"Đạp xe đến Paris" với nhà văn trẻ Kim Ngân

PHÚC THIỆN| 11/01/2017 06:16

Trước "Nào, mình cùng đạp xe đến Paris", Kim Ngân được biết đến là một nhà văn trẻ qua các tác phẩm "Giải cứu vương quốc lá phong đỏ", "Lời nguyền hoa Taban", "Gió lùa qua kẽ tay"...

Trước Nào, mình cùng đạp xe đến Paris, Kim Ngân được biết đến là một nhà văn trẻ qua các tác phẩm như Giải cứu vương quốc lá phong đỏ, Lời nguyền hoa Taban, Rong ruổi Scotland cùng anh, em nhé!, Gió lùa qua kẽ tay... Nào, mình cùng đạp xe đến Paris là hành trình thực tế của chính Kim Ngân trong 291 ngày vượt qua hơn 15.000km và 11 quốc gia đến Paris để đem về cho mình những bài học, tình yêu, kinh nghiệm và cả khát khao.

Đọc E-paper

Ý định đến Paris bằng xe đạp đến với Kim Ngân là do người bạn trai Simon Nelson của cô khởi xướng. Với nhiều người, đây hẳn là ý định điên rồ, nhưng vốn khát khao được khám phá thế giới, cô gái 27 tuổi này đã "gật đầu cái rụp". Kim Ngân và Simon Nelson còn thực hiện chuyến đi vì mục đích kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường và gây quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ người dân tỉnh An Giang bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

Làm sao để đến Paris khi chỉ với vỏn vẹn 10.000USD trong suốt hành trình và tài sản lớn nhất là 2 chiếc xe đạp? Vậy mà họ đã làm được. Chuyến đi bắt đầu từ ngày 9/2/2015 và kết thúc tại Paris vào tháng 11/2015 - thời điểm diễn ra Hội nghị Biến đổi khí hậu Liên Hiệp Quốc COP21 - với hy vọng góp thêm tiếng nói của các quốc gia họ đã đi qua gửi tới những nhà lãnh đạo thế giới trong công cuộc cứu lấy hành tinh xanh.

Điểm khởi đầu của cuộc hành trình là xã Bình Thạnh, tỉnh An Giang, đi qua một loạt các tỉnh, thành phố của Việt Nam trước khi vào lãnh thổ Trung Quốc. Từ đây, Kim Ngân và Simon Nelson đạp xe xuyên qua một loạt quốc gia Trung Á nằm trên Con đường Tơ lụa huyền thoại trước khi tiến vào Thổ Nhĩ Kỳ - cửa ngõ châu Âu để tiếp tục chinh phục châu Âu với điểm cuối là Paris cổ kính.

>>Truyện ngắn và du ký của người mê du lịch

Trong hơn 291 ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp, họ đã gặp không ít rắc rối và cả những tai nạn hy hữu. Tại Tân Cương, cả hai đã phải dựng lều ngủ giữa chốn sa mạc cằn cỗi vì không thể tìm thấy một nơi để trú chân. Những ngày ở Trung Á có lúc nhiệt độ lên tới 45 độ C, thức ăn không hợp khiến Kim Ngân bị hành hạ bởi chứng đau bụng và buộc phải nhập viện tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Rồi ở Torugart (thuộc Cộng hòa Kyrgyzstan) - một trong những ngọn núi hùng vĩ quanh năm bị bao phủ bởi tuyết trắng và những trận gió rét thấu xương, Kim Ngân đã rơi vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" khi đổ đèo xuống với một bên là vách núi, một bên là vực sâu thăm thẳm không có rào chắn và người bạn đồng hành đã đi trước một đoạn khá xa, chiếc xe đạp bỗng dưng bị đứt phanh...

Cũng trên hành trình ấy, khi gần tiến vào Turkmenistan, ước mơ đến Paris của cả hai tưởng như không thể thành hiện thực khi cha của Simon đột ngột qua đời. Nhưng với ý chí và quyết tâm sắt đá, cả hai đã vượt qua tất cả và được chào đón nồng nhiệt ở Paris.

Kim Ngân nói: "Hành trình quan trọng nhất của một người không phải là chinh phục thế giới này, mà là khám phá bản thân để trả lời câu hỏi "Tôi là ai"", và rằng "Cuộc sống rất ngắn ngủi, do đó phải trân trọng nó để theo đuổi mục tiêu cuộc đời mình". Và câu chuyện ghi chép suốt dọc con đường dài hơn 15.000km ấy là một bài ca tươi xanh về tuổi trẻ, với những khắc khoải, khát khao, với nỗi đam mê và thái độ dám sống, rất hiện đại và cũng rất con người.

>>"Chuyện ngõ nghèo" và thông điệp về bản chất người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Đạp xe đến Paris" với nhà văn trẻ Kim Ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO