Đi cùng ánh sáng - truyện tranh về trẻ tự kỷ

PHÚC THIỆN| 22/07/2016 06:10

Cùng với việc phát hành tập 14 và 15, NXB Kim Đồng đã giới thiệu trọn bộ truyện tranh "Đi cùng ánh sáng" của tác giả Keiko Tobe, giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ, đúng đắn hơn về người tự kỷ.

Đi cùng ánh sáng - truyện tranh về trẻ tự kỷ

Cùng với việc phát hành tập 14 và 15, NXB Kim Đồng đã giới thiệu trọn bộ truyện tranh Đi cùng ánh sáng của tác giả Keiko Tobe, giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ, đúng đắn hơn về người tự kỷ.

Đọc E-paper

Keiko Tobe không chỉ là nghệ sĩ vẽ tranh manga Nhật Bản nổi tiếng mà còn là người mẹ có con trai bị tự kỷ. Bộ truyện Đi cùng ánh sáng đã mang về cho Keiko Giải Xuất sắc Liên hoan Mỹ thuật truyền thông (Excellence Media Arts Festival) của Nhật Bản năm 2004, được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới và chuyển thể thành phim truyền hình nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả Nhật Bản.

Hiện nay, bộ sách này được xem là cẩm nang nuôi dạy trẻ tự kỷ bởi tính chân thực của câu chuyện, kiến thức khoa học được lồng ghép một cách nhuần nhuyễn.

Nhưng trên hết, đây là câu chuyện về con người, về tình cảm gia đình sâu sắc và những vấn đề của gia đình trong cuộc sống hiện đại, khi mối liên hệ giữa các thành viên trở nên xa cách do công việc, áp lực từ cuộc sống và việc nuôi dạy con cái...

Đi cùng ánh sáng xoay quanh gia đình 4 người của Hikaru - một cậu bé tự kỷ. Sau khi biết con trai bị tự kỷ, bố Hikaru bỏ đi, gia đình bên nội quay lưng với con dâu và cháu trai với những định kiến ác nghiệt dành cho người mẹ. Mẹ Hikaru không dám đối diện với cú sốc này, cô giấu mình và giấu con trai trong bóng tối của sự vô tri, cô độc và khổ đau.

Trên con đường tìm hiểu, chiến đấu chống lại chứng tự kỷ cùng con trai, gia đình Hikaru đã đoàn viên, cùng nhau chia sẻ những khó khăn với sự thấu hiểu và yêu thương. Nhưng khi Hikaru lớn lên, những mối quan hệ xã hội càng mở rộng thì những rắc rối lại ngày một tăng lên trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, trong việc thi cử, những vấn đề của tuổi dậy thì, bạo lực học đường... Mỗi nhân vật trong Đi cùng ánh sáng đều có cuộc sống riêng, không hoàn hảo nhưng họ đều cố gắng hết mình.

Cuộc sống cần sự sẻ chia, những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Đi cùng ánh sáng truyền tải trọn vẹn những nội dung và thông điệp bằng phần tranh vẽ và lối kể chuyện giản dị của tác giả Keiko Tobe. Nét vẽ mộc mạc mà biểu cảm, các câu thoại đơn giản nhưng sâu sắc, đặc biệt là cách kể chuyện từ tốn như gieo từng giọt yêu thương vào lòng người đọc.

Hiện Việt Nam có khoảng 200 ngàn gia đình có trẻ tự kỷ nhưng chưa nhận được sự hỗ trợ từ một tổ chức chính thức nào. Xã hội đã và đang hiểu sai về tự kỷ như một thứ bệnh, hay người tự kỷ không thể làm được những gì người bình thường làm.

Vì vậy, qua bộ truyện tranh Đi cùng ánh sáng, độc giả, nhất là các phụ huynh có con bị tự kỷ sẽ biết thêm nhiều kỹ năng, kiến thức cơ bản giúp chăm sóc con tốt hơn, đồng thời giúp những người xung quanh có cái nhìn nhân văn, thấu hiểu hơn về trẻ tự kỷ, từ đó sẽ dành cho chúng sự quan tâm và biết cách giúp đỡ chúng hòa nhập với cộng đồng. 

>"Bà đỡ” của truyện tranh

>Truyện tranh lịch sử: Mưa dầm thấm lâu!

>Cơ hội nào cho thị trường truyện tranh Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi cùng ánh sáng - truyện tranh về trẻ tự kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO