NXB giới thiệu sách mới qua trailer

05/05/2014 08:05

Không chỉ dừng lại ở bài viết, những buổi ra mắt, nhiều cuốn sách hiện nay còn có cả trailer giới thiệu (book trailer) với mong muốn đến tay người đọc bằng nhiều con đường hơn nữa.

NXB giới thiệu sách mới qua trailer

Không chỉ dừng lại ở bài viết, những buổi ra mắt, nhiều cuốn sách hiện nay còn có cả trailer giới thiệu (book trailer) với mong muốn đến tay người đọc bằng nhiều con đường hơn nữa.

Ngày 6/3, cuốn sách Chúc một ngày tốt lành của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chính thức được phát hành. Nhưng trước đó cả chục ngày, một trailer giới thiệu tác phẩm mới nhất của tác giả best-seller Việt Nam đã được đưa lên mạng và nhanh chóng tạo nên cơn sốt với độc giả.

Video do êkíp NXB Trẻ thực hiện với độ dài 1,17 phút, tóm lược một cách ngắn gọn song khá đầy đủ nội dung của gần 300 trang sách thông qua lời chào và lời kể giản dị, hóm hỉnh của chú heo Lọ Nồi, nhân vật chính của câu chuyện.

Ra mắt cùng thời điểm với Chúc một ngày tốt lành còn có bộ truyện phiêu lưu võ thuật Samurai trẻ tuổi của NXB Kim Đồng.

“Kiệt tác phiêu lưu kỳ thú” kể về hành trình trở thành một võ sĩ samurai thực thụ của cậu bé người Anh Jack Fletcher cũng được đơn vị xuất bản và phát hành thực hiện một trailer giới thiệu khá chỉn chu và đầy đủ. Dung lượng chỉ kéo dài hơn 1 phút song với hình ảnh, âm thanh, đặc biệt là phần nhạc nền mang đậm hơi hướng của những bộ phim võ thuật, trailer đã không chỉ cung cấp cho người xem nội dung cuốn sách mà còn khơi gợi không khí, tinh thần mà nhà văn Chris Bradford muốn truyền tải trong tác phẩm.

Đó không phải là trailer duy nhất của NXB Kim Đồng. Trong tháng 2, tháng 3 vừa qua, đơn vị này cũng tung ra nhiều video giới thiệu những bộ sách khác như: Cậu bé pháp sư - Domitor Leo, Tranh truyện dân gian song ngữ Việt - Anh, Dragon Ball 7 viên ngọc rồng, One Piece

Không chỉ các NXB hứng thú với việc làm book trailer mà ngay cả tác giả cũng muốn tự tay làm điều gì đó chăm chút cho đứa con tinh thần của mình.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Phương Mai, tác giả Tôi là một con lừa cũng vừa cho ra mắt cuốn Con đường Hồi giáo kèm theo trailer không kém phần hấp dẫn. Với giọng đọc diễn cảm của chính tác giả, với những hình ảnh chân thực, sinh động về cảnh vật, con người những nơi chị đặt chân đến, nhà văn sinh năm 1976 dẫn dắt người đọc vào chuyến hành trình khám phá 13 nước Trung Đông trong những trải nghiệm đầy thú vị qua trailer, trước khi họ có thể chạm tới con chữ của cuốn sách.

Có thể nói, đầu năm 2014, cùng với sự nở rộ của thị trường sách, rất nhiều book trailer xuất hiện đã tạo nên một xu hướng mới trong làng sách. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, xu hướng này đã khởi nguồn từ cách đây 2 - 3 năm.

Chị Minh Phúc, đại diện truyền thông của NXB Trẻ cho biết, trước Chúc một ngày tốt lành, NXB Trẻ từng thực hiện nhiều book trailer để quảng bá tác phẩm và tạo được nhiều hiệu ứng với độc giả.

Độc giả có nickname Justin Sấm sau khi xem trailer về Chúc một ngày tốt lành trên fanpage của NXB Trẻ đã nhận xét: “Clip ngắn mà hay ghê. Hiểu được nội dung phần nào của câu chuyện rồi. Hứa hẹn hấp dẫn đây”. Hay bạn Smile Bolero thì hào hứng: “Xem cái trailer xong muốn có ngay 'em nó' trong tay”.

Chị Phúc cũng cho biết thêm, làm trailer không vất vả nhưng khó khăn nhất là tìm được ý tưởng để có cách giới thiệu ấn tượng đến người đọc. Theo vị đại diện này, đây là một cách truyền thông thay vì viết bài giới thiệu như truyền thống. Cách làm này góp phần kích thích độc giả và làm cho cuốn sách hấp dẫn, thú vị hơn.

Trước đó, ngay từ năm 2012, để quảng bá cho bộ truyện tranh chuyển thể tác phẩm nổi tiếng của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, nhóm họa sĩ B.R.O cũng đã thực hiện một video ấn tượng và nhận được nhiều lời khen tặng từ phía độc giả. Người sở hữu nick name Duy Dang nhận xét: “Trailer quá hay luôn". Một bạn khác cũng đồng tình: “Trailer hoành tráng. Nét vẽ đẹp. Cốt truyện thì quá ư là nổi tiếng rồi… ”.

Sở dĩ book trailer được ưa chuộng, theo tác giả trẻ Lê Xuân Khoa, cha đẻ của cuốn sách Lá rơi trong thành phố (NXB Văn học, 2013) là bởi, làm trailer không tốn nhiều thời gian thực hiện, không quá cầu kỳ và cũng không phải đầu tư chi phí quá lớn.

Như video giới thiệu Lá rơi trong thành phố hoàn toàn do anh cùng một người bạn thân thực hiện trong vòng mấy ngày. Toàn bộ trailer được tận dụng từ những thứ sẵn có như nội dung truyện, hình ảnh là những nét vẽ minh họa sách của họa sĩ Tiến Dũng, giọng đọc được lựa chọn từ những phần thu audio book trước đó.

Thế nhưng video vẫn được nhiều bạn trẻ đón nhận. Mở đầu là những hình ảnh, âm thanh chân thực của phố phường Hà Nội thu vào trong trang sách gợi ngay cho người đọc bối cảnh của câu chuyện - một Hà Nội đương đại với cuộc sống của những thanh niên trí thức. Ngay cả giọng đọc hay nhạc đệm cũng được lựa chọn theo phong cách vừa có nét gì đó tưng tửng nhưng cũng đậm chất suy tư, xen lẫn giữa những tiếng cười vui là những điều khiến người ta phải suy ngẫm.

Khoa chia sẻ, trailer được coi là một ấn phẩm kèm theo trong quá trình truyền thông sản phẩm, với anh, trung tâm vẫn là cuốn sách. Sự thành công của tác phẩm vẫn phụ thuộc vào chất lượng của cuốn sách. Song mỗi người sẽ có những cách khác nhau để sách đến gần hơn với độc giả, trong đó có book trailer.

Đa số book trailer hiện nay đều khá ngắn gọn, tận dụng nội dung, hình ảnh sẵn có nên cách làm khá đơn giản, không cầu kỳ. Tuy nhiên điểm quan trọng mà book trailer mang lại chính là mở ra cho độc giả nhiều con đường tiếp cận tác phẩm hơn. 

>NXB Trẻ thử nghiệm máy bán sách tự động
>
Thương hiệu nhà văn, hành vi độc giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NXB giới thiệu sách mới qua trailer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO