‘Non-Stop’ và sức hút từ Liam Neeson

10/03/2014 07:06

Ngôi sao 62 tuổi người Anh trở lại màn ảnh và chiêu đãi fan một tác phẩm ly kỳ, hồi hộp theo đúng phong cách như trong những “Taken” hay “Unknown” của ông.

‘Non-Stop’ và sức hút từ Liam Neeson

Ngôi sao 62 tuổi người Anh trở lại màn ảnh và chiêu đãi fan một tác phẩm ly kỳ, hồi hộp theo đúng phong cách như trong những “Taken” hay “Unknown” của ông.

Dù đã ngoại lục tuần, Liam Neeson vẫn được coi là một trong những ngôi sao phim hành động hút khách nhất hiện nay. Sau những Taken, Unknown, The Grey, The A-Team, Battleship, Chloe, tên của nam diễn viên người Anh luôn tạo nên sự “đảm bảo” với những khán giả yêu thích phim hành động, trinh thám có không khí ly kỳ, căng thẳng. Non-Stop là tác phẩm mới nhất của ông và đánh dấu sự tái hợp với đạo diễn người Tây Ban Nha - Jaume Collet-Serra, người từng thực hiện Unknown vào năm 2011.

"Non-Stop" có bối cảnh chủ yếu trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ Mỹ sang Anh. Ảnh: Universal.

Bối cảnh phim xảy ra phần lớn trên chuyến bay xuyên Đại Tây Dương từ New York (Mỹ) tới London (Anh). Nhân viên cảnh sát hàng không Liên bang Mỹ Bill Marks (Liam Neeson) nhận loạt tin nhắn đe dọa với ký tự mã hóa yêu cầu anh phải chỉ dẫn cho chính phủ chuyển 150 triệu USD vào một tài khoản ngân hàng bí mật. Cho đến khi nhận được tiền, cứ 20 phút trôi qua sẽ có một hành khách trên chuyến bay bị giết.

Trong quá trình tìm kiếm hung thủ trên chuyến bay 150 hành khách, Bill bị tình nghi là một tên khủng bố hàng không sau khi cơ quan điều tra phát hiện ra chủ tài khoản kia mang chính tên anh. Để trả lại sự trong sạch cho mình và giữ an toàn cho hành khách trên chuyến bay, Bill phải đấu trí với tên khủng bố giấu mặt ở độ cao hơn 12 km so với mặt đất…

Với những ai yêu mến phong cách trong những bộ phim trước của Liam Neeson thì chắc hẳn sẽ có cảm giác hưng phấn khi xem bộ phim này. Non-Stop có thể coi như một người anh em sinh sau của Taken và Unknown bởi nhân vật cảnh sát hàng không Liên bang Bill Marks của Liam Neeson không khác mấy so với cựu cảnh sát Bryan Mills trong Taken hay tiến sĩ Martin Harris trong Unknown. Vẫn là một Liam Neeson - già cỗi và có chút “nhàu” nhưng các kỹ năng chiến đấu và sự nhạy bén với tội phạm vẫn không hề mất đi. Các màn đánh đấm của “gừng già” này vẫn rất dứt khoát, lạnh lùng và không khoan nhượng.

Non-Stop là một bộ phim thiên về trinh thám, tâm lý tội phạm nên yếu tố hành động sẽ ít hơn so với yếu tố ly kỳ, căng thẳng. Phim buộc người xem luôn ở trạng thái căng thẳng, hồi hộp khi theo dõi cuộc điều tra của nhân vật Bill Marks và phải suy luận, phán đoán, ghép nối từng mắt xích nhỏ trong câu chuyện.

Đạo diễn Jaume Collet-Serra cũng biết cài cắm các tình huống bất ngờ rất đúng thời điểm để đánh lạc hướng khán giả, đưa câu chuyện đi sang một khía cạnh khác, tạo nên một “mớ bòng bong” thật - giả lẫn lộn, hư ảo và thực tế để rồi tất cả được mở ra bằng một chi tiết then chốt ở phần sau của phim.


Cốt truyện của Non-Stop thực ra khá đơn giản nhưng nhờ vào kịch bản lôi cuốn, phim vẫn tạo được sự căng thẳng, hồi hộp trong suốt hơn 100 phút dù bối cảnh chỉ là một chuyến bay. Yếu tố ly kỳ xuất hiện liên tục, mỗi khi máy điện thoại của Bill xuất hiện tin nhắn của kẻ giấu mặt hay khi mọi nhân vật trên chuyến bay đều có vẻ gì đó khả nghi, kể cả Bill. Với Non-Stop, người xem sẽ được “động não” phán đoán để cùng nhân vật tìm ra kẻ giấu mặt khi xem một bộ phim giải trí thay vì ngồi nhìn mọi thứ lồ lộ trên màn ảnh.

Liam Neeson đã 62 tuổi và gương mặt lộ rõ dấu vết của thời gian nhưng dường như với những vai trong các bộ phim dạng này, ông không cần phải diễn. Vẻ lạnh lùng, sự dứt khoát đã quá quen thuộc với Liam trong những bộ phim trước và tới Non-Stop, dường như nam diễn viên người Anh chỉ cần tiếp nối những cảm xúc, tâm lý của các nhân vật cũ trong một câu chuyện mới. Ngoài Liam Neeson, phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Julianne Moore. Đây cũng là cuộc tái hợp giữa hai ngôi sao đã ngoài 50 tuổi này kể từ sau phim trinh thám Chloe năm 2009.

Non-Stop còn có sự xuất hiện của nữ diễn viên da màu vừa giành Oscar và đang được cả Hollywood săn đón - Lupita Nyong’o. Tuy nhiên, cô tham gia bộ phim này từ trước khi nổi tiếng nên chỉ đóng một vai rất phụ, gần như không có thoại và chỉ thi thoảng đi vào khuôn hình làm nền cho các nhân vật khác.

Non-Stop có mở đầu khá thú vị, diễn biến câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn nhưng đoạn kết lại hơi “an toàn”, theo đúng phong cách của nhiều phim hành động Hollywood nói chung và các tác phẩm trước của Liam Neeson nói riêng. Với những khán giả đã quá quen thuộc và cảm thấy nhàm chán với những môtíp điển hình Hollywood thì sẽ mong chờ một cái gì đó hơn nữa, những bất ngờ hơn nữa và cảm thấy tiếc vì đoạn kết có thể làm hay hơn.

Tuy nhiên, với những fan của Liam Neeson và các bộ phim hành động của ông thì Non-Stop vẫn hội tụ đầy đủ tính hấp dẫn mà một bộ phim giải trí cần có và càng củng cố được vị trí của ngôi sao tuổi U70 này trong lòng người hâm mộ. Non-Stop đơn giản là một tác phẩm mà tất cả khán giả đại chúng có thể tận hưởng, hồi hộp theo dõi, sau khi rời khỏi rạp chiếu thì không ngừng xuýt xoa về Liam Neeson nhưng khó có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ được như Taken.

Non-Stop khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 7/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
‘Non-Stop’ và sức hút từ Liam Neeson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO