Võ Trọng Nghĩa - kiến trúc sư của thiên nhiên

VY KHÁNH| 05/02/2015 05:23

Võ Trọng Nghĩa được biết đến như một kiến trúc sư có nhiều sáng tạo độc đáo khi sử dụng những vật liệu truyền thống và thân thiện với môi trường như: gỗ, tre, gió, nước.

Võ Trọng Nghĩa - kiến trúc sư của thiên nhiên

Võ Trọng Nghĩa là người Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương Vàng tại giải thưởng của Hội Kiến trúc sư Châu Á (Arcasia Awards 2007-2008).

Những công trình độc đáp của người có cái tên đã nổi đình nổi đám trong giới kiến trúc này được tập hợp trong quyển “Vo Trong Nghia Architects”.

Võ Trọng Nghĩa được biết đến như một kiến trúc sư có nhiều sáng tạo độc đáo khi sử dụng những vật liệu truyền thống và thân thiện với môi trường như: gỗ, tre, gió, nước.

Trong mọi công trình, ông luôn tính toán tới việc tiêu tốn ít năng lượng trong quá trình sử dụng nhất có thể. Những công trình cây mọc từ bê tông của Võ Trọng Nghĩa đã nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới.

Các công trình của ông cũng thường thể hiện mối tương quan giữa kiến trúc hiện đại và sự hòa hợp với môi trường tự nhiên. Điển hình như quán cà phê Gió và Nước - công trình kiến trúc đầu tiên sử dụng nguyên lý khí động học tại Việt Nam. Tại đây, Võ Trọng Nghĩa đã sử dụng gió tự nhiên, gió từ hồ và nước hồ để làm mát không gian bên trong, vì vậy, không cần phải sử dụng hệ thống thông hơi, điều hòa.

Vo Trong Nghia Architects doanhnhansaigon
Vo Trong Nghia Architects

Ở công trình này, tre lại tiếp tục được sử dụng làm chất liệu chủ đạo. Và ở đây, tre không còn là chất liệu giản dị, thô mộc mà được thiết kế một cách tinh tế để làm nổi bật lên vẻ đẹp sang trọng mà không phô trương, quý phái mà vẫn gần gũi, thân thuộc, tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu đối với người sử dụng, cũng như thể hiện cách ứng xử nhẹ nhàng, văn minh của con người đối với môi trường thiên nhiên.

Hai như công trình Kontum Indochina Café khi được giải vinh danh tại Festival Kiến trúc Thế giới 2013, Ban giám khảo cũng phải cho rằng "công trình này thể hiện sự nghiên cứu cầu kỳ và quá trình thực hiện đáng kinh ngạc khi đem sử dụng một chất liệu lạ vào trong xây dựng”.

Với nhiều thành tích ấn tượng tại các sân chơi dành cho giới kiến trúc sư trên khắp thế giới, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đang dần khẳng định vị thế của kiến trúc Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

“Vo Trong Nghia Architects” được xuất bản tháng 1/2015, do xuất bản Thế Giới ấn hành. 

KTS. Võ Trọng Nghĩa:
-Tốt nghiệp thủ khoa Học viện Kỹ thuật Nagoya (Nhật Bản) năm 2002
-Thạc sĩ hạng ưu của Đại học Tokyo năm 2004
-Giải Tòa nhà của năm 2012 của Archdaily, với tác phẩm Stacking Green House (tạm dịch Ngôi nhà xanh) thuộc hạng mục Nhà ở.
-4 giải thưởng Kiến trúc xanh của Mỹ mang tên Green Good Design 2014
- Giải Nhất hạng mục Kiến trúc sư trẻ của giải thưởng Kiến trúc xanh “Spec Go Green Award 2014” do Hội KTS Việt Nam tổ chức với công trình Nhà hiệu bộ trường ĐH FPT.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Võ Trọng Nghĩa - kiến trúc sư của thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO