Câu chuyện Do Thái

P.N| 06/02/2015 07:12

Tại sao Israel ngày nay lại là một điểm “nóng” tại Trung Đông và là tâm điểm chú ý của toàn thế giới, cả về những xung đột bạo lực cũng như những thành tựu về kinh tế, văn hóa và con người?

Câu chuyện Do Thái

Tại sao Israel ngày nay lại là một điểm “nóng” tại Trung Đông và là tâm điểm chú ý của toàn thế giới, cả về những xung đột bạo lực cũng như những thành tựu về kinh tế, văn hóa và con người?

Tuy Israel hiện đại khởi nguồn từ một trong những nền văn hóa lâu đời nhất trên trái đất, nhưng những di sản văn hóa cổ xưa không giúp cho công cuộc xây dựng quốc gia Israel dễ dàng hơn. Ngược lại, tôn giáo, chủ nghĩa duy vật, ngôn ngữ đa dạng và các yếu tố khác đã khiến cho công cuộc xây dựng quốc gia này đặc biệt phức tạp và đầy thử thách.

Vậy thì chìa khóa những thành tựu của người Do Thái nằm ở đâu? Chúng ta hãy cùng nhau coi lại cuốn phim lịch sử, lần bước theo hành trình đầy kinh ngạc của dân tộc này qua cuốn sách Câu chuyện Do Thái: Lịch sử thăng trầm của một dân tộc.

Câu chuyện Do Thái doanhnhansaigon

Ông Hoàng Anh Tuấn – Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Ngoại giao, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao đã viết trong lời giới thiệu cuốn sách này như sau:

“Chúng ta đang sống trong một thế giới đa dạng, nhiều sắc màu. Có những dân tộc bị vùi dập xuống tận bùn đen, rồi ngậm ngùi cho đó là “số phận”. Có những dân tộc luôn sẵn sàng tiến về phía trước, chấp nhận thách thức và có những phát kiến, đóng góp vĩ đại cho nhân loại.

Người Do Thái và quốc gia Do Thái Israel là một trong số rất ít ví dụ điển hình. Trên thế giới có lẽ chưa có trường hợp nào, cả một dân tộc chịu cảnh “thiên di”, sống lưu vong, phiêu bạt khắp nơi trên thế giới trên 2000 năm nhưng vẫn phục quốc thành công với nguyên bản sắc và tôn giáo của mình.

Không chỉ có vậy, với dân số 16 triệu người, tức chiếm khoảng 0,2% dân số thế giới, người Do Thái đã đứng ở đỉnh cao trong rất nhiều lĩnh vực và có nhiều đóng góp cho nhân loại, họ giành được khoảng 30% tổng giải thưởng Nobel trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế và y học từ trước đến nay".

Với chưa đầy 300 trang dưới tiêu đề Câu chuyện Do Thái: Lịch sử thăng trầm của một dân tộc, tác giả Đặng Hoàng Xa đã vẽ nên một bức tranh lịch sử sống động trải dài qua 4000 năm đầy bi thương, nhưng cũng đầy quả cảm của dân tộc Do Thái.

Với óc quan sát tinh tế, cộng với tư duy logic của người làm khoa học, tác giả Đặng Hoàng Xa đã đưa ra cái nhìn đa chiều về các yếu tố tôn giáo, văn hóa, kinh tế, chính trị, lịch sử và có những lý giải khá thuyết phục về quá trình hình thành và xây dựng đất nước của Nhà nước Israel hiện đại ngày nay.

Tuy câu chuyện là của người Do Thái và đất nước Israel, nhưng chúng ta cũng có thể thấy nhiều nét tương đồng về tinh thần bất khuất, không chịu lùi bước trước gian khó của người Việt và người Do Thái. Cái còn lại là câu hỏi còn bỏ ngỏ cho bạn đọc là liệu chúng ta có thể học được gì từ người Do Thái?”.

>Học người Do Thái:"Muốn thành công, hãy chiến đấu với thất bại!"
>Giáo dục định hình nên lịch sử Do Thái
>
5 lý do người Do Thái giành nhiều giải Nobel nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Câu chuyện Do Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO