"Hoa phong nguyệt vũ" – Khi bi kịch gia đình hiện diện trong từng góc khuất

Ý Nhi| 05/12/2020 04:45

Bộ phim “Hoa phong nguyệt vũ” của đạo diễn Phạm Thanh Hải là tác phẩm đại diện cho mô hình điện ảnh mới hậu Covid. Với kinh phí đầu tư vừa và nhỏ, thời lượng thực hiện tác phẩm không quá dài, ê-kíp tinh gọn và tối giản nhưng vẫn tạo nên một bộ phim không thua các bộ phim được đầu tư kinh phí lớn.

Có thể nói với việc tối ưu hoá và linh hoạt thích nghi trong mọi khâu từ sản xuất đến phát hành, “Hoa phong nguyệt vũ” là một trong những đại diện sáng giá của mô hình điện ảnh “du kích”. Phạm Thanh Hải khẳng định, phim điện ảnh không có nghĩa là kinh phí lớn, ê-kíp hùng hậu, thiết bị máy móc thuộc hàng khủng hay thời gian sản xuất dư dả. 

Peter Phạm- nam diễn viên chính – đạo diễn hành động – nhà sản xuất bộ phim cho biết: “Trong thời gian cách ly, tôi gần như rơi vào trầm cảm khi chỉ giới hạn cuộc sống của mình trong những bức tường của căn phòng khách sạn. Vì dịch, tôi bị kẹt lại không thể trở về Mỹ, cũng không có dự án đang thực hiện ở Việt Nam. Tôi cần phải làm gì đó để thoát ra khỏi tình trạng “ở không” đáng sợ này. Và viết ra những suy nghĩ trong đầu cũng là cách mang đến cho tôi cảm giác giải thoát”. 

“Ý tưởng kịch bản Hoa Phong Nguyệt Vũ ra đời từ việc liên hệ bản thân với những người mà tôi từng gặp. Lúc đó, tôi nhận thấy mình có khác gì với những người mà mình thường quan sát trước đây, trong những cuộc hôn nhân, trong những người bạn thân quen, hay trong những người xa lạ mà mình từng gặp trên đường. Nhiều lúc trong khi di chuyển, tôi rất hay bắt gặp một người nào đó đang đi bỗng dừng xe cái két lại. Họ tự động bốc điện thoại ra gọi cho ai đó. Tự hua chân múa tay trong không khí. Dường như họ không để ý gì đến xung quanh nữa. Hoặc nhiều người bật xi nhan bên phải nhưng lại rẽ bên trái. Dường như họ không ý thức rõ về việc mình đang làm gì. Có thể họ thiếu cảm nhận về bản dạng cá nhân. Họ chìm vào dòng suy nghĩ riêng tư. Thế giới dường như chỉ còn mình họ với những bộn bề lo lắng”, Peter Phạm chia sẻ thêm. 

Theo Peter Phạm, ở Mỹ, mỗi ngày có khoảng 2.000 cặp đôi mang nhau ra toà. Ở Việt Nam, có khoảng 60.000 vụ ly hôn/năm và tỉ lệ ly hôn chiếm khoảng 25% so với tỉ lệ kết hôn. Rõ ràng, đời sống hiện đại có những bất ổn và rất nhiều người trong chúng ta rơi vào tình trạng trầm cảm dạng nhẹ. 

Ellie-Me-Tien-vai-Yen-Chi-9492-160715419

Diễn viên Ellie Mỹ Tiên

Cũng giống như rất nhiều người khác mà chúng ta gặp đâu đó trong đời, nhân vật Phong của “Hoa phong nguyệt vũ” (Peter Phạm đóng) cũng có một gia đình không mấy hạnh phúc. Anh là bác sĩ khai vấn tâm lý nhưng cũng chính anh bị mắc kẹt với những mắt lưới của chính mình. “Tôi nghĩ, bộ phim sẽ mang đến cho người xem sự đồng cảm”, Peter Phạm chia sẻ. 

Đạo diễn Phạm Thanh Hải chia sẻ, ê-kíp làm phim có đến trên 60-70% thành phần chủ chốt là những gương mặt nữ, từ nhà đầu tư, thành phần biên kịch, diễn viên, ê-kíp trang điểm, trang phục, sản xuất, truyền thông cho đến người phụ trách dựng phim chính cũng là một người nữ. Câu chuyện phim ở đây thực ra là câu chuyện của những người nữ. Nhân vật nam chính xuất hiện xuyên suốt nhưng lại gần như là người dẫn chuyện nhiều hơn. Từ đó, câu chuyện và thân phận của các nhân vật nữ trong phim được hiển lộ. 

Le-Thu-An-vao-vai-Hoa-vo-cua-P-1848-5628

Diễn viên Lê Thu An

Phạm Thanh Hải cho biết khi được nhìn dưới lăng kính nữ tính, mọi thứ sẽ có vẻ đẹp riêng, rất gần gũi. Chất phim bớt gai góc và trở nên mềm mại. Bên cạnh đó, anh muốn câu chuyện và tiếng nói của những người nữ được lắng nghe. Anh muốn làm cho phụ nữ hạnh phúc. Như vậy, thế hệ tương lai là những bạn trẻ nữ cũng sẽ được hạnh phúc. 

Hầu hết ê-kíp tham gia dự án đều chia sẻ họ rất cảm kích khi đạo diễn Phạm Thanh Hải dành cho người trẻ như họ một cơ hội để cống hiến và thử sức. 6 diễn viên chính trong phim này, ngoại trừ Peter Phạm có nhiều kinh nghiệm làm phim cả ở trong và ngoài nước, Tuấn Dzoi với kinh nghiệm chủ yếu ở lĩnh vực cascadeur, còn lại đều là gương mặt mới. 

Bộ phim cũng là phát súng hiệu cho một loạt dự án khác như “Đại”, “Di vật của ác thần”, “Gu em”… đang kêu gọi đầu tư trong giai đoạn cuối năm 2020 đầu năm 2021 của đạo diễn Phạm Thanh Hải cùng ê-kíp E.M.A Solutions. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Hoa phong nguyệt vũ" – Khi bi kịch gia đình hiện diện trong từng góc khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO