Dunkirk - tham vọng Oscar của Christopher Nolan

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 19/07/2017 06:24

3 năm sau siêu phẩm vũ trụ Interstellar, lần này với Dunkirk, Christopher Nolan lần đầu bắt tay thực hiện một thể loại phim mới mà ông chưa từng làm bao giờ: phim chiến tranh.

Dunkirk - tham vọng Oscar của Christopher Nolan

3 năm sau siêu phẩm vũ trụ Interstellar, đạo diễn Christopher Nolan lần đầu bắt tay thực hiện một thể loại phim mới mà ông chưa từng làm bao giờ: phim chiến tranh.

Đọc E-paper

Với bối cảnh Thế chiến II, Christopher bắt tay thực hiện tác phẩm Dunkirk, mà nhiều người đánh giá đây sẽ là một ứng cử viên nặng ký tại giải Oscar năm 2018, và khả năng rất cao Christopher Nolan sẽ lần đầu mang về cho mình một giải Oscar sau bao lần lỗi hẹn.

Nolan bắt tay viết những trang kịch bản cho Dunkirk với một công thức riêng: ông xây dựng nên những nhân vật hư cấu chứ không phải rập khuôn nhân vật đi theo câu chuyện của các nhân chứng thực sự. Nolan sẽ đưa khán giả có một góc nhìn mới về sự kiện tại Dunkirk.

Bộ phim Dunkirk kể về chiến lược quan trọng nhất của quân đội Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai – chiến dịch Dynamo lịch sử. Chiến dịch Dynamo do Thủ tướng Anh Winston Churchill phát động, là một trong những sự kiện quân sự quan trọng nhất của Thế chiến II, với mục tiêu giải cứu quân đội viễn chinh Anh tại vùng Dunkirk, Pháp (tiếng Pháp gọi là Dunkerque), khi họ đứng trước nguy cơ bị phát xít Đức xóa sổ.

Khi bị quân đội Đức bao vây, người Anh chỉ còn có thể tháo lui bằng đường biển. Họ sử dụng tất cả các phương tiện có trong tay, kể cả xuồng lẫn tàu đánh cá nhỏ, để thoát khỏi vòng kiềm tỏa. Kết thúc chiến dịch, khoảng 218 ngàn lính Anh, 120 ngàn lính Pháp và Bỉ được giải cứu và 68 ngàn quân viễn chinh Anh bị thiệt mạng và bị bắt làm tù binh.

Rất nhiều tác phẩm chiến tranh được sản xuất tại Hollywood, có nhiều bộ phim về đề tài này trở thành kinh điển, chiến thắng ở hàng loạt các giải thưởng và khiến biết bao người khắc ghi, nhưng những bộ phim đó hầu như luôn ca ngợi và nâng cao hình ảnh người lính Mỹ. Chính vì vậy, điều khiến Christopher Nolan vô cùng hứng thú với dự án Durkirk chính là sự khác biệt hoàn toàn với các tác phẩm chiến tranh trước đó được ra đời ở Hollywood.

Dunkirk không nói về cuộc chiến thắng của phe nào cũng không có sự ca ngợi quân đội Mỹ vì Mỹ không hề dính líu gì đến Chiến dịch Dynamo. Với Nolan, Dunkirk thậm chí không hẳn là một phim chiến tranh, nó là sự giải cứu, là sự sống còn.

Nolan chia sẻ: “Dunkirk không phải là một phim thiên về chiến tranh, nó là câu chuyện về sự sống sót, và đầu tiên cũng như quan trọng nhất là một bộ phim gây nên sự hồi hộp từng giây từng phút. Cho nên với một nhịp phim căng thẳng như vậy thì những cảnh tượng máu me mà mọi người thường thấy trong các bộ phim trước đó là hoàn toàn không cần thiết”.

Một tác phẩm bối cảnh chiến tranh nhưng rất hiếm cảnh máu me đã giúp cho Dunkirk có một lượng khán giả rộng hơn khi bộ phim được đánh giá ở hạng PG13 (cấm trẻ em dưới 13 tuổi), mà hầu hết các tác phẩm bom tấn của Nolan đều được đánh giá ở mức này. Ông nói: “Mức đánh giá này khiến tôi cảm thấy vô cùng thoải mái khi thực hiện dự án của mình".

Nolan tiết lộ thêm: “Chúng tôi luôn cố gắng đem đến một sự tiếp cận khác và một nhịp phim theo một cách khác. Tôi rất thích những phong cách con người khác nhau sẽ có được một điều gì đó vượt khỏi trải nghiệm vốn có của họ”.

Nolan kể câu chuyện trong Durkirk với 3 góc nhìn khác nhau gồm: câu chuyện trên bầu trời (cuộc chiến của những chiến đấu cơ), câu chuyện trên mặt đất (những chiến sĩ trên bờ biển) và câu chuyện trên biển (cuộc di tản của hải quân).

Nolan cho biết thêm: “Sự đồng cảm dành cho các nhân vật không phải đến từ câu chuyện của họ. Tôi không muốn kể câu chuyện về các nhân vật của mình thông qua những câu thoại. Vấn đề không phải họ là ai, họ phải trở thành gì hay họ từ đâu đến. Những câu hỏi duy nhất mà tôi thấy hứng thú là: Họ có thể thoát được không? Họ sẽ bị giết bởi trận bom kế tiếp không? Hay họ sẽ bị nghiền nát bởi con thuyền khi cố gắng vượt biển không?”.

Nolan tìm kiếm cảm hứng thực hiện Dunkirk qua 11 tác phẩm điện ảnh gồm: All Quiet on the Western Front, The Wages of Fear, Alien, Speed, Unstoppable, Greed, Sunrise, Ryan’s Daughter, The Battle of Algiers, Chariots of Fire Foreign Correspondent.

>>8 lý do giới điện ảnh khao khát giải Oscar

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dunkirk - tham vọng Oscar của Christopher Nolan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO