Walt Disney tăng sức mạnh

ANH CHIÊU| 24/03/2019 07:00

Vương quốc giải trí của Walt Disney sắp sửa lớn hơn rất nhiều nhờ việc mua tài sản của 21st Century Fox đang dần hoàn tất và phần còn lại của Hollywood mới chỉ bắt đầu vật lộn với việc tăng sức mạnh..., theo Los Angeles Times.

Walt Disney tăng sức mạnh

CEO của Disney và một số "của cải" vây quanh

Thương vụ M&A trị giá 71,3 tỷ USD sẽ đưa X-Men, Homer Simpson, Avengers, Buzz Lightyear, Kylo Ren và băng đảng từ quán rượu Avatar Avatar (nhân vật trong các phim bom tấn nổi tiếng) về cùng một mái nhà, mang lại cho Disney một phần chưa từng có của nhượng quyền phim (bao gồm các thương hiệu như X-Men, Deadpool, Fantastic Four, Alien, Avatar, The Simpsons...) và truyền hình (gồm phần lớn cổ phần trong dịch vụ phát trực tuyến Hulu, Fox Ấn Độ...).

Thỏa thuận khi kết thúc sẽ tăng thị phần phòng vé nội địa (và ở nhiều nước) của Disney lên ít nhất 40%, và củng cố thành trì của Công ty trong lĩnh vực đồ chơi, công viên giải trí và tàu du lịch. Disney sẽ có tiếng nói vô song về thời điểm và cách thức phát hành phim.

"Về cơ bản, Disney trở thành con khỉ đột nặng 800 pound (362,874kg) trong lĩnh vực truyền thông", Lloyd Greif - CEO của Ngân hàng đầu tư LA Greif & Co, nhận xét.

Các "siêu anh hùng" sẽ về chung một nhà

Các "siêu anh hùng" sẽ về chung một nhà

Bên cạnh việc Disney phát triển dịch vụ phát trực tuyến Disney+ (ra mắt vào cuối năm nay) và sở hữu cổ phần Hulu tăng lên sẽ đặt ra thách thức đối với Netflix, thì nhiều lĩnh vực như rạp chiếu phim, công ty video trực tuyến, công ty quản lý nghệ sĩ và nhà điều hành truyền hình trả tiền... đều bị ảnh hưởng ít nhiều khi Disney làm chủ 21st Century Fox.

Chủ rạp chiếu phim lo lắng?

Với việc nắm phần lớn doanh thu phòng vé, Disney có thể gây áp lực cho các chủ rạp chiếu về tỷ lệ ăn chia. Hiện Disney đã nhận được 65% doanh thu phòng vé cho các series phim bom tấn như Avengers và Star Wars, trong khi mức chia phổ biến là 50%. Và sắp tới việc có trong tay nhiều bộ phim nhượng quyền thương mại sẽ còn cải thiện vị thế đàm phán đáng gờm của Disney.

Doanh thu của các chuỗi rạp chiếu phim phụ thuộc vào phần tiếp theo của Star Wars và loạt phim bom tấn sắp ra mắt của Disney, nên từ chối chúng không phải là một lựa chọn tại thời điểm thị trường phim chiếu rạp đang phải chịu áp lực dài hạn từ truyền hình, phát trực tuyến và trò chơi video.

Doanh thu phòng vé tăng 7%, lên đến 11,9 tỷ USD tại Bắc Mỹ vào năm ngoái, trong khi doanh thu phim do Disney điều phối sản xuất và phát hành ra nước ngoài đạt 7,3 tỷ USD.

Lo lắng được giảm bớt, bởi niềm tin rằng Disney sẽ tránh trích xuất các điều khoản hà khắc. Và một số chủ rạp cho rằng, họ sẽ được hưởng lợi từ việc Disney có thị phần phòng vé lớn hơn.

"Rõ ràng đó là một sự kiện thay đổi ngành công nghiệp giải trí, Adam Aron - CEO của AMC Entertainment cho biết - Nhưng chúng tôi nghĩ rằng sẽ tốt cho khán giả, tốt cho rạp chiếu phim và tốt cho các nhà làm phim".

Còn theo Eric Wold - nhà phân tích giải trí của B. Riley FBR, thì thà trả tỷ lệ 65% doanh thu cho một bộ phim đạt tỷ USD hơn là 50% cho một bộ phim trị giá 100 triệu USD. Song vẫn có một số chủ rạp lo ngại rằng số lượng phim phát hành trên thị trường sẽ giảm đáng kể sau khi Fox đóng cửa.

Sự ra đời của Disney+ và sự trỗi dậy liên tục của Netflix có thể thúc đẩy nhanh các hãng phim thu hẹp khoảng cách 90 ngày phát hành độc quyền ngoài rạp trước khi chiếu trên mạng trực tuyến.

Các hãng phim khác ra sao?

Khi việc sáp nhập hoàn thành, Hollywood chỉ còn 5 thay vì 6 hãng phim. Và sự kết hợp giữa Disney và Fox sẽ ảnh hưởng đến các hãng phim khác về nhiều mặt. Các hãng phim nhỏ hơn như Lionsgate, Metro-Goldwyn-Mayer Studios, Sony Pictures, Paramount Pictures... rất có thể phải "bán mình" cho một nhà cung cấp điện thoại di động khổng lồ. Nhóm được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc hôn nhân của Disney và Fox có thể là tầng lớp cao nhất trong số các hãng phim lớn còn lại: Universal Pictures của Comcast Corp và Warner Medias Warner Bros.

Việc có ít phim của Fox ra rạp sẽ tạo ra một số thời điểm trống trong lịch phát hành cho các hãng phim như Universal Pictures và Warner Bros. để phân phối các bộ phim lớn của riêng họ. Disney đã nói rất ít về chiến lược tích hợp Fox vào hoạt động kinh doanh của Hãng, nhưng Doug Creutz của Cowen & Co. ước tính có thể ít hơn 5 - 7 phim được phát hành ra rạp mỗi năm. Bởi Fox thường phát hành từ 12 - 17 phim/năm, cộng với nhiều bộ phim khác từ Fox Searchlight. Dù vậy, hệ quả thực tế của việc M&A giữa Disney và Fox vẫn "treo" ở phía trước!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Walt Disney tăng sức mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO