Dạo chơi TP. Hồ Chí Minh với "Sài Gòn của em"

khởi vũ| 10/01/2019 09:12

Sài Gòn của em được chăm chút rất kỹ về nội dung lẫn hình thức, truyền tải kiến thức lịch sử, văn hóa, địa lý Sài Gòn – TP.HCM một cách thú vị thông qua hình ảnh minh họa vui nhộn, tạo được bất ngờ cho độc giả.

Dạo chơi TP. Hồ Chí Minh với

Xuất phát từ mong muốn lưu giữ, khơi gợi và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về thành phố nơi mình đang sống, tập sách tranh và sách tương tác cùng tên Sài Gòn của em đã ra đời.

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TP.HCM, “Sài Gòn của em” là cuộc dạo chơi trong thành phố trẻ, sôi nổi, thân quen qua góc nhìn của 2 nhân vật chính: Sóc láu lỉnh và Bồ câu thông minh.

Chia sẻ về đứa con tinh thần, Hoàng Nguyên - người viết lời cho cuốn sách nói bản thân tham gia dự án vì cái duyên, và mong muốn giúp các em nhỏ có được kiến thức, thông tin thú vị, chưa bao giờ thấy về Sài Gòn thông qua cách trình bày bắt mắt, để khiến các em không nghĩ mình đang đọc một cuốn sách giáo khoa hay sách lịch sử khác. Với tác phẩm, cô hy vọng độc giả nhỏ tuổi sẽ “hiểu thêm về vùng đất mình đang sống, nhưng không phải theo kiểu khô khan mà là vừa học vừa chơi”.

Đồng thời, tác giả của best-seller Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu cũng cho biết “đây là lần đầu tiên làm sách tranh, lại là sách dành cho thiếu nhi, nên có khá nhiều điểm khác biệt và thử thách”. Nữ tác giả nói, “làm sách cho trẻ em, cách viết cũng khác, tranh cùng nội dung phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn, để lồng ghép trong đó là những trải nghiệm, cảm xúc vui về Sài Gòn mà không cuốn sách nào có”.

sa-i-go-n-cu-a-em-sa-ch-tranh-7921-5547-

Còn với họa sĩ Lê Thư, “dù sống ở Sài Gòn đã lâu, nhưng trong quá trình làm sách, lại phát hiện ra nhiều thứ mới lạ mà trước đây chưa từng để ý”. “Qua đó, em phải nhìn kỹ hơn từng ngóc ngách trên đường phố Sài Gòn, từng gốc cây, từng hẻm phố...”, Lê Thư tâm sự.

Về ý tưởng tạo hình cặp đôi nhân vật Sóc láu lỉnh và Bồ Câu thông minh, Hoàng Nguyên cho biết, sóc và bồ câu là hai con vật quen thuộc mà bất cứ ai cũng có thể bắt gặp trong công viên, trên đường, trên các hàng dây điện… Do vậy, Sài Gòn của em đã xây dựng nội dung dựa trên góc nhìn của 2 nhân vật này. “Vì sở thích thường trùng với sở thích của các em nhỏ, nên tin rằng nếu đã là nhân vật mà mình thích, thì các độc giả nhí cũng sẽ thích", Lê Thư nói thêm.

Được biết, ngay từ lúc bắt đầu dự án, ê-kíp thực hiện đã tham khảo ý kiến từ nhiều chuyên gia về giáo dục cũng như làm sách cho người trẻ, song song với quá trình đối chiếu hàng loạt sách tranh, truyện tranh, tư liệu nghiên cứu ở cả trong và nước ngoài về lịch sử thành phố. Do đó, tác phẩm không chỉ dành riêng cho trẻ em, mà còn hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác, khi phản ánh nhiều khía cạnh văn hóa, lịch sử, đời sống người dân Sài Gòn nói riêng và Nam bộ nói chung.

Chẳng hạn, bên cạnh toàn cảnh đại đô thị Sài Gòn, tác phẩm còn cho biết quá trình hình thành vùng đất Nam bộ qua các mốc thời gian như thời điểm địa danh Sài Gòn xuất hiện trong Đại Nam thực lục, Nguyễn Ánh lập Gia Định kinh, Nguyễn Tri Phương xây đại đồn Chí Hòa, năm thành lập thành phố Sài Gòn, năm Sài Gòn và Chợ Lớn sáp nhập…

sa-i-go-n-cu-a-em-sa-ch-tranh-6937-5813-

Còn với ấn phẩm sách tương tác, các độc giả sẽ bắt gặp những khung cảnh thân quen như đường phố, hẻm, chợ, chung cư... qua các trò chơi, hoạt động gồm: Tìm điểm khác nhau, tìm nhân vật, Sudoku, tập vẽ, sáng tác truyện tranh ngắn v.v.. Kèm theo đó là hơn 170 sticker dễ thương dành cho các bạn nhỏ vừa học vừa chơi cùng sách.

Dự kiến, Sài Gòn của em sẽ là một series sách chuyên biệt, và sẽ còn tiếp tục với những ấn phẩm trong tương lai, đề cập đến các nội dung như công trình kiến trúc, di sản văn hóa, hẻm Sài Gòn, chợ Sài Gòn...

Sách tranh Sài Gòn của em dày 68 trang, được in khổ lớn (24x31cm), giá bán 100.000đ. Sách tương tác cùng tên dày 36 trang, giá bán 60.000đ. Cả hai cuốn sách đều do Nhà xuất bản Trẻ và công ty cổ phần Green Horizon liên kết xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dạo chơi TP. Hồ Chí Minh với "Sài Gòn của em"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO