"Thế giới phẳng" tái bản thêm 2 chương mới

LÂM NGHI| 09/05/2014 02:33

Trong bản cập nhật mới nhất ra mắt sáng 9/5, cuốn sách Thế giới phẳng của nhà báo Mỹ Thomas L.Friedman được bổ sung thêm hai chương mới về tác động của toàn cầu hóa đến cuộc sống mỗi cá nhân.

Sáng 9/5, NXB Trẻ tổ chức họp báo giới thiệu bản cập nhật thứ 14, bổ sung hai chương mới của cuốn sách Thế giới phẳng và giao lưu cùng tác giả Thomas L.Friedman tại hội trường NXB Trẻ (Q.3).

>Bước vào “thế giới phẳng”ASEAN?
>Lữ hành trong thế giới phẳng
>
Thomas L. Friedman nói chuyện tại TP.HCM

Đây là lần tái bản thứ 14 của cuốn sách Thế giới phẳng bản dịch Việt Ngữ do NXB Trẻ thực hiện. Trong lần tái bản này, cuốn sách có bổ sung thêm hai chương mới là Nếu điều đó không xảy ra thì đó là vì bạn không làm mà thôiĐiều gì xảy ra nếu tất cả chúng ta đều bị nghe lén? . Hai chương bày tỏ quan điểm của tác giả về tác động của các doanh nghiệp xã hội và cách mọi người ứng xử trong kỷ nguyên mà sự riêng tư không còn nữa.

Tác giả Thomas L.Friedman (giữa) nhấn mạnh thế giới phẳng mang đến cơ hội lớn nhưng hậu quả cũng lớn hơn rất nhiều nếu chính phủ quyết định sai lầm

Cuốn sách Thế giới phẳng ra mắt năm 2005 là lần đầu tiên nhà báo Thomas L.Friedman trình bày với thế giới về thuật ngữ "thế giới phẳng" của mình. Thông qua việc phân tích những vấn đề chính sách đối ngoại và kinh tế, tác giả đã mô tả nguyên nhân và cách thức mà toàn cầu hóa đang bùng nổ với tốc độ ghê gớm vào đầu thế kỷ 21 cũng như tầm quan trọng của điều này đối với quốc gia, công ty và mỗi cá nhân.

Trao đổi với báo giới sáng 9/5, Thomas khẳng định sự phẳng ra của thế giới không giải quyết triệt để các vấn đề toàn cầu như sự chênh lệch giàu nghèo, các xung đột chính trị. Từ "phẳng" không đồng nghĩa với từ bình đẳng (giống như "bình đẳng thu nhập") và sẽ không bao giờ là như vậy. Nó thể hiện thực tế các nhân tố làm phẳng đang trao quyền ngày càng nhiều hơn cho các cá nhân để có thể vươn xa hơn, nhanh hơn, sâu sắc hơn và ít tốn kém hơn trong kỷ nguyên mới.

Toàn cầu hóa mang đến công cụ, cơ hội kết nối, cạnh tranh và hợp tác  cho những cá nhân, quốc gia nào nhận thức và nắm bắt kịp thời các bước tiến mới của công nghệ. Song nếu quyết định sai lầm thì các quốc gia cũng sẽ gánh chịu những thất bại nặng nề hơn rất nhiều so với thời kỳ trước đây.

Tại buổi họp báo, tác giả Thomas L.Friedman cho biết ông đang viết một quyển sách mới với chủ đề Second Draft (tạm dịch: bản nháp thứ hai) chia sẻ kinh nghiệm để viết bình luận trong thế giới thông tin ngày nay. "Tương lai sẽ không có nhận định đúng hay sai, mà chỉ có nhận định được đưa ra theo cách nghĩ của mỗi người", Thomas cho biết.

Nhà báo Thomas L.Friedman ký tặng độc giả trong buổi giao lưu

Sự kiện giao lưu ra mắt phiên bản mới của Thế giới phẳng nằm trong lộ trình hoạt động của Thomas L.Friedman tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 5 - 11/5 theo lời mời của Bộ Ngoại Giao. Đây là lần thứ hai ông đến Việt Nam kể từ sau năm 1995.

Thomas L.Friedman là một nhà báo, nhà bình luận nổi tiếng đã đạt 3 giải Pulitzer và phụ trách chuyên mục đối ngoại của tờ The New York Times. Lĩnh vực ông quan tâm là quan hệ chính trị giữa các nước, bao gồm vấn đề mậu dịch quốc tế, vấn đề Trung Đông, toàn cầu hóa và các vấn đề môi trường, dầu mỏ.

Các tác phẩm nổi tiếng của ông gồm Thế giới phẳng; Nóng, phẳng, chật; Từng là bá chủ. Trong đó Thế giới phẳng được xem là quyển sách đã mang tên tuổi của ông vượt ra khỏi biên giới nước Mỹ. Cả ba tác phẩm này đều đã được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Thế giới phẳng" tái bản thêm 2 chương mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO