông. Những phim Hồng Kông được trình chiếu tại LHPQT Cannes 2011 gồm có Cuộc sống tươi đẹp, Dù mưa dù nắng, Cuộc tình cuối, Yêu sống, Giang sơn của ta, Người lính trần trụi, Trừng phạt, Bên bờ vai anh...

Phim Hollywood với tài tử ngôi sao từng mượn LHPQT Cannes làm bệ phóng
-2010: Robin Hood (Russell Crowe); Wall Street: where money never sleeps (Michael Douglas)
-2009: A Christmas Carol (Jim Carrey, Colin Firth)
-2008: Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal skull (Harrison Ford)
-2007: Ocean’s 13 (George Clooney, Brad Pitt); Bee movie (Jerry Seinfeld)
-2006: The Da Vinci code (Tom Hanks)
-2005: Star wars: Revenge of the Sith

Riêng phim kiếm hiệp Wu Xia, một tác phẩm 20 triệu Mỹ kim của Trần Khả Tân (Peter Chan Ho Sun) dự kiến sẽ có được nhiều hãng đặt mua. Diễn xuất trong phim này là những ngôi sao điện ảnh Trung Quốc, như Nhật Chân Tử Đan, Takeshi Kaneshiro, Thang Duy.

Điện ảnh Hollywood Mỹ song đấu điện ảnh Hồng Kông ư? Đúng vậy. Vì trong hàng ghế ban giám khảo còn có Johnny To, một chuyên gia thể loại phim hình sự Hồng Kông từng 5 lần đem phim đến Cannes. Có nghĩa là Chủ tịch Ban giám khảo Robert de Niro, người đã có nhiều lần thủ vai gangster Mỹ đã có đối thủ tại LHPQT Cannes 2011.

Tuy nhiên, cả hai gã khổng lồ này và các thành viên giám khảo từng là đạo diễn, nhà sản xuất hoặc diễn viên của thể loại phim hành động gay cấn - Olivier Assayas (người Pháp), Jude Law (người Anh), Uma Thurman (người Mỹ) và Shi Nansun (người Trung Quốc - vợ đạo diễn Từ Khắc), từng sản xuất phim hình sự ăn khách Nội gián) có thể sẽ chọn phim Hara kiri: Cái chết của một samurai mà trao Cành cọ vàng.

Đây là tác phẩm mới nhất của Takashi Miike, một đạo diễn Nhật, chuyên gia thể loại phim samurai. Phim 13 samurai sát thủ của ông đã được hoan nghênh nhiệt liệt khi chiếu khai mạc LHPQT Venice 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không thể thiếu Hollywood?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO