Dư chấn 3.5 độ richter

QUÝ YÊN| 11/10/2013 05:10

Một cuộc cưỡng chế đất đai, cuộc đổi đời ngoạn mục của một đại gia nhờ những thủ đoạn tư lợi, những dự án xà xẻo của công, những mối tình công sở xây trên nền tảng sự lợi dụng nhau...

Dư chấn 3.5 độ richter

Một cuộc cưỡng chế đất đai, cuộc đổi đời ngoạn mục của một đại gia nhờ những thủ đoạn tư lợi, những dự án xà xẻo của công, những mối tình công sở xây trên nền tảng sự lợi dụng nhau... là tất cả thực tế có thể tìm thấy trong Dư chấn 3.5 độ richter, tiểu thuyết của nhà văn An Bình Minh (NXB Hội Nhà văn ấn hành). Điều đáng nói, từng mảnh ghép của thực tế ấy không xuất hiện trực diện, mà tất cả hiện lên qua những câu chuyện thường ngày ở tòa soạn báo Người gieo hạt.

Đọc E-paper

Tựa như một xã hội thu nhỏ, trong cái tòa soạn có tuổi đời lâu năm ấy, người xấu, kẻ tốt... hiện diện với đầy đủ cung bậc. Người đọc sẽ bắt gặp một anh trưởng ban, một ông tổng biên tập hám lợi, bất chấp thủ đoạn để tạo nên những liên minh ma quỷ nhằm củng cố vị trí của mình.

Liên minh ấy tất nhiên không có chỗ cho những người dám nói, dám đấu tranh..., vì vậy mà cái ác được dịp lên ngôi, lộng hành. Trong bối cảnh ấy, đối tượng bị tác động nhiều nhất là những người từng sống qua hai thời kỳ chiến tranh lẫn hòa bình.

Dùng lối dẫn truyện trực quan, tác giả để quá khứ và hiện tại đan xen. Người sống ở thì hiện tại vẫn cứ quanh quẩn với quá khứ gắn liền với bom đạn chiến tranh của mình.

Theo dõi câu chuyện của những người lính can trường ngày trước như Trường, như Hân... và thái độ nhẫn nhịn, chịu đựng của họ bây giờ, người đọc không khỏi chạnh lòng. Ừ thì quá khứ đã qua, thời thế mới đương nhiên phải đính kèm những thử thách mới.

Không còn chiến đấu với kẻ thù trước mặt, cái mà những người lính ngày xưa đang đối mặt quá vô hình. Đó là những âm mưu, những thủ đoạn ẩn sau những ngọt ngào, giả trá và những ngôn từ đạo đức của kẻ có lẫn không có quyền lực.

Chẳng dám đòi hỏi một cuộc đấu tranh nào, tác giả chấp nhận để nhân vật của mình trôi đi theo từng xô đẩy...

Là thành viên của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội nhà văn TP.HCM, cái tên An Bình Minh, bút danh của nhà báo Bùi Bình Thiết, vẫn còn khá mới, dẫu rằng tác giả đã chạm mốc lục tuần.

Nhập ngũ từ năm 1965, anh bộ đội phòng không ngày đó đảm nhận nhiều nhiệm vụ, từ trinh sát đến tiêu đồ, pháo thủ lẫn văn công. Ngày hòa bình lập lại, dù làm cán bộ giảng dạy của Trường Đại học Kiến Trúc hay làm báo, An Bình Minh vẫn đều đặn dành thời gian cho văn chương.

Ba tập truyện ngắn, một tập ký về chân dung cố Tổng bí thư Lê Duẩn và mới đây nhất là tiểu thuyết Dư chấn 3.5 độ richter chứng minh sức viết bền bỉ ấy.

Tác giả thừa nhận, đúng như tên của tiểu thuyết này, 3.5 độ richter chưa thể xem là động đất. Nó chỉ đủ làm nên những dao động nhỏ, làm nghiêng lệch một chút những trật tự vốn có của cuộc sống.

Tuy nhiên, 3.5 độ richter cũng vừa đủ để làm hé lộ phía còn lại của trật tự ấy, một chút thôi để người đọc phải suy ngẫm về con người, về những bất ngờ có thể tìm thấy phía sau bất kỳ sự đạo mạo nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dư chấn 3.5 độ richter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO