Gian nan phim hành động

ĐỨC CHU| 23/05/2013 01:10

Ở Hollywood, mùa Hè là mùa bội thu của các thể loại phim "bom tấn", trong đó phim hành động gần như áp đảo.

Gian nan phim hành động

Ở Hollywood, mùa Hè là mùa bội thu của các thể loại phim "bom tấn", trong đó phim hành động gần như áp đảo. Người Mỹ rất thích xem phim hành động, và họ luôn mong muốn phim có kết cục có hậu, mà trong thể loại phim hành động thì cái thiện, cái ác luôn song hành, và cái thiện bao giờ cũng chiến thắng. Còn với điện ảnh Việt, người ta có cái nhìn thế nào về phim hành động?

Đọc E-paper

Phim Đường đua được ra rạp nhờ quá trình "đấu tranh" với Hội đồng Duyệt phim

Những e ngại ban đầu

Dòng máu anh hùng khai màn cho thể loại phim hành động đương đại ở Việt Nam, với một diện mạo tương đối chỉn chu và hấp dẫn về nội dung (phim có kinh phí dàn dựng tốn kém, chỉ đạo võ thuật bài bản).

Cũng từ thành công ban đầu này, khán giả Việt bắt đầu có khái niệm về phim hành động hay bạo lực hoặc võ thuật Việt Nam, và người ta gọi đơn giản là phim hành động.

Tuy nhiên, do thể loại phim này không phải là thế mạnh của điện ảnh Việt, nhà sản xuất không dám đầu tư, không có nhiều kinh nghiệm, không có kỹ thuật cao... nên không thu hút được khán giả.

Cố gắng dung hòa giữa phim hành động và phim tâm lý, trong Mỹ nhân kế, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng xen lẫn những pha bay nhảy, đấu kiếm, kịch tính vào trong một câu chuyện tình đẫm lệ nhưng nhạt nhẽo hòng chiều lòng đám đông.

Nhưng thẳng thắn mà nói, nếu không có những màn đấm đá tưng bừng, vui mắt thì có lẽ sức nóng của các cô chân dài cũng không thể cứu vớt nổi bộ phim được gọi là phim hành động này.

Sức nóng của phim hành động lan tỏa mạnh mẽ khi sự kiện Bụi đời Chợ Lớn bị ngưng phát hành để quay lại một số cảnh bị cho là quá bạo lực.

Đây có lẽ là một cột mốc quan trọng trong đời sống điện ảnh Việt Nam hiện nay, khi những dòng phim thế này cần phải có hệ thống phân loại khán giả, tốt hơn là bắt nhà sản xuất quay hoặc dựng lại phim cho phù hợp với đời sống chung.

Dòng phim hành động bắt buộc phải có kịch tính, không chỉ từ tình tiết mà còn từ ứng xử của nhân vật, nên càng không thể để thể loại phim này bị mất đi cái chất riêng của nó.

Đã có cái nhìn khác

Nếu như Bụi đời Chợ Lớn vẫn còn khá lâu mới đến ngày ra mắt công chúng, thì Đường đua (Hãng phim Blue Productions) đã có được giấy phép phát hành sau hơn ba tháng bị Hội đồng Duyệt phim "soi" để đi đến một bản phim được cắt dựng hoàn chỉnh, bớt hẳn yếu tố bạo lực khốc liệt.

Diễn viên Hồng Ánh, Giám đốc của Blue Productions, cho biết chị đã rất kiên nhẫn để tìm mọi cách đưa bộ phim truyện đầu tiên của mình đến với người hâm mộ. Nếu tính cả ngân sách dành cho quảng bá, chi phí đầu tư lên đến 12 tỷ đồng.

Đây là một khoản đầu tư lớn cho bộ phim truyện nhựa đầu tiên của Nguyễn Khắc Huy, đạo diễn vừa tốt nghiệp Trường Điện ảnh Sydney, Úc. Với việc đầu tư máy móc, thiết bị hạng A cùng sự sáng tạo của một nhà làm phim trẻ du học trời Tây, chất hành động trong Đường đua chắc chắn sẽ tinh tế hơn.

Một xuất phẩm khác có thể gọi là "bom tấn" - Lửa Phật của Dustin Nguyễn cũng sẽ làm dài thêm danh sách phim thể loại hành động, với vốn đầu tư không nhỏ cùng các cộng sự chuyên nghiệp.

Mặc dù phải đến tháng 8 phim mới công chiếu nhưng hiện nay, nhà sản xuất đã tung poster, trailer theo đúng quy trình Hollywood nhằm thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

Nếu thành công, Lửa Phật sẽ giúp khán giả Việt tin vào khả năng làm phim hành động, thậm chí là phim viễn tưởng của các nhà làm phim Việt Nam.

Ngoài ra, một bộ phim cổ trang có hơi hướng hành động/võ thuật là Thạch Sanh (cố đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu) và một phim thuộc thể loại xã hội đen là Chuộc tội (Johnny Trí Nguyễn viết kịch bản) cũng đang là ẩn số của dòng phim hành động từ nay đến đầu năm sau.

Nhưng nếu như cơ quan chức năng chịu khó phân loại khán giả thì mới mong có phim hành động đáng để xem!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gian nan phim hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO