Con đường phát minh và khám phá "Hạt của Chúa"

T.N| 05/05/2014 05:29

Có phải là boson Higgs được gán cho cái tên "Hạt của Chúa" không? Tại sao việc phát hiện ra nó lại được báo chí đưa lên trang đầu?

Con đường phát minh và khám phá

Thông thường, truyền thông thế giới không hào hứng lắm với vật lý. Vậy thì hạt vừa mới được khám phá là hạt gì? Có phải là boson Higgs, được gán cho cái tên "Hạt của Chúa" không? Tại sao việc phát hiện ra nó lại được báo chí đưa lên trang đầu?

Câu chuyện về hạt Higgs có nguồn gốc từ đầu những năm 1950. Trong Hạt Higgs - cuốn sách súc tích và sống động này, Jim Baggott kể lại tại sao, và như thế nào, ý niệm về một trường Higgs lan tỏa khắp vũ trụ đã được phát minh; các ý niệm mơ hồ về trường này đã xuất hiện như thế nào vào những năm 1980 như một phần của Mô hình Chuẩn, mô hình khung căn bản kết nối các hạt dưới nguyên tử và các lực của vũ trụ mà các nhà vật lý đã sử dụng 40 năm qua; bằng chứng của trường này đã được tìm ra như thế nào thông qua hạt chỉ báo của trường, boson Higgs; những thí nghiệm lớn nhất, đắt tiền nhất trên thế giới đã được xây dựng như thế nào để tìm hạt này; một hạt rất giống hạt Higgs được khám phá như thế nào; và nó có ý nghĩa gì đối với sự hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc của tất cả khối lượng trong vũ trụ.

Jim Baggott là một cây bút tự do viết về khoa học. Trước đây ông là giảng viên hóa học ở Đại học Reading nhưng đã từ giã công việc này để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh, đầu tiên ông làm việc cho công ty Dầu khí Quốc tế Shell và sau đó làm nhà tư vấn và đào tạo kinh doanh độc lập.

Sách do NXB Trẻ ấn hành tháng 4/2014.

>NXB giới thiệu sách mới qua trailer
>Truyện ngắn và du ký của người mê du lịch
>
Rừng dừa sông Ba Lai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Con đường phát minh và khám phá "Hạt của Chúa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO