Phim điện ảnh Việt cho năm mới 2017

NHƯ THỦY| 30/12/2016 06:31

Chia tay năm 2016, điện ảnh Việt bước sang năm mới với "của để dành" khá dồi dào. Có thể xem đây là tín hiệu khả quan?

Phim điện ảnh Việt cho năm mới 2017

Chia tay năm 2016, điện ảnh Việt bước sang năm mới với "của để dành" khá dồi dào. Có thể xem đây là tín hiệu khả quan?

Đọc E-paper

Đã thành thông lệ từ nhiều năm nay, ngay từ đầu tháng 1/2017, điện ảnh Việt đã rộn ràng với mùa phim chiếu Tết mà đại diện là những cái tên như: Bạn gái tôi là sếp, Rừng xanh kỳ lạ truyện, Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kung Fu, Nàng tiên có 5 nhà... Và những tháng tiếp theo còn khá nhiều phim với đủ thể loại, từ hài hước, lãng mạn, ngôn tình đến kinh dị, tâm lý xã hội, hành động...

Trong đó, những dự án đáng chú ý như: Em chưa 18 của đạo diễn Charlie Nguyễn và Lê Thanh Sơn với đề tài xoay quanh giới trẻ học đường; Cô gái đến từ hôm qua chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; Đảo của dân ngụ cư chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, với câu chuyện trở về giai đoạn đầy biến động, chuyển dịch các thang bậc giá trị tại Việt Nam (1995 - 2000); Hot boy nổi loạn 2: Yêu một người hơn cả sinh mệnh là phần nối tiếp của bộ phim Hot boy nổi loạn, Thằng khờ, Cô gái và con vịt của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng; Dạ cổ hoài lang có kịch bản chuyển thể từ vở kịch rất ăn khách từ hàng chục năm nay ở Sân khấu kịch IDECAF; Hợp đồng mãnh thú chuyển thể từ vở kịch cùng tên cũng rất ăn khách ở Sân khấu kịch IDECAF; Sám hối - một dự án phim điện ảnh đầu tiên của đạo diễn gốc Ấn Độ là Peter Hiền, với sự tham gia của các diễn viên Việt Nam cùng một số diễn viên Ấn Độ...

Những dự án phim khác là 49 ngày phần 2 của đạo diễn Nguyễn Nhất Trung; Cha cõng con, đạo diễn Lương Đình Dũng; Người tình, đạo diễn Lưu Huỳnh; Lời nguyền gia tộc, đạo diễn Đặng Thái Huyền; Papa, đạo diễn Bá Vũ; Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, đạo diễn Mai Thế Hiệp và Bình Nguyên; Hình nhân, đạo diễn Võ Ngọc; Gái xinh nổi loạn, đạo diễn Trương Quang Thịnh; Sắc đẹp ngàn cân, đạo diễn James Ngô; Đời cho ta biết bao lần tuổi đôi mươi, đạo diễn Văn Anh; Vali tình yêu, đạo diễn Bùi Minh Hoàng và Lê Quang Thanh Tâm; Oán, đạo diễn Huỳnh Đông...

Tất cả các phim kể trên đều đã quay xong hoặc đang làm hậu kỳ hoặc chuẩn bị ra mắt.

Cảnh trong phim Cô gái đến từ hôm qua

Năm 2016 ước tính có hơn 40 phim Việt được phát hành, cho thấy đã có sự "bùng nổ" rõ rệt về số lượng. Không còn tập trung vào một vài thời điểm nhất định, giờ đây phim Việt liên tục phát hành từ đầu năm đến cuối năm, mạnh dạn cạnh tranh với các "bom tấn" nước ngoài khi chọn cùng thời điểm ra mắt.

Tuy nhiên, năm 2016, số lượng phim tăng nhưng chất lượng, doanh thu lại đáng báo động khi không nhiều bộ phim đạt được doanh thu trên 20 tỷ đồng. Cao nhất là Nắng doanh thu cũng chỉ xấp xỉ 70 tỷ đồng (trong khi "quán quân" của 2014 Để mai tính 2 đạt hơn 101 tỷ đồng, "quán quân" của 2015 Em là bà nội của anh đạt 105 tỷ đồng), Tấm Cám: Chuyện chưa kể thu 66 tỷ đồng sau 5 tuần công chiếu, Lật mặt 2 - phim trường, Taxi em tên gì, Gái già lắm chiêu, Tía tôi là cao thủ được "bật mí" là có lời nhưng không nhiều lắm. Và khá nhiều bộ phim âm thầm biến mất khỏi rạp chỉ sau ít ngày công chiếu vì doanh thu quá thấp.

Số lượng phim nhiều, đồng nghĩa khán giả có nhiều sự lựa chọn nhưng ngược lại, "tuổi thọ" của phim tại các rạp chiếu sẽ ngắn dần, nhất là khi phim không đạt chất lượng và doanh thu như mong đợi ngay từ tuần đầu tiên công chiếu.

Phải chăng, do doanh thu thị trường điện ảnh Việt 2016 có dấu hiệu chững lại và đi xuống, khiến nhiều nhà sản xuất phải "cất" phim để chờ phát hành vào năm sau nên "của để dành" của năm 2017 mới dồi dào?

Cảnh trong phim Sám hối

Tất nhiên, doanh thu cao không hoàn toàn đồng nghĩa chất lượng và giá trị nghệ thuật của phim cũng xứng tầm. Chưa thể đánh giá được gì nhiều, song đã thấy tín hiệu đáng mừng khi hầu hết các đạo diễn dày dạn kinh nghiệm hay từng có phim ăn khách như Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Lưu Huỳnh, Lê Hoàng, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Hàm Trần hoặc các đạo diễn trẻ được xem là giàu tiềm năng như Phan Gia Nhật Linh, Đặng Thái Huyền, Trương Quang Thịnh, Ngô Thanh Vân... đều có phim dự kiến ra mắt trong năm 2017.

Cùng với họ là sự "nhập cuộc" của các hãng phim có thâm niên, nhiều kinh nghiệm sản xuất và phát hành, thông tỏ thị hiếu khán giả như: Galaxy M&E, Chánh Phương Film, BHD, HK Film, Sóng Vàng, TNA Entertainment, CJ Entertainment, VAA... và sự xuất hiện của những nhà sản xuất mới giàu tiềm lực.

Không chỉ vậy, năm 2017 có một số nhà sản xuất đến từ nước ngoài, như MBC ra đời cuối năm 2016 bởi sự kết hợp của Công ty MCV (Việt Nam) và kênh ABC (Nhật), vừa sở hữu cụm rạp Cinebox (TP.HCM), vừa đang sản xuất các phim Hợp đồng mãnh thúGái xinh nổi loạn.

Xu hướng làm phim "remake" (làm lại) và hợp tác với nước ngoài dự báo sẽ được tăng cường, xem như giải pháp thử nghiệm về doanh thu và cả chất lượng cho thị trường điện ảnh Việt 2017.

Hy vọng, 2017 sẽ có sự khởi sắc hơn cho một thị trường kinh doanh điện ảnh có lợi nhuận đi đôi với những giá trị tinh thần và giải trí phục vụ công chúng. 

>Phim Việt: Lương duyên giữa văn học và điện ảnh

>Kim Mã, Rồng Xanh - "điểm đến" cuối năm của điện ảnh châu Á

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim điện ảnh Việt cho năm mới 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO