Walt Disney lên phim: huyền thoại nhìn từ góc hẹp

22/02/2014 07:55

Saving Mr. Banks không phải là một phim tiểu sử về Walt Disney. Phim chỉ cung cấp vài lý lịch trích ngang đủ cho khán giả hiểu được đôi nét về ông.

Walt Disney lên phim: huyền thoại nhìn từ góc hẹp

Saving Mr. Banks (tựa Việt: Mr. Banks, ra mắt tại Việt Nam từ 21/2) không phải là một phim tiểu sử về Walt Disney. Phim chỉ cung cấp vài lý lịch trích ngang đủ cho khán giả hiểu được đôi nét về ông.

Tom Hanks diễn hoàn toàn ăn ý với bạn diễn Emma Thompson, người xuất sắc không kém trong vai P.L. Travers.

Saving Mr. Banks thậm chí mô tả Walt Disney ở một góc hẹp hơn khi khoanh vùng câu chuyện ở cách ông giải quyết những vấn đề tiền kỳ để cho ra đời bộ phim Mary Poppins, từng đoạt năm giải Oscar hồi năm 1964.

Để giữ lời hứa với các con, rằng sẽ đưa câu chuyện về cô hầu gái Mary Poppins mang lại yêu thương ấm áp cho gia đình một ông chủ nhà băng lạnh lùng, ông kiên trì đeo bám nữ tác giả P.L. Travers trong suốt 20 năm để thuyết phục bà chuyển nhượng tác quyền. Lời hứa dành cho các con trên đầu giường vào một tối đọc sách trước khi ngủ, đối với ông có tầm quan trọng đặc biệt, bởi nếu không thể hoàn thành, sự nghiệp ông để lại thật vô nghĩa.

Hai hành trình song song của Disney và Travers được bộ phim kể thật tự nhiên theo mạch tiếp nối của cảm xúc, bóc tách lần lượt các điều còn giấu kín trong nội tâm khiến con người bị cầm tù bởi quá khứ.

Quyết tâm đưa câu chuyện lay động trái tim đến mọi nhà trên khắp địa cầu, người đàn ông đã ngồi trên ngai vàng đế chế ở Hollywood đã lặn lội sang Luân Đôn thuyết phục một người đàn bà “cứng đầu”. Còn bà, vì những tổn thương khi lớn lên trong một gia đình đầy bi kịch, đã viết cuốn sách của đời mình như cách để chữa lành chính mình, nhưng đồng thời cũng đóng kín nó lại trong thế giới mà bà cảm thấy mình dễ bị xúc phạm. Truyện phim do vậy cũng là cách để khán giả hiểu nguồn gốc ra đời của nhân vật hư cấu nổi tiếng Mary Poppins.

Để hoá thân thành Disney trong bộ phim này, Tom Hanks không chỉ buộc phải thay đổi ngoại hình. Ông chia sẻ với báo chí: “Tôi không cố để trông hoặc nghe giống Walt Disney. Không chỉ nuôi ria và rẽ tóc, tôi còn phải làm sao thể hiện được nét kỳ lạ trong ánh mắt, cũng như sự nhạy bén đi kèm với đó”.

Nam diễn viên hai lần đoạt Oscar bỏ thời gian dài nuôi ria mép, tập đi đứng, nói chuyện để hoá thân thành ông trùm phim ảnh Walt Disney trong bộ phim Saving Mr. Banks.

Tuổi ông đến nay đã 58, sự nghiệp kéo dài trên 30 năm. Nhưng tài năng, vốn được nuôi dưỡng bởi đam mê và nguồn năng lượng sáng tạo hiếm có, khiến ông chưa bao giờ trở nên nhàm chán trong mắt khán giả. Tháng 10 năm ngoái, khán giả còn đang ngạc nhiên vì cách ông xoá đi hình ảnh ngôi sao, làm cho mình trở nên béo tròn, quê mùa và đi đứng nặng nề để vào vai thuyền trưởng Phillips trong bộ phim cùng tên thì nay, một lần nữa ông gây sửng sốt trong hình dáng của Walt Disney, người đàn ông đã kiến tạo một thế giới thần tiên nối dài từ màn ảnh sang đến các công viên giải trí làm mê mẩn trẻ em lẫn người lớn.

Ông còn diễn hoàn toàn ăn ý với bạn diễn Emma Thompson, xuất sắc không kém trong vai P.L. Travers.

Cả hai đã góp phần không nhỏ làm nên một bộ phim tuyệt vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Walt Disney lên phim: huyền thoại nhìn từ góc hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO