Phim hạng B sống tốt ở Hollywood

CHIÊU ANH| 01/05/2018 06:35

Sau khi "The Shape of Water" của đạo diễn Guillermo del Toro giành được giải Phim hay nhất của Oscar 2018, những phim hạng B từ "Rampage" đến "A Quiet Place" đang tìm đường đến đỉnh vinh quang.

Phim hạng B sống tốt ở Hollywood

Cảnh trong phim hạng B Rampage

Phim hạng B là khái niệm tương đối nhằm ám chỉ những bộ phim với kinh phí thấp, dàn diễn viên không mấy nổi tiếng và ít được giới chuyên môn mong chờ. Khái niệm phim hạng B ra đời từ những năm 20 của thế kỷ trước và thường ám chỉ các phim kinh dị hoặc phiêu lưu giả tưởng với nội dung có phần dễ dãi, nghèo nàn.

Giới diễn viên và đạo diễn xem phim hạng B là sân chơi để thử nghiệm hoặc là "cần câu cơm" sau khi danh tiếng phai nhạt. Tuy nhiên, phim hạng B ngày nay đang có những thay đổi đáng kể khiến chúng trở thành đối thủ đáng gờm tại các phòng vé. Bởi không ít phim hạng B có dàn diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất ở mức khá, kinh phí tương đối cao để làm các đại cảnh và tạo hình trở nên mãn nhãn. Hoặc một số nhà làm phim hạng B đã tìm được lối đi mới để có thể linh hoạt sáng tạo với nguồn kinh phí hạn hẹp.

Nhờ đó, phim hạng B đã sống sót, thậm chí sống tốt tại Hollywood và làm phai nhạt luôn định nghĩa về thể loại phim hạng nhì này.

Minh chứng gần nhất là Rampage (Quái thú cuồng nộ) - bộ phim có sự góp mặt của Dwayne "The Rock" Johnson trong vai nhà linh trưởng học chống lại sự tấn công của những con quái vật to lớn (bị đột biến gene) với sự giúp đỡ của con khỉ đột siêu khủng George. Từng chữ trong phần giới thiệu hay dòng khẩu hiệu "Quái thú gặp quái thú hung dữ hơn", "Khổng lồ gặp khổng lồ hơn" cho thấy đây là một phim hạng B.

Những phản hồi của giới phê bình đánh giá từ "ngốc nghếch" đến "hoàn toàn ngốc nghếch" và công bằng mà nói, các nhà sản xuất của Rampage không nhắm đến bất cứ thứ gì, kể cả khán giả, ngoài việc lạm dụng công nghệ CGI thời công nghiệp. Dù thuật ngữ "phim hạng B" thường đi đôi với kinh phí thấp, song Rampage lại tốn nhiều tiền (120 triệu USD).

Cảnh trong phim hạng B A Quiet Place

Cảnh trong phim hạng B A Quiet Place

Tính đến ngày 15/4 (chỉ sau 4 ngày khởi chiếu), Rampage đã thu được 35,8 triệu USD ở Bắc Mỹ, 115,7 triệu USD ở các lãnh thổ khác, tổng cộng là 151,5 triệu USD và vẫn tiếp tục "oanh tạc" phòng vé.

Rampage ra mắt vài ngày sau quảng cáo của bộ phim The Meg nói về một con cá mập siêu lớn, tưởng chừng đã bị tuyệt chủng, tấn công một chiếc tàu ngầm dưới đáy biển sâu, có kinh phí 150 triệu USD, dự kiến công chiếu vào tháng 8 tới và được xem là "ván bài" đầy hy vọng của nhà sản xuất Warner Bros.

Sau hơn 40 năm kể từ khi khán giả kinh ngạc với Jaws của Steven Spielberg, cùng với loạt phim hạng B ra mắt sau đó của ông đã vượt xa kỳ vọng bằng sự khéo léo và quảng cáo thành thật, bản thân Rampage The Meg là những sinh vật đột biến gene quá khổ, bị thổi phồng lên để đánh bóng cho giới phim bom tấn. Đó không phải chuyện gì mới.

Trong bối cảnh dòng phim chính (hạng A) đang bị chi phối bởi những anh hùng đến từ truyện tranh và các phim nhượng quyền thương mại, phim hạng B đã trở thành ưu tiên của Hollywood. Một vài bộ phim vẫn liên quan tới nguồn gốc thấp kém, nhưng không thể gọi loạt phim Batman của Christopher Nolan là phim hạng B.

Tuy nhiên, năm nay đã cho thấy gốc gác ấy sẽ xuất hiện trong rất nhiều bộ phim, từ phim nghệ thuật đến phim giải trí. Steven Soderbergh cho ra mắt những thước phim kinh dị mờ nhạt được quay hoàn toàn bằng iPhone cùng với lời bình luận về giới tính sắc bén trong Unsane và có được một buổi chiếu trước tại Liên hoan phim Berlin danh giá.

Cảnh trong phim hạng B The Meg

Cảnh trong phim hạng B The Meg

Bộ phim gần đây có kết quả vượt ngoài dự đoán - đứng đầu doanh thu phòng vé là A Quiet Place (Vùng đất câm lặng) của John Krasinski, đã nâng cấp khái niệm phim hạng B lúc ban đầu khi kinh phí chỉ 17 triệu USD nhưng được sản xuất kỹ lưỡng và có hiệu quả xuất sắc.

A Quiet Place - không chỉ là những trò đùa lạ lùng của người ngoài hành tinh - với sự khuấy đảo cảm xúc và hình thức lành mạnh đã chinh phục giới phê bình, và nhiều người đã nhấn mạnh vai trò của Krasinski trong việc đóng mác cho bộ phim là "kinh dị cao cấp" - một thuật ngữ ngày càng phổ biến dành cho những bộ phim có khát vọng nghệ thuật cao quý.

Trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim được đánh giá 97% tươi, còn trang CinemaScore chấm mức điểm B+. A Quiet Place đã mở màn với doanh thu 50,3 triệu USD tại Bắc Mỹ chỉ sau 3 ngày công chiếu, đứng thứ hai trên danh sách các phim có doanh thu mở màn cao nhất tại thị trường nội địa tính tới thời điểm này, chỉ sau bom tấn Black Panther với doanh thu mở màn 202 triệu USD. Tính đến ngày 15/4, chỉ sau 12 ngày khởi chiếu, A Quiet Place thu về tổng cộng 151,3 triệu USD trên toàn thế giới.

Sau tất cả, tượng vàng Oscar 2018 cho Phim hay nhất đã lần đầu thuộc về bộ phim khoa học viễn tưởng The Shape of Water (Người đẹp và thủy quái). Nói cách khác, giờ đây, những người canh gác già nua của giải Oscar đã thấy được vẻ đẹp của phim hạng B.

Và có lẽ việc đánh giá, phân loại phim hạng A hay B bây giờ không còn quan trọng nữa. Bởi vì một bộ phim được sản xuất với chi phí bao nhiêu, cao hay thấp mà khi ra mắt được khán giả đón nhận nồng nhiệt thì đó vẫn là một "bom tấn". Ngược lại, dù có được chi mạnh tay nhưng doanh thu thất bát thì vẫn chỉ là những quả "bom xịt" mà thôi.

(Nguồn: The Guardian)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim hạng B sống tốt ở Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO