Phim hài Hollywood: Hào quang có trở lại?

PHÚC NHƯ THỦY| 10/07/2018 06:21

Hầu hết các hãng phim Hollywood vẫn chưa từ bỏ sản xuất phim hài màn ảnh rộng, nhưng đã cắt giảm chi tiêu để có khả năng sinh lời trên doanh thu thấp hơn.

Phim hài Hollywood: Hào quang có trở lại?

Cảnh trong phim hài chiếu hè 2018 Book Club

Màn ảnh nhỏ "ăn nên làm ra"

Nhiều năm trước, doanh thu phòng vé mùa hè luôn ghi nhận ít nhất một phim hài truyền thống làm ăn ngon lành giữa rất nhiều phim siêu anh hùng, phim hành động và phim về quái vật hung hăng. Điển hình, The Hangover thu 277 triệu USD ở thị trường nội địa năm 2009, Ted thu 219 triệu USD năm 2012 và Girls Trip hè năm ngoái thu được 115 triệu USD.

Đáng tiếc, Tag - một niềm hy vọng của thể loại phim hài cho hè năm nay lại không như kỳ vọng. Dù có dàn diễn viên tên tuổi và với lời giới thiệu kỳ quái "những người đàn ông trưởng thành chơi trò đuổi bắt" nhưng phim chỉ thu về 14,9 triệu USD khi chiếu mở màn, bằng 10% doanh thu của Incredibles 2 ra mắt cùng thời điểm.

Nếu không có sự đột phá bất ngờ nào, đây có thể là mùa hè đầu tiên trong 20 năm qua không có một phim hài truyền thống thu được hơn 100 triệu USD ở Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times hồi cuối năm ngoái, trước khi ra mắt Downsizing, đạo diễn Alexander Payne cảm thán: "Những mùa hè với hàng loạt bom tấn hài gặt hái hàng tấn tiền... đã qua rồi".

Ngoài Girls Trip, hè 2017 ghi nhận một mùa thất bát của những phim hài lớn đầy ngôi sao như Baywatch, The House, SnatchedRough Night...

Link bài viết

Rawson Marshall Thurber - đạo diễn phim hài Central Intelligence thành công với 127 triệu USD vào hè 2016, gọi điều anh nhìn thấy là "nạn đói các phim hài trong doanh thu phòng vé" và đã quyết định "sang ngang" với phim hành động thuần túy Skyscrape ra rạp vào tháng 7 này.

Trên thực tế, mỗi năm trôi qua, màn ảnh rộng chào đón thêm nhiều bộ phim kinh phí rất lớn và chúng đã "lấn át" phim hài truyền thống. Bởi những phim của Marvel như Guardians of the GalaxyThor: Ragnarok xuất hiện nhiều màn hài hước ngang với cảnh hành động, Deadpool và phần hai của series này là những phim hài - hành động cấm trẻ em dưới 16 tuổi.

Các nhà biên kịch của Deadpool là Paul Wernick và Rhett Reese từng ghi điểm với phim hài Zombieland (2009), nhưng lại thành công hơn trong việc đem đến cho thể loại siêu anh hùng một series hài hước rất ăn khách. Rhett cho biết: "Tôi nghĩ khán giả ngày càng ít muốn xem phim hài ở rạp, mà muốn xem phim hành động nhiều hơn. Bởi truyền hình quá giỏi trong việc cung cấp những phim dài tập hài hước. Với Deadpool, chúng tôi đem đến những cảnh hành động mãn nhãn của thể loại siêu anh hùng và thêm vào sự hài hước. Vậy nên chúng tôi có lợi từ cả 2 thể loại thay vì chỉ một".

Đúng vậy, trong khi phim hài màn ảnh rộng gặp vận hạn thì phim hài màn ảnh nhỏ lại phất lên cả về chất lượng lẫn số lượng. Những dịch vụ như Netflix và Hulu đem đến nguồn cung phim dài tập và phim hài gần như không giới hạn, giúp khán giả tha hồ tận hưởng mà không phải rời khỏi nhà.

Số lượng các ngôi sao hài đến với truyền hình và các nền tảng phát trực tuyến - nơi tự do hơn trong sáng tạo, không phải lo về doanh thu phòng vé, không phải làm vui lòng 100% khán giả - đang ngày càng tăng. Mới đây, Will Ferrell đã ký hợp đồng với Netflix - nơi đang là "nhà” của "vua phòng vé" Adam Sandler - để đóng phim hài Eurovision sắp ra mắt trên dịch vụ này.

Hy vọng chưa tắt

Nói vậy nhưng tương lai của phim hài chưa hẳn đã quá tăm tối. Năm nay vẫn có 2 phim hài nhận được rất nhiều đánh giá tích cực là Game night công chiếu vào tháng 2 đã thu về 117 triệu USD trên toàn cầu, và Blockers ra mắt vào tháng 4 gặt hái được gần 93 triệu USD toàn cầu. Còn Book Club ra mắt vào tháng 5 cũng thu được kha khá với 62 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Đạo diễn Kay Cannon của phim Blockers cho rằng: "Phim hài màn ảnh rộng đang ở thời điểm ảm đạm cả về ý tưởng lẫn thương mại. Chúng ta phải tiến bộ hơn và tinh vi hơn trong việc sáng tạo ra những câu chuyện... Rất khó sản xuất những phim hài chất lượng vì khán giả rất hiểu biết và họ đã xem rất nhiều rồi. Bạn có thể tạo ra một phim kinh dị ở mức trung bình và mọi người vẫn sẽ đi xem vì hù dọa một ai đó dễ hơn làm cho họ cười".

Paul Dergarabedian - chuyên gia cấp cao phân tích doanh thu phòng vé ở comScore nói: "Bạn không thể chỉ ném bất kỳ thứ gì vào bức tường và mong nó sẽ dính vào đấy. Phim hài chất lượng chắc chắn là thể loại khó nhất đối với một nhà làm phim. Thước đo cho những bộ phim này không phải là kinh phí hay các hiệu ứng đặc biệt, mà là sự hài hước và nếu không có sự hài hước, chúng sẽ ăn mòn thiện chí của khán giả, khiến họ quay về với màn ảnh nhỏ - nơi đang có nhiều lựa chọn hơn".

Với cái nhìn đầy lạc quan, gần đây, Judd Apatow - người sở hữu những phim hài "hit" như The 40-Year-Old Virgin,Knocked UpTrainwreck, chia sẻ với tờ The Times: "Khi một bộ phim hài đủ tốt, nó sẽ luôn có kết quả tốt. Không có phim hài nào tuyệt vời mà không kiếm ra tiền. Có lẽ môi trường đã thay đổi, khiến những phim hài dở tệ không thể lừa khán giả đến rạp nữa vì họ sẽ nhanh chóng biết điều đó trên Twitter. Nhưng khi ai đó sản xuất một bộ phim tuyệt vời, mọi người chắc chắn sẽ đi xem".

Anh dẫn chứng phim Lady Bird của Greta Gerwig đã nhận được một đề cử Oscar cho Phim xuất sắc nhất và thu được gần 77 triệu USD trên toàn cầu, hay phim hài tình cảm The big sick kinh phí thấp ra mắt vào hè năm ngoái đã thu về 56 triệu USD trên toàn cầu.

Vài bộ phim sắp ra mắt trong hè này cũng có thể cứu vãn tình thế, như phim hài thể thao Uncle Drew, phim hài hành động The Spy Who Dumped Me, phim hài con rối The Happytime Murders, phim hài tình cảm Crazy Rich Asians... Và dù điều gì xảy ra trong vài tháng tới, nhiều người vẫn hy vọng màn ảnh rộng sẽ một lần nữa lấy lại hào quang cho phim hài.

(Nguồn: Los Angeles Times)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim hài Hollywood: Hào quang có trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO