Bài học về văn hóa cách tân của P&G

KIM NGỌC| 09/04/2017 09:30

Một cách thức mới để suy nghĩ về quản trị doanh nghiệp với một quy trình quản lý mới để biến cách tân thành trung tâm cho mọi động lực thúc đẩy trong doanh nghiệp.

Bài học về văn hóa cách tân của P&G

Sự cách tân là yếu tố thay đổi cuộc chơi chiến lược của Procter & Gamble (P&G). Hầu hết các thương hiệu và doanh vụ dẫn đầu ở công ty là kết quả của sự cách tân làm thay đổi hạng mục hay ngành đó.

Kẻ làm thay đổi cuộc chơi - văn hóa cách tân ở P&G doanhnhansaigon
AlanGeorge Lafley - Chủ tịch, CEO P&G

Alan George Lafley là Chủ tịch HĐQT và CEO của Tập đoàn P&G. Trong nhiệm kỳ của mình, Alan George Lafley đã được nhận danh hiệu CEO của năm 2006 của tạp chí Chief Executive và được vinh danh là một trong những nhà lãnh đạo giỏi nhất nước Mỹ bởi U.S News & World Report.

Bất chấp những danh hiệu và những thành tựu đạt được tại P&G, tạp chí Fortune gọi ông là một nhà lãnh đạo “phi CEO”. Nhiều người biết nhiều về ông thì gọi ông là “A.G tinh túy”.

Tiến sĩ Ram Charan là một nhà tư vấn kinh doanh và diễn giả nổi tiếng, với hơn 35 năm “đứng trong hậu trường” của các giám đốc cấp cao ở các công ty thành công nhất thế giới, bao gồm: GE, Verizon, Novartis, DuPont, Thomson, Honeywell, KLM, MeadWestvaco.

Được Fortune coi là chuyên gia đầu ngành về quản trị doanh nghiệp, The Economist coi là một chuyên gia kỳ cựu của việc thừa kế CEO, Ram Charan nằm trong top 10 nguồn lực hàng đầu cho các chương trình đào tạo giám đốc nội bộ của Business Week.

Kẻ làm thay đổi cuộc chơi - văn hóa cách tân ở P&G doanhnhansaigon
Tiến sĩ Ram Charan

Alan George Lafley và Ram Charan là đồng tác giả của The Game-Changer - bản tiếng Việt là Kẻ làm thay đổi cuộc chơi (do Trần Trọng Hải Minh dịch, Alpha Books giữ bản quyền) - cuốn sách viết về văn hóa cách tân và sự hồi sinh ngoạn mục của Tập đoànP&G.

Kẻ làm thay đổi cuộc chơi
là kết quả từ kinh nghiệm của A.G Lafley trong việc đưa P&G lên một con đường mới để tăng trưởng có hệ thống và từ cuộc vật lộn của Ram Charan trong hơn một thập kỷ với việc tạo ra cách tân thường xuyên là một tình thế lưỡng nan.

Các tác giả nói về mục tiêu của mình:

“So với nhiều thập kỷ trước, trong thế giới kinh doanh ngày nay, kết quả đem lại chiến thắng gần như vẫn không thay đổi: Tạo ra những khách hàng mới, những sản phẩm mới và những dịch vụ mới thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cũng như lợi nhuận. Điều khác biệt là làm như thế nào.

Sự tăng tốc của thay đổi ngày nay chưa từng có tiền lệ. Nó tạo ra những cơ hội cũng như mối đe dọa đối với sự tụt hậu.

Cách tốt nhất để chiến thắng trong thế giới này là thông qua sự cách tân. Tuy nhiên, cách tân thường được phó mặc cho các chuyên gia kỹ thuật hay chỉ được xem là điều may rủi. Quả thật, những thiên tài làm việc đơn độc từng tạo ra những ngành nghề mới và cách mạng hóa những ngành đang tồn tại. Dù vậy, vẫn còn một vấn đề. Bạn không thể đợi tới khi chiếc bóng đèn chợt lóe sáng trong đầu ai đó. Những thành quả  của sự cách tân – tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận tự thân bền vững và liên tục – phải trở thành một phần không thể thiếu trong cách bạn vận hành doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là bạn phải biến cách tân thành trung tâm trong các mục tiêu, chiến lược, cấu trúc, hệ thống, văn hóa, đội ngũ lãnh đạo, những giá trị và mục đích tạo động cơ trong doanh nghiệp của bạn.

Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho bạn một cách thức mới để suy nghĩ về quản trị doanh nghiệp – với một quy trình quản lý mới để biến cách tân thành trung tâm cho mọi động lực thúc đẩy trong doanh nghiệp. Đó là quá trình đã được rút tỉa từ thực tiễn và nghiên cứu của chúng tôi. Nó dựa trên những điều đã hiệu quả trong thế giới thực và mang đến một cách thức mới để quản trị  một doanh nghiệp ở bất cứ quy mô nào, hay bất cứ cấp độ nào bên trong một tổ chức”.

The Game Changer
là cuốn sách viết về văn hóa cách tân và vai trò của nó trong sự hồi sinh ngoạn mục của Tập đoàn đa quốc gia P&G. Những kinh nghiệm thực tiễn được đúc kết sau hơn 3 thập kỷ làm việc của Alan George Lafley là bài học giá trị không chỉ nên áp dụng ở những doanh nghiệp lớn, mà các tác giả cho biết: “Quy trình này hướng đến thực tiễn và được trình bày dưới dạng mà chúng tôi tin là những vấn đề rõ ràng và có thể xử lý được”.

Kẻ làm thay đổi cuộc chơi doanhnhansaigon
Kẻ làm thay đổi cuộc chơi dày 503 trang, do NXB Công Thương ấn hành, giá bìa 149.000 đồng

>>Sách phải đọc của nhà quản lý: Tạm biệt cây gậy và củ cà rốt

>>Tủ sách ebook Doanh Nhân Sài Gòn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài học về văn hóa cách tân của P&G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO