Định hình lại tương lai

T.N| 18/04/2014 08:07

Vừa thực tế và vừa gây cảm hứng, cuốn sách đã làm sáng tỏ những gì chúng ta có thể mong đợi, cũng như cảnh giác ở tương lai khi cuộc cách mạng công nghệ thông tin vĩ đại nhất trong lịch sử loài người tiếp tục tiến triển.

Định hình lại tương lai

Sự hợp tác vô tiền khoáng hậu giữa hai nhà tư tưởng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và quan hệ đối ngoại đem lại cho chúng ta một công trình phân tích về một thế giới tương lai trong đó tất cả mọi người đều có kết nối mạng, một thế giới đầy những thách thức mà chúng ta phải đương đầu và những lợi ích mà chúng ta phải biết cách khai thác.

Eric Schmidt là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Thung lũng Silicon, người đã đưa Google từ một công ty khởi sự nhỏ trở thành một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Jared Cohen là giám đốc của Viện Chính sách Google Ideas và là cựu cố vấn của bộ trưởng ngoại giao Condoleezza Rice và Hillary Clinton.

Với kinh nghiệm và kiến thức của cả hai gộp lại, các tác giả có một vị thế độc đáo hơn ai hết để trả lời những câu hỏi hóc búa nhất về tương lai của chúng ta: Ai sẽ có nhiều quyền lực hơn trong tương lai, công dân hay nhà nước? Liệu công nghệ sẽ làm cho hoạt động khủng bố trở nên dễ dàng hơn hay khó khăn hơn? Quan hệ giữa bí mật đời tư và an ninh cá nhân sẽ ra sao, và chúng ta sẽ phải từ bỏ những gì để trở thành một thành phần của thời đại kỹ thuật số mới?

Ở bình diện cá nhân, cộng đồng và nhà nước, các tác giả hé mở cho chúng ta thấy những phát triển kịch tính, cả tốt lẫn xấu, sẽ làm thay đổi cuộc sống thường nhật, cũng như sự hiểu biết của chúng ta về bản thân và xã hội, khi công nghệ tiến triển và nhân thân ảo của chúng ta ngày càng trở nên “thật” trong những khía cạnh cơ bản nhất của cuộc sống.

Chúng ta chứng kiến một nhân viên văn phòng đô thị đi làm bằng xe hơi không người lái, tham dự những cuộc họp với đối tác bằng hình ảnh ba chiều và điều khiển robot nội trợ bằng giọng nói, một phụ nữ đánh cá ở Congo dùng điện thoại thông minh để theo dõi nhu cầu thị trường và điều phối hoạt động buôn bán (tiết kiệm được chi phí mua tủ đông lạnh và ngăn chặn được tình trạng đánh bắt cá quá mức cần thiết), khả năng “nhà nước ảo” và “tị nạn Internet” sẽ xuất hiện để giải phóng những người bất đồng chính trị, đồng thời cũng cho phép các chính phủ chuyên chế (và có lẽ cả các chính phủ dân chủ) giỏi công nghệ khai thác thiết bị di động của công dân của họ vào mục đích giám sát khắp mọi nơi.

Đồng hành cùng hai tác giả, chúng ta còn gặp gỡ một loạt những nhân vật nổi tiếng thế giới như Julian Assange, và được nghe họ giải thích cách nhìn của riêng họ về thế giới tương lai tràn ngập công nghệ.

Vừa thực tế và vừa gây cảm hứng, Sống sao trong thời đại số? làm sáng tỏ những gì chúng ta có thể mong đợi, cũng như cảnh giác ở tương lai khi cuộc cách mạng công nghệ thông tin vĩ đại nhất trong lịch sử loài người tiếp tục tiến triển.

Dưới đây là nhận xét về cuốn sách của các nhân vật nổi tiếng:

Đây là cuốn sách quan trọng, và hấp dẫn viết về việc thời đại kỹ thuật số sẽ có ảnh hưởng đến thế giới của chúng ta ra sao. Bằng những ví dụ sinh động và phân tích xuất chúng, cuốn sách cho thấy Internet và những công nghệ truyền thông khác sẽ đem lại quyền lực cho các cá nhân và làm thay đổi cách điều hành công việc của các quốc gia và doanh nghiệp như thế nào. Các xã hội khác nhau sẽ có những lựa chọn mang tính đánh đổi nào liên quan đến sự riêng tư, tự do, kiểm soát, an ninh và mối quan hệ giữa thế giới thật và thế giới ảo? Cuốn sách rất thực tế nhưng cũng vô cùng lạc quan này là một bản đồ dẫn đường cho bạn vào thế giới tương lai. Nó vừa chứa đựng sự thông thái sâu sắc và vừa dễ đọc - Walter Isacsson, tác giả cuốn Tự truyện Steve Jobs.

Cuốn sách này mô tả cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra. Chúng ta lèo lái nó ra sao là một thách thức cho các quốc gia, cộng đồng và công dân. Không ai có đủ khả năng giải thích ý ngĩa của nó bằng Eric Schmidt và Jared Cohen - Tony Blair

Sống sao trong thời đại số?, một cuốn sách cần phải đọc cho bất cứ ai muốn thật sự hiểu được bề sâu của cuộc cách mạng kỹ thuật số - Michael Hayden, cựu giám đốc CIA

>Những bài học để đưa website lên Top Google

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Định hình lại tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO