Châu Á làm lại phim Hollywood

13/07/2010 08:14

Vài năm trước Hollywood ào ạt làm lại hàng loạt bộ phim châu Á, ví dụ như The ring (Vòng tròn), The grudge (Lời nguyền) hay The lake house (Ngôi nhà bên hồ). Giờ đây một xu hướng ngược lại đang trở nên phổ biến.

Châu Á làm lại phim Hollywood

Vài năm trước Hollywood ào ạt làm lại hàng loạt bộ phim châu Á, ví dụ như The ring (Vòng tròn), The grudge (Lời nguyền) hay The lake house (Ngôi nhà bên hồ). Giờ đây một xu hướng ngược lại đang trở nên phổ biến.

Nam diễn viên Hong Kong Cổ Thiên Lạc (phải) trong phim Connected, làm lại từ Cellular của Hollywood - Ảnh: Screen-power.com

Trước hiện tượng doanh thu điện ảnh tăng vọt tại các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, các đạo diễn và nhà sản xuất phim đang làm lại nhiều bộ phim Hollywood cho khán giả khu vực.

Năm ngoái, đạo diễn Hong Kong Benny Chan hoàn thành bộ phim Connected (Kết nối), làm lại từ tác phẩm hành động Cellular (Ðiện thoại di động) của ngôi sao Kim Bassinger từ năm 2004.

Tại Liên hoan phim Berlin năm nay, đạo diễn lừng danh Trung Quốc Trương Nghệ Mưu trình làng A women, a gun and a noodle shop (Phụ nữ, súng và quán mì), dựa trên bộ phim án mạng Blood simple, tác phẩm đầu tay của anh em nhà Coen từ năm 1984.

Ðạo diễn Trương chuyển bối cảnh từ một thị trấn nhỏ ở Mỹ sang vùng sa mạc tại tây bắc Trung Quốc. Tháng 6 vừa qua, Hong Kong bắt đầu sản xuất một bộ phim làm lại từ phim hài What women want (Những điều phụ nữ muốn), với ngôi sao Lưu Ðức Hoa đảm nhận vai của Mel Gibson và Củng Lợi thay thế Helen Hunt.

Phụ nữ, súng và quán mì của Trương Nghệ Mưu dựa trên Blood simple của anh em nhà Coen - Ảnh: The Independent

Không chuộng “mác” Tây như trước

Những năm gần đây Hollywood đang đánh mất thị phần ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giới chuyên gia nhận định khán giả nước ngoài muốn xem những bộ phim phản ánh văn hóa riêng của đất nước họ và những ngôi sao họ cảm thấy gần gũi. “Ngày nay thanh niên Nhật không ham hố với văn hóa phương Tây như những năm trước”, giám đốc tiếp thị của chi nhánh Hãng Paramount Pictures tại Nhật Hisamichi Kinomoto khẳng định.

Và một bộ phim dựa trên phim nước ngoài hoàn toàn có thể thành công hơn phim gốc. Năm ngoái, Hãng Fuji TV làm lại tác phẩm tâm lý Sideways của đạo diễn Mỹ Alexander Payne. Bộ phim gốc chỉ kiếm được 960.000 USD ở Nhật, nhưng phim làm lại với dàn diễn viên Nhật thu về tới 1,5 triệu USD.

Ngay cả các hãng phim Hollywood cũng không đứng ngoài xu hướng này bởi sự hấp dẫn của thị trường châu Á là quá lớn. Mùa hè này Hãng Disney tung ra phiên bản High school musical (Nhạc kịch trường trung học) tiếng Trung Quốc. Ðây là kết quả của sự hợp tác giữa Disney và hai đối tác địa phương.

Chi nhánh của Hãng Paramount Pictures ở Nhật và Hãng phim Nhật Shochiku Co. đã bắt tay làm lại bộ phim tâm lý Ghost (Hồn ma - 1990). Nữ diễn viên - người mẫu Nhật Nanako Matsushima và nam diễn viên Hàn Quốc Seung Heon Song sẽ thay thế cặp đôi Demi Moore và Patrick Swayze.

"Chủ đề của các bộ phim này mang tính toàn cầu, do đó những tác phẩm làm lại sẽ ăn khách - ông Dede Nickerson, nhà sản xuất bộ phim What women want, khẳng định - Các hãng phim Hollywood rất hào hứng với việc khai thác bản quyền của họ".

Hiện nhiều hãng phim Hollywood đang nỗ lực hợp tác đồng sản xuất với các đối tác địa phương ở châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi doanh thu các bộ phim tăng hơn 25% trong vòng năm năm qua. "Chúng tôi nhận thức được giá trị của các bộ phim địa phương, xét cả khía cạnh thị phần và nội dung - ông Sanford Panitch, lãnh đạo Hãng Fox, nói - Ở Ấn Ðộ, 90% thị phần thuộc về phim nội và chúng tôi muốn tham gia thị trường đó. Làm lại một bộ phim Hollywood là một cách, nhưng chúng tôi còn muốn sản xuất những bộ phim mới".

Ðó chắc chắn là một ý tưởng không tồi, nếu xét đến thị phần của các bộ phim nội ở nhiều nước châu Á. Ví dụ như ở Nhật, trong số 10 bộ phim đạt doanh thu cao nhất năm ngoái chỉ có bốn phim Hollywood. Năm 2002 phim nước ngoài thống trị các rạp chiếu ở Nhật, chiếm tới 73% tổng doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, đến năm 2009 tỉ lệ này giảm xuống chỉ còn 43%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Á làm lại phim Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO