"Những người đàn bà tắm" vỗ về, dìu dắt nữ doanh nhân

CHI MAI - GĐ Khu du lịch Hoi An Silk Village| 01/12/2015 00:25

Tinh thần của nhà văn Thiết Ngưng trong Những người đàn bà tắm rất xứng đáng để nữ doanh nhân đọc một lần.

Trong lần đầu tiên đến Trung Quốc, tôi có nhiều sự so sánh giữa một vùng đất tôi tận mắt chứng kiến và những gì tôi đã đọc được trong những quyên văn học "nổi loạn" về đất nước này. Đặt chân đến Hàng Châu, giọng văn của Thiết Ngưng đọng lại rõ rệt nhất trong tôi, với cuôn tiểu thuyết lừng danh Những người đàn bà tắm

Đọc E-paper

Thiết Ngưng là nữ nhà văn nổi tiếng, đồng thời là Chủ tịch Hội Nhà văn Trung Quốc những năm 2000. Cuốn sách lật lại lịch sử bi thương của những năm "Cách mạng văn hóa", nó tác động sâu sắc đến nỗi, đôi khi trên các chuyến bay ngang qua địa phận Trung Quốc, tôi thấy rất cảm xúc khi nghĩ đến hàng trăm triệu phụ nữ đã trải qua thời kỳ ấy, và những người trí thức nhất, có lương tri nhất đã tổn thương thế nào, đã đứng lên ra sao.

Mãi sau này, khi đã có thời gian dài trải nghiệm thương trường, tôi bỗng nhận ra như có một mẫu số chung ở vai trò người phụ nữ khi họ đứng chông chênh trên mặt đất nổi sóng. Và cũng chính những nhân vật nữ của nhà văn Thiết Ngưng đã để lại thông điệp: "Phụ nữ là những người mạnh mẽ dấn thân vào con đường họ đã chọn".

Tôi rất thích những thông điệp "ngôn quyền" kiểu nữ tính đó. Bởi vì cuộc sống hằng ngày của người phụ nữ dấn thân sẽ là những cung bậc hết sức khốc liệt, cho và nhận có thể tinh tế, có thể bẽ bàng và gần như không bao giờ đúng với những gì người phụ nữ từng mong muốn.

Thiết Ngưng viết: "...Tôi không hy vọng với Những người đàn bà tắm tôi đã trả xong món nợ thế kỷ, nhưng lại thiển nghĩ, hoặc giả xen giữa những dòng chữ cũng có những từ ngữ như "kiểm điểm", "truy hỏi", "chất vấn", "cứu chuộc". Tôi thử với tinh thần dũng cảm để kiên nhẫn nhìn lại và thận trọng xem xét những âu lo và khổ đau của một nhóm linh hồn giữa những năm tháng đặc biệt ấy ở Trung Quốc, đồng thời mong rằng trong sự nhìn nhận và xem xét, tâm linh tan vỡ lại được lắng trong và hoàn chỉnh hơn trái tim tan vỡ. Những suy nghĩ trên có thể là một trong những thái độ chân thật của một nhà văn ở cuối thế kỷ, cùng với văn học đối diện trước thế kỷ mới".

Những nhân vật nữ đã từng nổi loạn sau khi trải qua những năm tháng nhân phẩm con người bị vùi dập, họ tự vùi dập bản thân, ngụp lặn trong tình dục lẫn lộn với tình yêu như để thử thách bản thân, thử thách giá trị truyền thống, nhưng trên hết vẫn là đi tìm "cái tôi" thật sự của người phụ nữ hiện đại. Một cuốn sách thử thách chính người đọc Trung Quốc, nhưng với thời gian gần 20 năm, tác phẩm Những người đàn bà tắm của Thiết Ngưng đã có sức sống mãnh liệt trong nhiều tầng lớp người đọc và được khắp thế giới đón nhận.

Tác phẩm đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của tôi, nó đặt ra cho tôi những câu hỏi mỗi khi đứng trước một quyết định: Bản ngã có được lên tiếng, truyền thống có được lựa chọn? Và trên hết, sau những quyết định mang tính sinh tử trên thương trường hoặc liên quan đến hạnh phúc cá nhân, tôi lại mơ ước một lần nữa nhà văn Thiết Ngưng tiếp tục viết về người phụ nữ châu Á hôm nay, trong đó có phụ nữ ở các đô thị đang trong vòng xoáy kinh tế thị trường, nó lật tung các giá trị để so sánh, đối chiếu, lựa chọn. Lịch sử cho người phụ nữ Trung Quốc một giai đoạn thử thách về nhân phẩm.

Tôi nghĩ nhân phẩm phụ nữ lúc nào cũng có thể bị thử thách, giữa những cuộc sống tưởng bình yên. Những người phụ nữ đi trong hào quang thành công thường để lại sau lưng rất nhiều nước mắt, chưa bao giờ bình yên. Cuộc sống hiện đại, thương trường đưa họ vào vòng xoáy, và với chính tôi, những thông điệp mạnh mẽ của Thiết Ngưng trong Những người đàn bà tắm giống như một bàn tay mạnh mẽ vỗ về, dìu dắt mỗi khi tôi phải có quyết định dứt khoát để đi tới. Tôi không dám khuyên các nữ doanh nhân coi cuốn sách đó như sách "gối đầu giường", nhưng tinh thần của nhà văn rất xứng đáng để ta một lần đọc sách.  

>Phụ nữ trong ngành tài chính: Hành trình 40 năm

>10 bộ phim nổi tiếng nói về phụ nữ

>Người phụ nữ làm “chao đảo” hai tướng Mỹ

>20 thành phố tốt nhất dành cho nữ doanh nhân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Những người đàn bà tắm" vỗ về, dìu dắt nữ doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO