"Mẹ tôi" - chuyện về những người mẹ nổi tiếng thế kỷ XX

KHÁNH BÌNH| 17/01/2018 06:31

Mẹ tôi - Câu chuyện về người mẹ trong những gia đình trí thức nổi tiếng thế kỷ XX" là tập hợp các bài viết của chính những người con về những người mẹ yêu quý của họ.

Nhắc đến các nhà trí thức nổi tiếng thế kỷ XX không thể không nói đến công lao của những người phụ nữ - những người vợ, người mẹ đã dành cả cuộc đời chăm lo, vun vén cho gia đình, cho đất nước. Đó là những người mẹ nông dân chân chất, nhân hậu, tảo tần trong gia đình của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, học giả Phan Khôi, nhà sử học Trần Huy Liệu, GS. Đặng Thai Mai.

Trong đó, dù không được học hành nhưng bà Tống Thị Trừng - vợ họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, vẫn động viên và quyết lo cho con gái Nguyệt Tú được đi học đầy đủ, sau này trở thành nhà văn.

Những năm tháng nhà sử học Trần Huy Liệu đi làm cách mạng, một mình mẹ Nguyễn Thị Tý lo toan, duy trì gia đình đông miệng ăn: "Không có bà thì liệu có nhà cách mạng Trần Huy Liệu không? Bố tôi có yên lòng bỏ lũ con lít nhít đâu đó, cho ai đấy để ra đi làm những việc thỏa mãn lòng yêu nước của mình?", nhà văn Trần Chiến chia sẻ.

sach-Me-toi-doanhnhansaigon-6077-1516099

Đó còn là những người mẹ trí thức vừa hoạt động cách mạng, vừa làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình các giáo sư Đào Duy Anh, Vũ Ngọc Phan, Nguyễn Xiển, Đặng Văn Ngữ.

Chẳng hạn, mẹ Nguyễn Thúy An - vợ GS. Nguyễn Xiển có tài nữ công gia chánh, từng cùng nữ sĩ Vân Đài viết sách dạy nữ công đầu tiên ở Việt Nam. Bà Tôn Nữ Thị Cung - vợ GS. Đặng Văn Ngữ vốn là cán bộ phòng bào chế thuốc kháng sinh Penicilline tại Việt Bắc. Khi bà qua đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư chia buồn, thương tiếc một con người "chăm chỉ, thành thật và tiến bộ”.

Không chỉ giúp chồng chèo chống gia đình vượt qua những năm tháng gian khó, những người mẹ còn chú trọng giáo dục con cái nên người. Những bức chân dung về các mẹ do chính con cái - nhiều người là nhà trí thức, nhà văn, nhà báo chấp bút, nên cách viết của họ rất hấp dẫn, sống động, giúp người đọc vừa cảm nhận, vừa hình dung về không khí thời đại và về những người mẹ Việt Nam.

Sách đang được giới thiệu trên hệ thống phát hành toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Mẹ tôi" - chuyện về những người mẹ nổi tiếng thế kỷ XX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO