Thanh xuân - xu hướng đang được yêu chuộng trong phim Việt

Xuân Hương| 22/05/2019 07:38

Ước hẹn mùa thu - bộ phim đậm chất thanh xuân đang công chiếu ngoài rạp và một loạt phim chủ đề thanh xuân khác như Tháng 5 để dành, Thật tuyệt vời khi ở bên em, Mắt biếc, Tháng ngày thanh xuân ấy... sẽ ra mắt khán giả trong năm nay.

Thanh xuân - xu hướng đang được yêu chuộng trong phim Việt

Có một thực tế không thể phủ nhận là những bộ phim thanh xuân được đầu tư chỉn chu luôn chiếm cảm tình đông đảo khán giả. Và chúng có khả năng tạo nên một trào lưu hoài niệm về tuổi trẻ. Bởi vậy, không năm nào điện ảnh thế giới, đặc biệt là Hollywood thiếu những bộ phim thanh xuân kể về tuổi học trò hiện tại và tuổi học trò đã qua. Nhiều bộ phim Hollywood như Blue is The Warmest Colour, Boyhood, The Perks of Being a Wallflower, Young & Beautiful, The Fault in Our Stars, The Age of Adaline, Moonlight... Bên cạnh Hollywood, điện ảnh Hoa ngữ và Hàn Quốc cũng rất ưa chuộng chủ đề thanh xuân với hàng chục bộ phim ra đời mỗi năm.

Thị trường điện ảnh Việt từng có một thời gian phim kinh dị lên ngôi rồi nhường chỗ cho phim hài tình cảm, hài gia đình... Dăm năm trở lại đây, các nhà làm phim Việt cũng bắt kịp xu hướng của khán giả dành cho chủ đề thanh xuân. Kể từ sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2014), Em là bà nội của anh (2015)... liên tục có phim về thanh xuân được sản xuất và phát hành như Cô gái đến từ hôm qua, Em chưa 18, 4 năm 2 chàng 1 tình yêu, Em gái mưa, Hạ cuối tình đầu, Trường học bá vương, Mùa hè năm ấy,Thạch thảo, Tháng năm rực rỡ, Tình đầu thơ ngây... Nhìn chung, những bộ phim này đều mang lại ký ức thời học sinh đáng nhớ, gợi lại một thời thanh xuân mà bất kỳ ai cũng muốn quay lại.

Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã trở thành một trong những bộ phim thành công nhất, lọt vào top 5 phim Việt ăn khách nhất với doanh thu 171 tỷ đồng. Bộ phim đã đánh đúng tâm lý khán giả tuổi teen, bắt kịp những trào lưu mà giới trẻ đang theo đuổi như trang phục, tình yêu tình báo già đời, những mưu mẹo ganh đua vừa trẻ con vừa thú vị và buổi prom party (dạ tiệc chia tay cuối cấp) giống phim Mỹ. Không chỉ chinh phục các bạn trẻ, Em chưa 18 còn lôi kéo người xem lớn tuổi đến rạp để xem bọn nhỏ bây giờ giở tới chiêu trò gì. Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Quang Dũng cũng mang về doanh thu ngót nghét 100 tỷ đồng. Nhiều khán giả đã xem đi xem lại bộ phim bởi giúp họ sống lại quãng đời thanh xuân tươi đẹp nhất. 

Tuy nhiên, không phải bộ phim thanh xuân nào cũng thành công. Hạ cuối tình đầu, Trường học bá vương không được đánh giá tốt, bởi thay vì khai thác những gì diễn ra trong môi trường học đường hiện đại, phim lại phát triển tâm lý nhân vật theo chiều hướng nổi loạn, làm những việc người lớn để chứng minh bản thân đã trưởng thành.Từng đạt con số 100 triệu view (xem) với bản MV ca nhạc, nhưng khi chuyển sang bản điện ảnh, Em gái mưa không thành công như mong đợi. Vẫn khai thác câu chuyện tình yêu của lứa tuổi học trò trong trẻo, đáng yêu nhưng phim lại không tạo được sức nặng vì thiếu những chi tiết đắt giá, day dứt người xem. 

Theo nhận định của các nhà phát hành, khán giả đến rạp xem phim ở Việt Nam hầu hết là thanh thiếu niên với độ tuổi trung bình rất trẻ. Thế nên, đề tài thanh xuân vẫn luôn được ưa chuộng bởi gần gũi và phù hợp với tâm lý của khán giả trẻ. Từ giờ đến cuối năm, còn nhiều phim Việt chủ đề thanh xuân sẽ ra mắt như Thật tuyệt vời khi ở bên em, Nhân duyên anh mãi bên em, Yêu anh nhé chàng trai, Người lạ ơi - yêu mất rồi, Oppa phiền quá nha, Tháng ngày thanh xuân ấy, Mỹ nhân thần sách, Ngồi khóc trên cây, Mắt biếc, Mùa tử đằng yêu em... Trong đó, có nhiều phim của những đạo diễn ít nhiều tạo ấn tượng đẹp với phim chủ đề thanh xuân trước đây như Nam Cito và Bảo Nhân, Vitor Vũ, Luk Vân...

Nói về xu hướng làm phim thanh xuân, Kawaii Tuấn Anh - đạo diễn phim Em gái mưa và nhiều MC ca nhạc chủ đề thanh xuân khá “hot”, thừa nhận: “Nếu làm nhiều phim cùng một đề tài thì đương nhiên sẽ khiến khán giả nhàm chán. Thể loại này cũng như một “món ăn” giải trí, mà đã thuộc về giải trí thì thời gian “sống” có hạn, vì khán giả vẫn luôn muốn tìm đến cái mới để thay đổi gu thưởng thức”. Thế nhưng, nếu biết sáng tạo thì thanh xuân chắc chắn vẫn là “mỏ vàng” để các nhà làm phim Việt khai thác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thanh xuân - xu hướng đang được yêu chuộng trong phim Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO