Sách không tuổi, tác giả không biên giới

23/09/2013 07:08

Lễ trao giải Sách Hay 2013 của viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) tổ chức tại khách sạn Rex (TP.HCM) sáng 22.9 có rất nhiều độc giả trẻ, khán phòng chật kín chỗ ngồi.

Sách không tuổi, tác giả không biên giới

Lễ trao giải Sách Hay 2013 của viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) tổ chức tại khách sạn Rex (TP.HCM) sáng 22/9 có rất nhiều độc giả trẻ, khán phòng chật kín chỗ ngồi.

Điều đáng chú ý là phần lớn tác phẩm sách viết được trao giải năm nay thuộc về những tác giả Việt Nam ở hải ngoại như Thần, Người và Đất Việt của Tạ Chí Đại Trường, Đi vào nghiên cứu khoa học của Nguyễn Văn Tuấn, Những giọt mực của Lê Tất Điều… Dường như hội đồng xét tuyển muốn đề cao tinh thần hoà hợp, không phân biệt trong nước hay ngoài nước.

Nhà văn Lê Tất Điều chia sẻ: “Hơn bốn thập niên trước, khi hoàn tất Những giọt mực, tôi không hy vọng gì nhiều câu chuyện về thế giới những đồ vật của mình khiến độc giả rung cảm đến vậy. Rồi khi tác phẩm được trao giải thưởng cao nhất thời đó, tôi mới mạo muội mơ ước Những giọt mực sẽ trường tồn qua nhiều thế hệ. Ước mơ ấy đã lụi tàn theo cuộc bể dâu, để rồi đến hôm nay được tái hiện. Như những hạt giống bị bỏ quên trong kho tưởng úa tàn từ lâu, nay sống lại, trở thành một cánh đồng rực rỡ lúa vàng…”

Mảng sách quản trị hai năm nay không tìm được tác phẩm nào để trao giải. Chiến lược đại dương xanh của Chan Kim – Renee Mauborgne dù được dịch từ năm 2005 nhưng vẫn mang tính thời sự, bởi đã đụng chạm vào điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyện nghề của Thuỷ được hội đồng trao giải bình chọn cho hạng mục Phát hiện mới bởi chứa đựng những trăn trở tìm tòi, kể cả hy sinh mất mát của một người làm nghề, một đạo diễn phim tài liệu chính luận xuất sắc, cũng chính là cuộc vật lộn để được sống một cách tử tế. Giải Phát hiện mới cũng được trao cho Giã biệt hoang vu của Nguyễn Hàng Tình, cuốn sách đầy tính dấn thân trong cuộc đấu tranh bi tráng vô cùng khó khăn để giữ được Tây Nguyên.

Kết quả giải Sách hay 2013

Nghiên cứu: Thần, Người và Đất Việt (Tạ Chí Đại Trường); Xứ Đàng Trong, lịch sử kinh tế – xã hội Việt Nam thế kỷ 17 và 18 (Li Tana, Nguyễn Nghị dịch).

Giáo dục: Đi vào nghiên cứu khoa học (Nguyễn Văn Tuấn); 7 tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai (Edgar Morin, Nguyễn Hồi Thủ dịch).

Kinh tế: Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2012: “Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế” (nhóm chuyên gia VEPR); Tại sao các quốc gia thất bại (Daron Acemoglu, James A. Robinson, nhóm dịch giả).

Quản trị: Chiến lược đại dương xanh (Chan Kim – Renee Mauborgne, Phương Thuý dịch).

Thiếu nhi: Những giọt mực (Lê Tất Điều); Totto – chan bên cửa sổ (Tetsuko Kuroyanagi, Trương Thuỳ Lan dịch).

Văn học: Biển và chim bói cá (Bùi Ngọc Tấn); Nắng tháng tám (William Faulkner, Quế Sơn dịch).

Phát hiện mới: Chuyện nghề của Thuỷ (Trần Văn Thuỷ, Lê Thanh Dũng); Giã biệt hoang vu (Nguyễn Hàng Tình); Chuyên ngành cơ khí (nhóm tác giả, nhóm dịch giả).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách không tuổi, tác giả không biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO