BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới

DNSG| 23/10/2021 07:00

Khi xã hội thay đổi cấu trúc và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, lực lượng lao động theo tư duy cũ sẽ bị đào thải. Không có một vùng an toàn cho những ai không theo kịp thời cuộc. Vậy làm thế nào để mỗi nhân viên, mỗi nhà quản lý, mỗi doanh nghiệp tồn tại được trong vòng xoáy của cuộc “chọn lọc” khốc liệt này. Chìa khóa chính là “Chỉ số thông minh kinh doanh – BQ”, một chỉ số đã được thế giới công nhận là bí quyết để đổi mới.

BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới

“BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới” là cuốn sách đúc kết kinh nghiệm cả đời làm việc và phát triển của ông Hiroshi Rinno - Chủ Tịch kiêm CEO Công ty Credit Saison (Nhật Bản). Ông vào làm việc ở Công ty thương mại tổng hợp Seibu (công ty sở hữu chuỗi Trung tâm thương mại cao cấp Seibu ở Nhật) năm 1965, lần lượt phụ trách về các mảng nhân sự và Marketing. Sau đó, nhìn thấy tiềm năng của ngành thẻ tín dụng, ông đã chuyển sang làm việc ở một công ty thẻ tín dụng của tập đoàn năm 1982. Bằng việc đưa các nhân tố mới và dịch vụ mới vào ngành thẻ, ông được cho là người đã tạo nên “cuộc cách mạng” trong ngành thẻ tín dụng của Nhật Bản, và chính ông là người đã đưa Credit Saison từ con số 0 trở thành công ty thẻ tín dụng lớn nhất của Nhật Bản. Ông cũng là người thực hiện chủ trương kinh doanh với 3 tiêu chí “cởi mở”, “ngay thật” và “đổi mới sáng tạo”.

Khi được xuất bản tại Việt Nam, quan điểm về tính nhạy bén trong kinh doanh mà ông Hiroshi Rino trình bày trong cuốn sách được bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của Vietjet đưa ra nhận xét: “Cuốn sách của Ông Hiroshi Rinno giúp chúng ta cảm nhận ý nghĩa sâu sắc về Trí tuệ nhạy cảm kinh doanh và Năng lực thích nghi của nhà quản lý và mỗi nhân viên ảnh hưởng tới mức độ trường tồn và phát triển thịnh vượng của tổ chức”.

Bà Phương Thảo cũng khuyến khích các doanh nhân, các nhân viên văn phòng nên cố gắng trau dồi, rèn luyện để nâng cao chỉ số nhạy cảm kinh doanh cho mình. “Những nhân viên, nhà quản lý tin rằng họ có thể làm việc cả đời tại cùng một vị trí, trong cùng một công ty, và chỉ bằng những kỹ năng, kinh nghiệm của quá khứ, sẽ sớm nhận ra: Tổ chức không phải là cỗ máy trả lương đều đặn, hay một cái chăn ấm để đắp lên thân mình quanh năm suốt tháng.

Khoa học công nghệ tiến bộ ngày càng nhanh, mức độ cạnh tranh càng thêm khốc liệt và vô vàn yếu tố bất ngờ luôn xảy ra, cần mỗi chúng ta thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của mình. Tương lai chỉ trao tặng phần thưởng xứng đáng cho những tổ chức, cho cá nhân luôn sẵn sàng chấp nhận thử thách mới, sáng tạo bản thân, để không ngừng tạo ra sản phẩm có giá trị cho khách hàng và xã hội…".

Vậy chỉ số BQ là gì? BQ được hiểu là một chỉ số mới về kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế. Công thức để tính BQ là nhân IQ (Chỉ số thông minh) với EQ (Chỉ số cảm xúc), và SQ (Chỉ số nhạy cảm).

Trong tương lai, sự khác biệt giữa người có BQ cao và BQ thấp sẽ ngày càng rõ rệt. Người có BQ cao sẽ đứng vững ngay trong hoàn cảnh thị trường khắc nghiệt và ngày càng có vị thế, còn người có BQ thấp sẽ là lực lượng đầu tiên chịu nguy cơ của tái cấu trúc khi công ty rơi vào tình trạng suy thoái.

Cuốn sách "BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới" được viết với mong muốn giúp độc giả - đặc biệt là những người làm kinh doanh có được cái nhìn cụ thể về những thách thức trong thời đại mới và mang đến các giải pháp gia tăng độ nhạy cảm kinh doanh, từ đó tiến đến thành công.

Trong cuốn sách, ông Hiroshi Rinno cũng nhấn mạnh các yếu tố cần thiết giúp một lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng được chiến lược cũng như thích ứng trong bối cảnh đời sống xã hội biến đổi không ngừng. Mà trước tiên đó là yếu tố tự do cá nhân, trình độ nhận thức, hiểu biết. Theo ông, trên con đường đi tới đích tiến bộ, thịnh vượng, bản thân lãnh đạo doanh nghiệp cần phải liên tục tự học, tự trau dồi tri thức, kĩ năng.

Ngoài ra, ông cũng chia sẻ tới độc giả nhiều kinh nghiệm thực tế từ sự nghiệp của mình để rèn luyện và nâng cao sự nhạy bén giúp thành công trong kinh doanh. Ông cho rằng, mỗi một tổ chức kinh doanh phải có khả năng tự đào tạo và giáo dục. Trong cuộc trao đổi với ông Trịnh Minh Tuấn – CEO của công ty sách Quảng Văn trên báo Cafebiz về cuốn sách, ông nhấn mạnh thêm rằng: “Khi lãnh đạo và nhân viên của mình cùng ý thức biến tự giáo dục, tự đào tạo thành một phần của văn hóa doanh nghiệp, chúng ta sẽ sớm có một xã hội học tập với các doanh nghiệp là động lực.”

Cũng theo ông Hiroshi Rinno, “một doanh nhân cần hướng mối quan tâm của mình tới các chủ điểm xã hội vì đó là "hơi thở" của thị trường, là cơ sở tồn tại phát triển của một tổ chức, nơi cung cấp ý tưởng cũng như xác lập uy tín, vị thế doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng, bên cạnh lợi thế so sánh sẵn có, sự trưởng thành lớn mạnh của doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào những yếu tố này”.

Đặc biệt, điều thú vị trong quan điểm của tác giả về việc rèn luyện sự nhạy bén trong kinh doanh là mỗi người, không chỉ cần bồi dưỡng các tri thức chuyên môn nghề nghiệp mà còn cần cảm thụ nghệ thuật. Theo ông, đi sâu vào thế giới tri thức bằng ý thức về cái tôi nhỏ bé sẽ mở ra vô vàn cơ hội học hỏi cho con người. Hiểu về những điều gửi gắm qua hội họa, âm nhạc, nghệ thuật khiến đời sống trở nên màu sắc hơn, thi vị hơn, chỉ số nhạy cảm SQ cũng gia tăng, bổ sung, làm sâu sắc hơn cho IQ và EQ.

Những kiến thức và kinh nghiệm mà Hiroshi Rino viết trong "BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới", sẽ giúp các doanh nhân, nhà quản lý có thể nhìn nhận lại định hướng phát triển sự nghiệp cá nhân cũng như tương lai doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số và toàn cầu hóa. Cuốn sách cũng giúp bộ phận lao động vốn có nguy cơ bị thay thế bởi công nghệ là các nhân viên văn phòng ý thức được tầm quan trọng của chỉ BQ - Chỉ số nhạy cảm kinh doanh, từ đó rèn luyện để đứng vững trong cuộc đào thải khốc liệt của thời cuộc.

Tác giả cuốn sách: “BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới” là Hiroshi Rinno. Dịch giả Dương Thùy PhươngNhà xuất bảnPhụ Nữ Việt Nam. Đơn vị phát hànhCông ty CP Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BQ - Năng lực sống sót trong kỷ nguyên mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO