Đầu tư chứng khoán: Nghiên cứu dữ liệu - thay đổi vận mệnh

TĂNG KHÁNH| 23/03/2016 01:56

Thị trường chứng khoán có thể dự báo được? Không hề! Chúng được vận hành dựa trên xác suất.

Đầu tư chứng khoán: Nghiên cứu dữ liệu - thay đổi vận mệnh

Quyển The Big Trade của tác giả người Canada gốc Việt Peter Phạm, kể từ khi ra mắt năm 2013 đã nhận được nhiều chú ý, được dịch ra nhiều thứ tiếng, vừa được xuất bản tại Việt Nam với tên “Giao dịch lớn”.

Khắc phục khiếm khuyết của công cụ phân tích truyền thống

Điểm đặc biệt của cuốn sách là những kinh nghiệm của tác giả được thu thập hơn 10 năm là trên chính thị trường Việt Nam, giúp nhà đầu tư (NĐT) trong nước có những bài học thực tế hơn, cụ thể hơn về thị trường trong nước, rộng hơn là thị trường Châu Á.

Peter Phạm hiện là một chuyên gia tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư quốc tế và là người sáng lập Công ty Quản lý Quỹ Phoenix Capital. Là một nhà đầu tư từng trải với 12 kinh nghiệm trên thị trường vốn, từng làm việc cho những công ty danh tiếng và những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, Peter Phạm đã tự rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc và những phương pháp giao dịch đơn giản nhưng đầy hiệu quả.

Tác giả chỉ ra những hạn chế trong phân tích kỹ thuật hiện nay: "Mục đích của tôi không chỉ là cung cấp kiến thức mà còn xua tan đi một niềm tin sai lầm cho rằng thị trường có thể dự báo được. Không hề. Chúng được vận hành dựa trên xác suất".

Tác giả cho biết, phương pháp của ông là xác định và đánh giá những thống kê dựa trên những biến động trong quá khứ của một chứng khoán và phân bố của các diễn biến ấy.

Trong khi đó, các phân tích kỹ thuật và những công cụ hiện nay sử dụng trên thị trường là phương pháp đánh giá chứng khoán thông qua phân tích các số liệu thống kê thu thập từ diễn biến của thị trường, như giá và khối lượng giao dịch để xác định các mẫu hình xu hướng có khả năng gợi ý diễn biến trong tương. Thậm chí, người ta không quan tâm đến giá trị thực của chứng khoán. 

Tác giả đưa ví dụ, quan sát một người đi trên phố: "Nếu anh ta rẽ trái liên tục thì phân tích kỹ thuật đơn giản sẽ cho là anh ta sẽ tiếp tục rẽ trái ở góc đường kế tiếp. Tuy nhiên, anh lại có thể rẽ phải". Vậy, xác suất anh ta rẽ trái hay rẽ phải là bao nhiêu? Và làm sao để tính toán được xác suất này? Bạn đọc có thể tìm được cách tính toán này bằng cách xây dựng một bảng tính có thể tính toán tự động các xác suất bằng cách cắt dán các số liệu đã sẵn có từ internet. Nói cách khác, tác giả, bằng cách đơn giản nhất sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: "Nếu cổ phiếu tăng thêm X thì xác suất Y mà nó tăng lên là bao nhiêu?"

Tác giả cũng nhận định rằng trong cuộc sống ngập tràn thông tin, chúng ta sẽ dễ dàng bị áp đảo và lạc lối. Những dữ liệu lớn có thể khiến những tay chơi nhỏ bé nhất ngộp thở. Tuy nhiên, nội dung trong quyển “Giao dịch lớn” sẽ giúp bạn cân bằng lại cuộc chơi, đặc biệt là những NĐT cá nhân. 

Thông qua “Giao dịch lớn”, tác giả chia sẻ những phương pháp để NĐT tự nghiên cứu những dữ liệu, “bạn không chỉ có khả năng tự quyết định về một giao dịch cụ thể nào đó mà còn có thể đánh giá phẩm chất người trình bày cơ hội đó với bạn. Và bạn có thể quyết định là không sử dụng bất cứ chuyên gia tư vấn nào", tác giả viết. 

“Nghiên cứu dữ liệu chính là yếu tố cơ bản đã thay đổi cách cuộc sống vận hành hằng ngày. Những người có thể tận dụng những dữ liệu này một cách khôn ngoan sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với những người khác trong cùng lĩnh vực”, Peter Phạm nhấn mạnh 

Tác giả Canada gốc Việt Peter Phạm

Đầu tư một cách khoa học

Peter Phạm cho biết, “Giao dịch lớn” sẽ hướng dẫn NĐT áp dụng nghiên cứu khoa học để đưa ra quyết định đầu tư theo chu trình: Quan sát, đặt câu hỏi, hình thành giả thuyết, kiểm định giả thuyết, thu thập dữ liệu, hình thành lý thuyết. Một NĐT cũng cần thực hiện những bước này để ra quyết định đầu tư một cách khoa học, không bị ảnh hưởng bởi quá nhiều thông tin gây nhiễu.

“Hãy vững tin lên bởi bên trong mỗi người chính là ý tưởng lớn. Tôi tin vậy. Tự mỗi người đều có ít nhất một ý tưởng đang chờ đợi chúng ta đặt niềm tin vào nó. Với thời gian, sự chú tâm và khai thác hợp lý dữ liệu lớn, tất cả chúng ta đều có cơ hội nhìn thấy “ý tưởng lớn” của mình thành hiện thực”, tác giả viết trong quyển sách.

Quyển sách gồm các phần: Chương 1: Phá vỡ truyền thống, Chương 2: Điều kiện để thay đổi, Chương 3: Quá trình rèn luyện, Chương 4: Khi thị trường biến động, Chương 5: Khoảng biến động là đồng minh, Chương 6: Lời kết.

Nhà giao dịch – chuyên gia tư vấn của Indextrader.com.au, Brent Penfold - tác giả của cuốn “The Universal Principles of Successful Trading đánh giá về quyển sách: “Sự giảng giải sắc bén của anh về những thách thức mà kỹ thuật phân tích truyền thống đang gặp phải là phần hay nhất mà tôi từng đọc. Đây là quyển sách mà những nhà giao dịch non trẻ hay dày dạn kinh nghiệm đều có thể nhận ra giá trị của nó”.

Tác giả nhấn mạnh: “Giao dịch lớn là giao dịch cho phép bạn thực hiện những giao dịch tiếp theo”. Theo đó, Peter Phạm cho biết, quyển sách của ông không nhằm đưa ra dự báo rằng khi nào nên mua hay bán mà “Thông qua quyển sách, tôi muốn trao cho bạn một phương pháp hiệu quả và đơn giản để đưa ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu, bởi thị trường chứng khoán là không thể tiên đoán”.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – CEO của Alphabooks:

“Quyển sách là trải nghiệm xương máu của tác giả về quá trình xây dựng sự nghiệp, tìm ra phương pháp đầu tư đơn giản và hiệu quả nhất. Vì thế Big Trade không chỉ có giá trị với NĐT, mà còn là cảm hứng cho giới trẻ, có thể viết ra những quyển sách cho cả thế giới cùng đọc”.

>Thú đọc sách của doanh nhân

>Ngay cả các nhà đầu tư lừng danh nhất cũng nếm mùi thất bại

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư chứng khoán: Nghiên cứu dữ liệu - thay đổi vận mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO