"Em ơi! Hà Nội phố" trở lại

PHÚC THIỆN| 11/03/2017 06:23

Lần đầu tiên, bài thơ gốc Em ơi! Hà Nội phố được xuất hiện trọn vẹn trong một ấn phẩm đặc biệt, đính kèm một số phụ bản do chính nhà thơ Phan Vũ vẽ.

Lần đầu tiên, bài thơ gốc Em ơi! Hà Nội phố được xuất hiện trọn vẹn trong một ấn phẩm đặc biệt, đính kèm một số phụ bản do chính nhà thơ Phan Vũ vẽ.

Đọc E-paper

Ca khúc Em ơi! Hà Nội phố ra đời từ những năm đầu thập niên 1980 đã rất quen thuộc với những người yêu Hà Nội, tuy nhiên, ít người biết đến bài thơ gốc - nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ Phú Quang viết nên bản nhạc về Hà Nội đậm chất thơ này... Ca khúc của Phú Quang chỉ có 21 câu, còn bài thơ gốc dài 443 câu, được chia thành 24 đoạn.

Em ơi! Hà Nội phố được nhà thơ Phan Vũ viết vào tháng 12/1972 trên một căn gác nhỏ ở phố Hàng Bún, trong những ngày Mỹ đẩy mạnh cuộc chiến tranh ra miền Bắc bằng máy bay B52 thả bom xuống Hà Nội.

Thế nhưng, qua những câu thơ như Em ơi! Hà Nội - phố! Ta còn em mùi hoàng lan/ Còn em hoa sữa/ Tiếng giày gọi đường khuya/ Thang gác cọt kẹt thời gian/ Thân gỗ.../ Ta còn em màu xanh thật đêm/ Ngôi sao lẻ/ Xào xạc chùm cây gió/ Chiếc lá lạc vào căn xép nhỏ/ Lá thư quên địa chỉ/ Quay về.../ Ta còn em một gốc cây/ Một cột đèn/ Ai đó chờ ai?/ Tóc cắt ngang xõa xõa bờ vai.../ Ta còn em một ngã ba vội vã/ Chiếc khăn quàng tím đỏ thoáng qua/ Khuôn mặt chưa quen/ Bỗng xôn xao nỗi khổ.../ Mỗi góc phố một trang tình sử..., Hà Nội vẫn hiện lên bình yên đến lạ lùng.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, Em ơi! Hà Nội phố có nhiều "tam sao thất bổn" vì chủ yếu đến với độc giả qua con đường truyền miệng. Bài thơ này được in một lần duy nhất vào năm 2008, nhưng không phổ biến lắm. Qua bao thời gian, bao thời khắc gắn với vận mệnh của Hà Nội, đến bây giờ, Em ơi! Hà Nội phố vẫn còn nguyên giá trị, như một cách diễn giải "tâm hồn người Hà Nội" dù nhà thơ Phan Vũ sinh năm 1926 ở Hải Phòng, song đã có nhiều năm sống và yêu đắm đuối Hà Nội.

Trong lần xuất bản trở lại vào tháng 3 này, bên cạnh bản Em ơi! Hà Nội phố trọn vẹn nhất còn có 7 phụ bản do nhà thơ Phan Vũ vẽ và 8 bức chân dung tự họa mang tên Phan Vũ. Bởi vậy, thơ và tranh, thơ và nhạc cộng hưởng vào nhau sẽ làm nên một tập trường ca giản dị mà xúc động về Hà Nội.

Ngoài Em ơi! Hà Nội phố được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, Phan Vũ còn là tác giả phần lời của ca khúc Tình ca cho em của nhạc sĩ Nguyễn Nam, được biết đến qua tiếng hát của ca sĩ Hồng Hạnh - người hát tình ca vang bóng một thời. Đầu những năm 1990, Phan Vũ chuyển qua vẽ tranh, có một số triển lãm chung và riêng tại TP.HCM.

Là nhà thơ, họa sĩ, ông còn được biết đến với vai trò tác giả kịch bản, đạo diễn sân khấu, đạo diễn điện ảnh.

>"Chuyện ngõ nghèo" và thông điệp về bản chất người

>Những "bài thơ đậu hũ" ở Tokyo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Em ơi! Hà Nội phố" trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO